20/04/2021 - 09:13

Xây dựng nền tảng, phát triển vững chắc tại thị trường nội địa 

Ðể chinh phục thị trường, nhiều doanh nghiệp không ngừng cải tiến, áp dụng tốt các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất, đưa ra những dòng sản phẩm mới, đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; kết hợp nâng chất bao bì và mẫu mã sản phẩm... Qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu hàng Việt, tạo niềm tin cho khách hàng, xây dựng nền tảng vững chắc, phát triển ổn định tại thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Ðinh Gia Foods giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hạt nông sản đến người tiêu dùng tại một hội chợ hàng Việt.

Không chỉ đầu tư máy móc, công nghệ mới và áp dụng tốt các tiêu chuẩn HACCP, HALAL, Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập vào quy trình sản xuất hạt nông sản, chủ lực là hạt điều và đậu phộng các loại, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Ðinh Gia Foods (Dgfoods), quận Bình Thủy còn nghiên cứu xu hướng phối trộn nguyên liệu để cho ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới, có hương vị đặc trưng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của nhiều khách hàng. Ông Ðinh Công Minh Thông, Giám đốc Dgfoods, cho biết: Với mong muốn thay đổi khẩu vị cũng như tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng, Dgfoods đã cho ra thị trường dòng sản phẩm đậu phộng đa sắc và bước đầu đã nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng, từ chất lượng hạt đến hương vị và màu sắc. Theo ông Thông, hầu hết nguyên liệu chế biến cho các loại đậu phộng đa sắc đều có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe, đáp ứng tiêu chí ngon và lành cho người dùng. Ðể có được chất lượng này, Dgfoods đã bắt tay hợp tác với nhiều hợp tác xã, nhà vườn ở ÐBSCL trồng sầu riêng, gấc, lá dứa, hoa đậu biếc... đảm bảo sản phẩm được chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn, có chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Theo ông Ðinh Công Minh Thông, Giám đốc Dgfoods, để xây dựng thương hiệu uy tín và tạo niềm tin cho khách hàng, Dgfoods đã đẩy mạnh quảng bá các mặt hàng nông sản dạng hạt qua các hội chợ hàng Việt, tham gia các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, nhà phân phối ở các thị trường Úc, Mỹ... Qua đó, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước, để từ đó tăng cường áp dụng tốt các tiêu chuẩn thực hành sản xuất sạch, đáp ứng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng; kết hợp nâng chất cho bao bì sản phẩm với hình thức bắt mắt hơn. Hiện, sản phẩm của Dgfoods được phân phối tại nhiều cửa hàng tạp hóa, chuỗi cửa hàng tiện ích ở TP Cần Thơ, các tỉnh vùng ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh và góp mặt trên các trang thương mại điện tử, như: Lazada, Tiki…

Chủ động nắm bắt thông tin thị trường, từ thị hiếu người tiêu dùng đến những quy định, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó áp dụng công nghệ vào sản xuất, từng bước xây dựng chuỗi liên kết bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ là hướng đi hiệu quả được Công ty TNHH MTV TM Minh Ðức Thành (Công ty Minh Ðức Thành), quận Thốt Nốt áp dụng trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Minh Ðức Thành, chia sẻ: Ðể các mặt hàng thủy sản chế biến đạt chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài tổ chức sản xuất theo chuỗi khép kín, doanh nghiệp còn ứng dụng tốt các tiêu chuẩn, cải tiến công nghệ làm cá tra một nắng và cá tra sấy ăn liền, cá lóc sấy,... phục vụ thị trường nội địa, với năng lực cung ứng trên 1.000tấn/năm. Không chỉ tập trung phát triển tốt cho các dòng cá tra sấy truyền thống, Công ty Minh Ðức Thành còn làm mới sản phẩm, bằng cách tẩm ướp thêm hương vị tiêu, vị ớt, vị ngọt... cho khô cá tra sấy một nắng, mang đến hương vị mới cho bữa ăn của người tiêu dùng nội địa. Ðiều đáng ghi nhận ở sự cải tiến mới của Công ty Minh Ðức Thành là tạo ra sự đa dạng và phong phú cho mặt hàng cá tra, vốn là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của TP Cần Thơ nói riêng và vùng ÐBSCL nói chung. Bởi trước đây, đa phần người tiêu dùng chỉ biết đến mặt hàng cá tra xuất khẩu của vùng ÐBSCL với dạng phi lê hoặc cắt khúc là chính, nhưng nay người tiêu dùng có thể thưởng thức món ăn này với cách chế biến hoàn toàn mới. Hiện các sản phẩm Kocana của Công ty Minh Ðức Thành đều đạt chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, VietGAP... được người tiêu dùng trong nước biết đến và tin dùng.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện các chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa cho doanh nghiệp thành phố và các tỉnh vùng ÐBSCL với TP Hồ Chí Minh; triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, từ đó và tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, phát triển và quảng bá thương hiệu, từng bước nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt trên thị trường.

Song, muốn phát triển vững chắc tại thị trường nội địa, doanh nghiệp cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu, áp dụng tốt các tiêu chuẩn vào sản xuất kinh doanh, bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, năng lượng, giảm lãng phí trong quá trình sản xuất, có trách nhiệm với người lao động và cộng đồng. Từ đó, từng bước chinh phục được người tiêu dùng, chiếm lĩnh thị trường trong nước và thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết