13/11/2023 - 23:03

Xử lý nghiêm hành vi giết người 

Qua các vụ án giết người xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian gần đây cho thấy một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ, ngày càng có xu hướng hành xử bạo lực, sẵn sàng “động thủ” với nhau mà không lường hết hậu quả. Ðến khi đối diện với sự trừng phạt của pháp luật thì mọi sự hối hận đã muộn màng.

Các bị cáo Trương Văn Hùng, Nguyễn Duy Cường, Đặng Phương Toàn nghe tòa tuyên án.

Các bị cáo Trương Văn Hùng, Nguyễn Duy Cường, Đặng Phương Toàn nghe tòa tuyên án.

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án giết người, để lại nhiều tiếc nuối. Bị cáo là Nguyễn Hữu Phước (27 tuổi) và Kim Thanh Trúc (18 tuổi), cùng ngụ huyện Vĩnh Thạnh; bị hại là N, vừa tròn 17 tuổi. Nguyên nhân không đáng, nhưng cả hai bên đều chuẩn bị hung khí để xử nhau, dẫn đến kết cục đau buồn.

Trước đây, Trúc và người tên Nam (chưa rõ nhân thân) mâu thuẫn trong việc quen bạn gái, nhắn tin hẹn ngày 26-11-2022 gặp để đánh nhau; còn N là bạn của Nam. Mặc dù sự việc không liên quan tới mình, nhưng tối hôm hẹn, N rủ nhóm bạn đi tìm Trúc để đánh, mang theo dao tự chế, chỉa sắt đinh ba... Trúc đang ngủ ở nhà của Phước thì nghe mẹ điện thoại nói có một nhóm người cầm hung khí đi tìm. Trúc cũng lấy 2 cây dao, rủ Phước đi giải quyết.

Trúc điều khiển mô tô chở Phước cầm dao ngồi sau. Khi đến đoạn đường vắng thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh thì gặp Duy đang chở N. Khi xe của Duy và Trúc chạy ngược chiều ngang nhau, Phước cầm dao chém mạnh trúng vào vùng cằm bên trái của N, rồi chém tiếp nhưng không trúng. Bị va chạm, 2 xe ngã xuống đường, Duy hoảng sợ, nhảy xuống sông bỏ trốn. Thấy Phước cầm dao đuổi theo nên N cũng nhảy xuống sông. Tìm kiếm không gặp đối thủ, Trúc và Phước đi về.

Chiều 29-11-2022, người dân phát hiện N tử vong trên sông, báo công an. Sau đó, Trúc và Phước bị bắt khẩn cấp. Theo kết luận giám định, N tử vong do ngạt nước, trên cơ thể có vết thương vùng dưới cằm trái làm chấn thương đốt sống cổ, tủy…

Trong phiên tòa ngày 6-11, Phước và Trúc thừa nhận hành vi phạm tội, xin mức án nhẹ để sớm được về nhà, sửa sai, làm lại cuộc đời. Phía gia đình bị hại rất bức xúc, yêu cầu xử lý đúng quy định. Theo Hội đồng xét xử TAND TP Cần Thơ, dù N chết vì ngạt nước nhưng với vết thương vùng cổ do 2 bị cáo gây ra và sự tấn công cố ý là nguyên nhân gây ra cái chết cho bị hại.

Hành vi của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, Trúc là người khởi xướng, rủ rê, Phước là người thực hành, làm cho bị hại tử vong. Vụ án xảy ra có lỗi của bị hại khi đã cùng nhiều người khác chuẩn bị hung khí đi tìm Trúc tại nhà để chém. Khi phạm tội, Trúc chưa đủ 18 tuổi nên chịu hình phạt bằng 3/4 đối với người thành niên phạm tội. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Phước 14 năm tù; Trúc 11 năm tù cùng về tội giết người.

Phiên tòa khép lại trong nước mắt của người thân 2 gia đình. Ở lứa tuổi thanh xuân tươi đẹp, thay vì học hành hoặc đi làm phụ giúp gia đình thì ngược lại, các bị cáo gây thêm gánh nặng, tự hủy hoại tương lai của chính mình, phụ công lao cha mẹ sinh thành, dưỡng dục. Các bị cáo phải trả giá bằng hình phạt nghiêm khắc, nhưng tổn thương đối với người ở lại không dễ bù đắp. Nếu như các bị cáo biết suy nghĩ thiệt hơn, đừng để nóng giận đánh mất lý trí thì đâu có thảm cảnh này.

Giữa năm 2023, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án giết người, tuyên phạt Trương Văn Hùng (35 tuổi), ngụ quận Thốt Nốt, án tử hình; Nguyễn Duy Cường (41 tuổi), cùng ngụ quận Thốt Nốt, tù chung thân và Ðặng Phương Toàn (30 tuổi), ngụ huyện Vĩnh Thạnh, 20 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Kim Thanh Trúc tại phiên tòa sơ thẩm.

Các bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Kim Thanh Trúc tại phiên tòa sơ thẩm.

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc chơi game giữa Cường và T, tối 17-9-2022, Hùng lại tiệm game ở quận Thốt Nốt tìm T để đánh nhau. Hùng kêu Cường theo để chỉ mặt, rồi gọi điện Toàn mang dao tới. Gặp nhau, Cường đánh vào mặt T, còn Hùng cầm dao chém vào vùng ngực của T làm nạn nhân gục tại chỗ. T được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong trước khi vào viện.

Sau khi gây án, Cường bỏ trốn, sáng 18-9 ra đầu thú. Hùng đưa dao cho Toàn giữ rồi bỏ trốn; đến ngày 19-9-2022, cả hai bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Cả 3 bị cáo đều không có nghề nghiệp, chủ yếu sống dựa vào chu cấp của gia đình. Cường có 2 con nhỏ, Toàn thì vợ mới sinh con. Hùng vừa thụ án 7 năm tù xong về tội cố ý gây thương tích vào giữa năm 2022, nhưng không sửa đổi. Bản tính hung hăng cùng “ma men” dẫn lối khiến Hùng đánh mất bản thân lần nữa, gây án đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả chết người.

Theo Hội đồng xét xử, dù không quen biết với nạn nhân, nhưng qua lời kể của Cường, Hùng đã nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo có sự chuẩn bị trước, tính chất côn đồ, xem thường tính mạng người khác; Cường và Toàn có vai trò giúp sức. Hành vi các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, phải xử lý nghiêm.

Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm giết người, trong đó có lối hành xử côn đồ của một bộ phận thanh niên. Ðể góp phần phòng ngừa, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhấn mạnh hậu quả phải trả giá khi phạm pháp. Mỗi người dân hãy xây dựng cho mình lối sống tích cực, ứng xử có văn hóa. Khi xảy ra chuyện hãy bình tĩnh giải quyết, đừng vì sự nóng nảy, bốc đồng trong phút chốc mà gây tai họa cho bản thân và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết