23/09/2021 - 07:34

Xây dựng “pháo đài” chống dịch vững chắc 

Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn TP Cần Thơ đã và đang tập trung thực hiện việc xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thành phố đã đạt được kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Vững lòng dân

Cán bộ, đảng viên phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, tham gia các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn phường.

Cán bộ, đảng viên phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, tham gia các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn phường.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, địa phương tập trung tuyên truyền, giúp người dân hiểu được nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh. Từ đó, hầu hết người dân đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Bà Huỳnh Thị Lý ở khu vực 2, chia sẻ: “Được chính quyền, cán bộ đoàn thể, ngành ở địa phương tuyên truyền, chúng tôi luôn chấp hành tốt quy định 5K và không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết”.

Ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, việc xây dựng xã thành “pháo đài” phòng, chống dịch được sự đồng tình cao của nhân dân. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đại đa số người dân hiểu rõ tình hình, tác hại của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch. “Gia đình tôi buôn bán nhỏ. Từ khi dịch bùng phát, gia đình tạm ngừng kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh. Dù kinh tế gặp khó khăn, nhưng tôi thiết nghĩ, an toàn cho sức khỏe của gia đình và cộng đồng là trên hết” - anh Nguyễn Văn Phương, tiểu thương ở chợ Nóc Bằng, ấp Thới Xuyên chia sẻ. Theo ông Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thới Đông, hầu hết người dân địa phương đều khai báo y tế, tham gia các đợt xét nghiệm COVID-19, thực hiện quy định 5K và chấp hành tốt việc cách ly theo quy định. Nhờ vậy, đến nay, địa phương chưa ghi nhận F0; có 4 F1, 25 F2 đã hoàn thành thời gian cách ly.  

Cùng với công tác vận động nhân dân, các địa phương tiếp tục quan tâm củng cố các tổ chức tham gia phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả. Điển hình như: nhóm Zalo tổ dân cư, chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”, đội/tổ “đi chợ thay”, phân công người trực cũng như bố trí khung giờ hợp lý để tránh việc người dân chờ đợi và tập trung đông khi lấy mẫu xét nghiệm… Chị Trần Thị Trâm, Bí thư Đoàn phường Trà An, quận Bình Thủy, nói: “Cùng với thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi xây dựng mô hình “Shipper áo xanh”. Hằng ngày, Đội “Shipper áo xanh” hỗ trợ người dân, nhất là người dân tại các khu phong tỏa, mua lương thực, thực phẩm; đồng thời, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà. Qua đó, đã hạn chế người dân ra đường, giảm nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng”.

Đảng viên đi trước

Các xã, phường, thị trấn đều xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch. Đồng thời, huy động cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, y tế, hội viên, đoàn viên tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Anh Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, bộc bạch: “Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao trách nhiệm, gương mẫu tiên phong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn”. Trên tinh thần đó, hơn 2 tháng qua, anh Hải thường xuyên đến các địa bàn dân cư để tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của người dân để hỗ trợ kịp thời. Anh Hải đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã vận động được 7 tấn gạo, hơn 10 tấn rau củ quả và 500 phần quà với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Đến Ô Môn, chúng tôi nghe bà con địa phương kể nhiều về ông Nguyễn Văn Lành, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Thạnh, phường Thới Long. Ông Lành luôn tích cực tham gia cùng tổ COVID cộng đồng, thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông vận động các nhà hảo tâm góp được gần 2 tấn gạo và 25 phần quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ những gia đình khó khăn.

Cùng với các đoàn thể của địa phương, anh Đoàn Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai, phát huy tinh thần của đảng viên trẻ, xung kích trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Hằng ngày, anh vừa tham gia, vừa phân công 9 cán bộ, đoàn viên trực tại 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể treo pa-nô, phát tờ bướm tuyên truyền phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Bên cạnh đó, anh Tấn Dai cùng Ban Chấp hành Xã đoàn Xuân Thắng vận động xã hội hóa gạo, mì gói, sữa, rau củ, nhu yếu phẩm, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng hỗ trợ hơn 300 hộ khó khăn. 

Có thể nói, với sự chung sức đồng lòng của người dân và phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, TP Cần Thơ đã dựng nên “pháo đài” phòng, chống dịch COVID-19 vững chắc từ cơ sở. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thành phố ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết