03/06/2011 - 10:11

Xây dựng mô hình phòng chống tội phạm ma túy, gắn với chủ trương xây dựng nông thôn mới

(CT)- Ngày 2-6-2011, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010; sơ kết chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; phòng chống mua bán người năm 2010; triển khai kế hoạch công tác năm 2011. Đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Những năm qua, mặc dù thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt, nhưng tình hình ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số vụ và đối tượng bị bắt liên quan đến ma túy hàng năm đều tăng. Trong 5 năm qua, Công an TP Cần Thơ đã mở 6 cao điểm phòng, chống ma túy, triệt phá 1.178 vụ, bắt 1.987 đối tượng liên quan đến ma túy. Công an các cấp đã thụ lý điều tra 608 vụ, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 534 vụ. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm năm 2010, Công an thành phố đã phối hợp chặt với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm. Trong năm 2010, Công an thành phố đã mở 3 cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, triệt phá 38 chuyên án các loại, bắt 136 đối tượng.

Thực hiện chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em năm 2010, công an đã triệt phá 1 chuyên án về băng nhóm tổ chức mua bán người qua Malaysia, khởi tố 2 đối tượng; điều tra, làm rõ bắt khẩn cấp 1 đối tượng người Campuchia về hành vi mua bán người. Các sở, ngành có liên quan đã tăng cường công tác phối hợp tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ những đối tượng bị buôn bán trở về địa phương sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Tình hình nhiễm HIV trên địa bàn TP Cần Thơ trong năm qua có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do các đối tượng sử dụng chung bơm kim tiêm trong nhóm nghiện chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn. Trong năm qua, toàn thành phố đã phát hiện 588 trường hợp nhiễm HIV mới, 72 ca bệnh nhân chuyển sang AIDS và 27 ca tử vong. Các ngành, các cấp đã triển khai các chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS: Chương trình tiếp thị xã hội và phân phối bao cao su, cấp phát bơm kim tiêm sạch…

Tham dự Hội nghị, đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người… của các cấp, các ngành thời gian qua. Đồng chí đề nghị, Ban chỉ đạo 138 thành phố cần quán triệt, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa các chỉ thị, kế hoạch của trung ương và địa phương về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả các chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, buôn người giai đoạn 2011-2015; phối hợp chặt với cơ quan truyền thông tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; tăng cường công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng nghiện, giúp những đối tượng lầm lỗi sớm hoàn lương, hòa nhập cộng đồng; cố gắng mỗi một lĩnh vực xây dựng một mô hình phòng chống tội phạm ma túy, gắn với chủ trương xây dựng nông thôn mới…

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết