13/03/2023 - 21:26

Xử lý nghiêm hành vi cướp tài sản 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố vừa đưa ra xét xử một số vụ án cướp tài sản với hình phạt nghiêm khắc. Đa số các bị cáo thời điểm gây án không nghề nghiệp, từng có tiền án tiền sự... Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, hám lợi bất chính, các bị cáo bất chấp hậu quả làm chuyện sai trái, phải trả giá cho tội lỗi gây ra.

Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều vừa tuyên phạt Trần Văn Toàn (sinh năm 1995, ngụ quận Bình Thủy) 8 năm tù tội cướp tài sản. Toàn có 2 tiền án về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích, nhưng khi hòa nhập xã hội không chịu sửa đổi. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện ma túy, Toàn tiếp tục để tay nhúng chàm.

Sáng 28-5-2022, Toàn mang theo một cây dao tìm người có tài sản để chiếm đoạt. Toàn đi bộ đến đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình, đến trước nhà chị C thì giả vờ hỏi đường. Chị C chỉ đường cho Toàn xong, đi vào trong nhà. Lát sau, Toàn đột nhập vào nhà chị C, trên tay có cầm cây dao. Chị C hoảng sợ, tri hô rồi chạy vào phòng khóa cửa lại. Toàn lấy điện thoại di động chị C để trên bàn, đem bán được 5,5 triệu đồng, mua ma túy sử dụng. Sau khi tiếp nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm là Toàn.

Trước đó, cuối năm 2022, Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1991, ngụ quận Ô Môn) bị Tòa án Nhân dân quận Ô Môn phạt 6 năm tù tội cướp tài sản. Lười lao động nhưng muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài, Phương làm liều. Đầu tháng 1-2022, Phương dùng hung khí đe dọa cướp điện thoại di động của người dân ở phường Thới Hòa, còn gây thương tích cho người khác (bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố). Ở tuổi 32, Phương không lo làm ăn, còn gây gánh nặng cho gia đình. Hình phạt thích đáng đối với bị cáo là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định sa chân vào con đường kiếm tiền bất chính.

Lê Võ Minh Nhật và Trương Hồng Thảo tại phiên tòa phúc thẩm.

Lê Võ Minh Nhật và Trương Hồng Thảo tại phiên tòa phúc thẩm.

Cuộc đời Lê Võ Minh Nhật (35 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) là vết trượt dài. Nhật có 2 tiền án tội cướp giật tài sản và cướp tài sản, tổng cộng 11 năm 6 tháng tù, chấp hành xong vào tháng 4-2020. Trở về nhà, bỏ ngoài tai lời khuyên nhủ của người thân, Nhật tiếp tục tái phạm với mức độ nguy hiểm hơn, đi cướp tài sản, hiếp dâm.

Cuối năm 2020, Nhật và Trương Hồng Thảo (31 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) chung sống như vợ chồng. Muốn có tiền tiêu xài, nhưng không chịu làm việc, từ ngày 7-2-2021 đến 28-2-2021, Nhật thực hiện 8 vụ cướp tài sản, trong đó 5 vụ ở quận Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Ðiền (tài sản cướp được khoảng 50 triệu đồng) và 3 vụ ở quận Ninh Kiều. Khi phát hiện phụ nữ đi xe trên đường vắng vào đêm khuya, Nhật điều khiển mô tô đuổi theo, ép xe, làm bị hại hoảng sợ, phải dừng xe hoặc té ngã, rồi Nhật dùng dao dí vào cổ, thậm chí gây thương tích để buộc bị hại đưa tài sản là tiền, vàng nữ trang, điện thoại… Trong số này có 1 vụ vào ngày 28-2, sau khi cướp tài sản, bị cáo còn dùng dao dí vào cổ để ép bị hại quan hệ tình dục trái ý muốn. Còn Thảo, dù không đi cướp chung, nhưng những lần thực hiện Nhật có báo cho Thảo biết, còn cho tiền tiêu xài. Những lần đi cướp, Thảo đều dặn dò Nhật cẩn thận các tuyến đường có camera an ninh, tránh để bị phát hiện… Ngày 2-3-2021, Nhật bị bắt.

Tháng 3-2022, Tòa án Nhân dân quận Cái Răng tuyên phạt Nhật 11 năm tù về tội cướp tài sản; 2 năm 6 tháng tù về tội hiếp dâm, tổng hợp là 13 năm 6 tháng tù; Thảo bị phạt 7 năm tù về tội cướp tài sản. Không đồng tình mức án trên, cả 2 kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Giữa năm 2022, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tòa phân tích về tội danh, hành vi phạm tội, hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ so với điều luật bị truy tố nên 2 bị cáo rút kháng cáo.

Từ cuối năm 2022 đến nay, thành phố tiếp tục xảy ra một số vụ cướp tài sản, nhiều đối tượng còn rất trẻ nhưng đã lập băng nhóm, làm mất an ninh trật tự. Chỉ vì nghiện game, cần tiền ăn nhậu, mua ma túy sử dụng… các đối tượng liều lĩnh, sử dụng hung khí nguy hiểm gây án, để lại hậu quả nghiêm trọng. Để góp phần kiềm chế tội phạm, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng, đồng thời xử lý thật nghiêm các vụ án để răn đe. Mỗi người dân hãy có ý thức sống và làm việc theo quy định pháp luật, không nên vì nông nổi, ham muốn nhất thời mà để bản thân vướng vào vòng lao lý.

Chia sẻ bài viết