07/05/2018 - 21:48

Xu hướng đào tạo đáp ứng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư 

Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra những thay đổi lớn trên thị trường lao động. Nắm bắt xu thế này, trong công tác tuyển sinh năm 2018, một số trường đại học, cao đẳng ở Cần Thơ hướng đến đào tạo các ngành nghề chất lượng cao, tập trung lĩnh vực công nghệ thông tin.

Giờ học của sinh viên CUSC. Ảnh: B.KIÊN
Giờ học của sinh viên CUSC. Ảnh: B.KIÊN

Đào tạo “2 trong 1”

Năm 2018, Trường Đại học FPT sẽ tuyển 1.300 sinh viên cho 10 ngành ở lĩnh vực công nghệ thông tin, ngôn ngữ, kinh tế, mỹ thuật ứng dụng. Trong đó, tại phân hiệu ở Cần Thơ trường dự kiến tuyển từ 500-800 chỉ tiêu. Trường tuyển sinh trên toàn quốc theo phương thức thi sơ tuyển đầu vào. Các thí sinh đủ điều kiện sẽ được miễn kỳ thi sơ tuyển và có thể đăng ký xét tuyển (xét theo học bạ THPT và xét điểm Kỳ thi THPT Quốc gia). Điều kiện xét tuyển là thí sinh đạt 21 điểm học bạ (3 môn). Nét mới năm nay là ở khối ngành công nghệ thông tin, thí sinh có điểm trung bình môn toán từ 8.0 trở lên trong 2 học kỳ năm lớp 12, sẽ đạt yêu cầu sơ tuyển (theo cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin trình độ đại học).

Theo đại diện Trường Đại học FPT Cần Thơ, chiến lược của trường gắn liền đào tạo với thực tiễn nhu cầu nhân lực của đất nước. Trong chương trình học của trường, sinh viên đều phải học 2 môn đầu tiên: giáo dục thể chất (vovinam) và ngoại ngữ. Tất cả sinh viên Đại học FPT đều phải trải qua một năm hoàn thiện tiếng Anh, để có thể theo học chương trình chính khóa được đào tạo bằng tiếng Anh. Trong năm đầu tiên, sinh viên được gửi sang các trường đại học ở các nước nói tiếng Anh (2 tháng), để rèn khả năng giao tiếp, năng lực học tập và làm việc sau này. Sau 5 học kỳ đầu tiên, khi sinh viên đã được trang bị tiếng Anh và các kỹ năng cơ bản của ngành học, sẽ được gửi đi thực tập tại các công ty thành viên của Tập đoàn FPT trong vòng 4 đến 8 tháng. Tại đây, sinh viên được huấn luyện thực tế trong môi trường làm việc phù hợp nghề nghiệp tương lai, tham gia vào các dự án thật (real project) và có thể được trả lương...

Để giúp sinh viên theo kịp chương trình, trường tổ chức kỳ thi kiểm tra tiếng Anh đầu vào đối với tân sinh viên để xếp lớp theo trình độ. Những sinh viên yếu tiếng Anh sẽ được tăng thời gian phụ đạo. Ngoài tiếng Anh - ngôn ngữ bắt buộc để học tập, sinh viên các chuyên ngành công nghệ thông tin, kinh doanh được đào tạo thêm tiếng Nhật hoặc tiếng Trung như ngoại ngữ 2. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ năng lực chuyên môn lẫn ngoại ngữ để làm việc trong và ngoài nước. Qua thống kê, có khoảng 98% sinh viên của trường có việc làm sau tốt nghiệp.

Trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, một số trường đại học, cao đẳng đang tuyển sinh đào tạo ngành công nghệ thông tin chất lượng cao. Trung tâm Công nghệ Phần mềm, Trường Đại học Cần Thơ (CUSC) có hơn 17 năm hợp tác với Tập đoàn Công nghệ thông tin Aptech Ấn Độ đào tạo một số chương trình chất lượng cao lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo thầy Nguyễn Xuân Tiến, cán bộ CUSC, năm 2018, CUSC sẽ tuyển 400 sinh viên. Hầu hết các chương trình đều cấp 2 bằng (một bằng của cơ sở đào tạo trong nước và 1 bằng của Aptech) cho sinh viên hoàn thành khóa học.

Chuẩn bị tâm thế tốt

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề trên địa bàn TP Cần Thơ đang trong tiến trình đa dạng hóa ngành nghề, nhất là các ngành theo chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước. Trường Đại học Cần Thơ, một trong những trường đại học trọng điểm cả nước, còn hợp tác với các trường đại học ở Hoa Kỳ đào tạo chương trình tiên tiến (Công nghệ sinh học và Nuôi trồng thủy sản); chương trình chất lượng cao (Kinh doanh quốc tế, Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật hóa học)… Tuy nhiên, để theo kịp chương trình, nâng cao hiệu quả học tập; người học cần có sự chuẩn bị chu đáo nhiều mặt. Theo PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, do chương trình học phần lớn bằng tiếng Anh (hơn 60% các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh), sinh viên muốn theo học 2 chương trình trên, ngoài chuyên môn, cần rèn luyện ngoại ngữ.

Theo yêu cầu của Trường Đại học FPT Cần Thơ, tân sinh viên Đại học FPT khi vào học phải hòa vào môi trường học tập với thái độ nghiêm túc, nếu không sẽ không theo kịp chương trình. Trước khi vào học, tất cả tân sinh viên được dự buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp do trường có tổ chức; giúp các em hình dung môi trường học bậc đại học, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp... Qua đó giúp sinh viên có thái độ đúng đắn, xác định ngành học phù hợp.

Vấn đề học phí cũng cần được quan tâm vì chương trình đào tạo chất lượng cao có mức học phí cao hơn các chương trình bình thường. Tại Trường Đại học FPT, bình quân học phí khoảng 15 triệu đồng/1 học kỳ đối với nhóm ngành công nghệ thông tin và khoảng 10 triệu đồng đối với nhóm ngành còn lại. Tại Trường Đại học Cần Thơ, 2 ngành đào tạo theo chương trình tiên tiến  có mức học phí gấp 2,2 lần so với học phí chương trình đại trà; chương trình chất lượng cao có học phí từ 22 đến 25 triệu đồng/ năm... Do đó, theo cán bộ các trường, khi dự tuyển vào chương trình này, thí sinh cân nhắc chọn ngành, trường cũng như điều kiện kinh tế gia đình. l

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết