11/11/2020 - 08:11

Xử lý nghiêm tội cố ý làm hư hỏng tài sản 

Thời gian gần đây, địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ cố ý làm hư hỏng tài sản. Đa số các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội từng có tiền án tiền sự, bất chấp hậu quả, gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Các bị cáo đã phải trả giá cho bản tính hung hăng, xem thường pháp luật bằng những bản án tù thích đáng.

Nguyễn Văn Thọ lãnh án 1 năm tù giam.

Nguyễn Văn Thọ (34 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) không có nghề nghiệp ổn định. Tuy sống phụ thuộc vào gia đình, nhưng Thọ thường tụ tập bạn bè chơi bời. Năm 2004, Thọ bị Tòa án Nhân dân (TAND) quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) xử phạt 6 tháng tù tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy; năm 2007, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 7 năm tù tội cướp tài sản (đã được xóa án tích)…

Từng vào tù, ra khám nhưng Thọ không sửa đổi, tiếp tục lối sống buông thả khi hòa nhập xã hội. Tối 16-1-2020, Thọ cùng người quen chơi game bắn cá tại tiệm game ở phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều). Ðến hơn 22 giờ cùng ngày, Thọ yêu cầu quản lý tiệm nạp điểm để Thọ tiếp tục chơi nhưng bị từ chối nên xảy ra mâu thuẫn. Thọ ra ngoài lấy cây xẻng bằng kim loại để sẵn trên xe, vào trong đập mạnh vào 2 máy chơi game làm màn hình bị vỡ, tổng giá trị tài sản thiệt hại là 14 triệu đồng. Sau khi gây án, Thọ bỏ đi, chủ tiệm đến công an trình báo.

Tháng 8-2020, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Thọ 1 năm tù. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang bị bệnh, cha mẹ lớn tuổi cần có người chăm sóc… Trong phiên tòa ngày 29-10, Thọ trình bày: “Ðêm đó, bị cáo giận quá mới đập phá, giờ nghĩ lại thấy hối hận. Mong tòa xem xét để bị cáo có cơ hội phụng dưỡng cha mẹ. Bị cáo hứa sẽ làm lại cuộc đời, không gây án nữa!”. Theo Hội đồng xét xử, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo không làm chủ được bản thân, có hành vi đập phá tài sản người khác, chứng tỏ bị cáo hung hăng, xem thường pháp luật. Xét thấy cần phải xử lý nghiêm để răn đe nên tòa bác đơn.

Văn Thuận và Kim Điều tại phiên tòa phúc thẩm.

 

Vì nổi máu yêng hùng không đúng chuyện, Phạm Văn Thuận (31 tuổi) và Lư Kim Ðiều (30 tuổi, cùng ngụ huyện Cờ Ðỏ) cũng vào tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Thuận và anh T có mâu thuẫn trong việc chi trả tiền lương (Thuận làm thuê cho T). Ngày 16-11-2019, Thuận điện thoại hẹn gặp anh T tại quận Cái Răng để giải quyết. Thuận đi cùng cháu và Ðiều. Do nhà anh T khóa cửa ngoài nên nhóm Thuận vào quán nước gần đó đợi. Thuận gọi điện cho anh T đòi tiền, hai bên xảy ra cự cãi và thách thức nhau; Thuận hăm nếu không trả tiền sẽ đập xe anh T. Khi nói qua điện thoại, Thuận bật loa ngoài nên cháu Thuận nghe và hỏi có chuyện gì. Thuận kể sự việc và chỉ cho cháu chiếc xe tải anh T đậu gần đó. Người cháu đòi đập xe, Thuận cản lại, bảo để tự mình làm. Lát sau, cháu Thuận lấy cục đá đi đến chiếc xe anh T, ném thẳng vào phần kính chắn gió trước làm bể kính. Thấy vậy, Thuận lấy cục đá đập vào kính chiếu hậu xe tải, làm bể kính rồi mở cửa xe vào bên trong đập bể một số bộ phận của xe. Lúc này, Ðiều lấy đá đập kính chiếu hậu còn lại và đập bể kính hai bên cửa xe. Sau khi đập xe xong, Thuận điện thoại cho anh T báo sự việc rồi bỏ đi. Chiều cùng ngày, anh T về nhà, thấy xe hư hỏng nên trình báo công an. Theo giám định, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 9,4 triệu đồng.

Tháng 8-2020, Thuận bị TAND quận Cái Răng tuyên phạt 9 tháng tù, Ðiều 6 tháng tù; trước đó, cháu của Thuận bị Công an quận Cái Răng xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng (do hành vi chưa cấu thành tội phạm). Thuận và Ðiều kháng cáo xin giảm hình phạt, hưởng án treo vì là lao động chính trong gia đình, đã bồi thường thiệt hại. Ðầu tháng 11, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ án. Tòa nhận định vì tranh chấp với bị hại về tiền lương mà các bị cáo đã ra tay đập phá làm hư hỏng nhiều bộ phận trên chiếc xe tải. Biết cố ý làm hư hỏng tài sản người khác là vi phạm pháp luật nhưng do bức xúc cá nhân, nóng giận không kiểm soát mà các bị cáo cố tình phạm tội trong khi có nhiều phương thức để thương lượng và giải quyết với bị hại. Sau khi cân nhắc, Tòa bác đơn, tuyên y án sơ thẩm.

Hai vụ án trên là lời cảnh tỉnh cho những ai có xu hướng hành xử bất chấp khuôn khổ pháp luật. Dù có xảy ra mâu thuẫn cũng không được xâm phạm đến tài sản của người khác. Ðừng để nóng giận nhất thời mà phải vào tù vì cách hành xử không đáng.   

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết