24/09/2016 - 16:22

Xã hội hóa hoạt động vận tải bằng xe taxi

UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2674/QĐ-UBND "Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030". Theo đó, giai đoạn 2021-2030, khối lượng vận chuyển đạt khoảng 6,3 triệu lượt hành khách/năm, chiếm 22%-23% tổng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Để đạt được mục tiêu đề ra, việc đầu tư phương tiện, các bãi đỗ xe, nâng cao chất lượng dịch vụ để phát huy hiệu quả của loại hình kinh doanh này đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực từ các thành phần kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.

* Nhu cầu tăng

Quá trình đô thị hóa của TP Cần Thơ diễn ra ngày càng mạnh mẽ, quy mô đô thị được mở rộng, kéo theo nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao hơn. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết đó, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi tại TP Cần Thơ trong những năm gần đây có những chuyển biến đáng kể. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 5 doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải taxi gần 600 phương tiện. Số lượng xe taxi trên địa bàn thành phố tăng trưởng tương đối nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng và tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Thị phần vận tải hành khách bằng xe taxi chiếm trên 17% trên tổng sản lượng vận tải hành khách đường bộ và chiếm thị phần rất nhỏ (khoảng 0,2%) trên tổng số chuyến đi của thành phố.

Taxi Khánh Cường mạnh dạn đầu tư 130 xe đời mới để tham gia hoạt động vận tải hành khách tại TP Cần Thơ.

Vận tải hành khách bằng taxi đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và góp phần kiểm soát sự gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi còn nhiều bất cập do mật độ taxi phân bố không đồng đều giữa các khu vực trên địa bàn thành phố; việc bố trí vị trí điểm đỗ xe taxi nhất là trong khu vực đô thị làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ của lái xe chưa thực sự bài bản... Số lượng phương tiện vận tải taxi theo tỷ lệ taxi/1.000 dân của TP Cần Thơ thấp hơn nhiều so với các thành phố trực thuộc Trung ương. Tỷ lệ này hiện chỉ bằng 1/3 lần so với Hải Phòng và Đà Nẵng; bằng 1/5 lần so với TP Hồ Chí Minh; bằng 1/8 lần so với Hà Nội.

Từ nhu cầu thực tế, Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đề ra định hướng phát triển loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi nhằm hỗ trợ quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện gắn với phát triển du lịch và góp phần hạn chế phương tiện cá nhân. Đồng thời, cung cấp dịch vận tải hành khách bằng xe taxi với chất lượng cao, định hướng phát triển số lượng phương tiện, doanh nghiệp có quy mô phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân và sự phát triển chung của thành phố.

* Thu hút nguồn lực đầu tư

Giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ phấn đấu khối lượng vận chuyển hành khách bằng xe taxi đạt khoảng 3,6 triệu lượt hành khách/năm, chiếm 19%-20% tổng nhu cầu vận tải hành khách công cộng; với vốn đầu tư là 182,88 tỉ đồng. Giai đoạn 2021-2030, khối lượng vận chuyển đạt khoảng 6,3 triệu lượt hành khách/năm, chiếm 22%-23% tổng nhu cầu vận tải hành khách công cộng, vốn đầu tư 361,58 tỉ đồng. Vốn đầu tư phát triển hoạt động vận tải hành khách bằng taxi chủ yếu từ nguồn xã hội hóa và vốn sự nghiệp giao thông được phân bổ hàng năm theo dự toán. Định hướng đến năm 2030, số phương tiện xe taxi trên địa bàn thành phố là 1.182 phương tiện; nhu cầu diện tích đất dành cho đỗ phương tiện taxi là 29.05m2.

Để quy hoạch được triển khai thực hiện hiệu quả, đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải bằng taxi. Theo đó, chất lượng phương tiện phải tương đối tốt, chất lượng dịch vụ hành khách được nâng cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch khi đến Cần Thơ. Theo ông Trần Duy Nam, Giám đốc Taxi Khánh Cường, Taxi Khánh Cường trực thuộc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp KC là một trong những đơn vị tham gia hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi tại TP Cần Thơ từ ngày 13-6-2016. Công ty có 130 xe taxi hoạt động, chủ yếu là các dòng xe đời mới của hãng Toyota và Huyndai. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 100 tỉ đồng. "Tập quán tiêu dùng của người dân đã thay đổi rất nhiều, nhu cầu đi lại bằng taxi ngày càng tăng cho nên cơ hội khai thác của các đơn vị vận tải còn rất lớn. Do đó, bên cạnh việc tăng thêm đầu xe, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào vào việc quản lý và điều hành để phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và văn minh nhất, taxi Khánh Cường luôn chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ lái xe có đạo đức tốt, phục vụ khách hàng tận tình chu đáo, để thông qua đó xây dựng thương hiệu của công ty và xây dựng hình ảnh tốt đẹp của ngành giao thông vận tải của TP Cần Thơ"- ông Trần Duy Nam chia sẻ.

Theo ông Lê Minh Tôn, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, căn cứ vào quy hoạch đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành các bước công bố quy hoạch và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Quy hoạch bằng kế hoạch hàng năm, 5 năm của ngành. Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đang chủ trì xây dựng "Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030". Trong quá trình xây dựng Quy hoạch mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng sẽ gắn với việc đề xuất quy hoạch hạ tầng bến bãi đỗ xe đối với xe taxi và các phương tiện công cộng khác để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết