30/04/2021 - 10:38

Xứng đáng tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “...Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội…”. Thực hiện lời Bác, thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn thành phố đã xung kích tình nguyện, đi đầu trong nhiều lĩnh vực; xây dựng nhiều mô hình hay trong công tác Ðoàn, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

ĐVTN phường Tân Phú (quận Cái Răng) tham gia xóa quảng cáo trái phép, tuyên truyền về giữ gìn văn minh đô thị.

ĐVTN phường Tân Phú (quận Cái Răng) tham gia xóa quảng cáo trái phép, tuyên truyền về giữ gìn văn minh đô thị.

Hằng tháng, Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn phường Tân Phú, quận Cái Răng, đều tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa, trồng cây xanh; xóa quảng cáo trái phép trên các tuyến đường… nhằm góp phần giữ vững danh hiệu phường “Văn minh đô thị (VMÐT)”. Bên cạnh đó, từ năm 2019, BCH Ðoàn phường xây dựng mô hình “Tuyến đường VMÐT” dài 2.500m. BCH Ðoàn phường và các đơn vị kết nghĩa đã tổ chức nhiều hoạt động lập lại trật tự kỷ cương đô thị, phát tờ rơi tuyên truyền về VMÐT trên tuyến đường. Chị Bùi Phương Loan, Bí thư Ðoàn phường Tân Phú, cho biết: “Phường Tân Phú được công nhận đạt tiêu chí phường VMÐT từ năm 2019. Vì vậy, mỗi năm, chúng tôi phấn đấu xây dựng 1 tuyến đường VMÐT. Các hoạt động ra quân của Ðoàn phường trên các tuyến đường hằng tháng thu hút từ 20-30 ÐVTN các khu vực tham gia”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, BCH Ðoàn phường Tân Phú tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, BCH Ðoàn phường vận động từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng để tặng quà, học bổng cho các em vào những dịp lễ, Tết. Ðặc biệt, đầu năm 2021, BCH Ðoàn phường Tân Phú phối hợp với các đơn vị xây dựng nhiều mô hình mới để chăm lo cho học sinh, như: “Hớt tóc miễn phí cho học sinh ở các trường học”; “Ðổi rác thải nhựa lấy quà”…

Năm 2012, BCH Ðoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ xây dựng mô hình “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Thời gian đầu, BCH Ðoàn khối chỉ phát động để các cơ sở Ðoàn vận động ÐVTN đóng góp. Tuy nhiên, từ năm 2019, BCH Ðoàn khối đã thay đổi phương thức tổ chức, chọn những học sinh, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo để dựng các video clip, giúp ÐVTN trong và ngoài Ðoàn khối hiểu rõ hơn từng hoàn cảnh. Vì vậy, hiệu quả vận động từ các cơ sở Ðoàn tăng lên, mỗi năm được từ 130 triệu đồng đến 140 triệu đồng. BCH Ðoàn khối dùng số tiền vận động được hỗ trợ cho các học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em thanh niên công nhân trong khối. Bên cạnh đó, BCH Ðoàn khối cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo ÐVTN thông qua quỹ hỗ trợ thanh niên công nhân. Mỗi năm, Ðoàn khối tặng học bổng, quà cho ÐVTN công nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 50 triệu đồng.

Theo anh Trần Văn Thống, Bí thư Ðoàn khối Doanh nghiệp thành phố, thời gian qua, Ðoàn khối thực hiện hiệu quả chương trình “Kỳ nghỉ hồng” vào dịp hè. Hằng năm, Ðoàn khối tổ chức cho ÐVTN đến giúp đỡ người dân các địa phương xây dựng cầu, đường giao thông; trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường; trao tặng nhà, học bổng cho học sinh vượt khó học tốt… Qua chương trình “Kỳ nghỉ hồng”, ÐVTN các đơn vị thực hiện tốt phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện - Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”; đồng thời, gắn kết ÐVTN giữa các đơn vị, tạo ra thêm nguồn lực hướng đến cộng đồng.

Anh Ðào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết, các phong trào Ðoàn của thành phố được cụ thể hóa phù hợp với ÐVTN, gắn với các hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp, chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tổ chức Ðoàn, Hội, Ðội. Trong đó, ÐVTN khối đô thị tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị; ÐVTN ở nông thôn tổ chức hoạt động Ðoàn gắn với xây dựng nông thôn mới; ÐVTN địa bàn dân cư tích cực khởi nghiệp, lập nghiệp… Theo anh Ðào Chí Nghĩa, các cấp bộ Ðoàn luôn đổi mới, sáng tạo các hoạt động để phù hợp với tình hình mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thành phố giao. Ðầu năm 2020, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị tập trung xây dựng, kiện toàn các đội thanh niên tình nguyện để sẵn sàng tham gia trong phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ người dân khi có triều cường, thiên tai… Song song đó, Thành đoàn Cần Thơ cũng phát huy vai trò của các cụm thi đua, tập trung các nguồn lực về cơ sở; đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp đồng hành cùng tổ chức Ðoàn trong các phong trào. Gần nhất là trong Tháng Thanh niên năm 2021, các cấp bộ Ðoàn thành phố đã vận động các nguồn lực để thực hiện 747 công trình, phần việc với tổng trị giá 8,6 tỉ đồng.

Thời gian tới, BTV Thành đoàn tiếp tục tập trung đổi mới các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ Ðoàn, ÐVTN; tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ÐVTN, học sinh thành phố… BTV Thành đoàn phát động các phong trào gắn liền với các sự kiện chính trị, lịch sử của đất nước, nổi bật là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động ÐVTN tích cực tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ðồng thời, tăng cường các hoạt động chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021), 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021)…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết