08/02/2009 - 09:29

Vượt khó để tiếp tục đến trường

Minh Đông luôn nỗ lực vượt khó học tập tốt để có thể thi đậu đại học.

Không dưới một lần Huỳnh Minh Đông, lớp trưởng lớp chuyên toán 10A1, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ), rơi nước mắt năn nỉ mẹ cho tiếp tục học ở Trường chuyên và cũng để thực hiện ước muốn thi đậu đại học.

Mồ côi cha từ khi vừa vào lớp 1, bốn mẹ con Đông lang thang không nhà cửa nên được người cô ruột cho ở nhờ. Chị của Đông cũng phải sớm rời ghế nhà trường, lao vào cuộc mưu sinh để các em có thể đến trường. Mất cha là cú sốc quá lớn đối với một đứa trẻ lên 7 tuổi, nên năm lớp 1 Đông không đạt học sinh giỏi. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, nếu không cố gắng học thật giỏi thì con đường học vấn của mình sẽ càng khó khăn hơn, Đông lao vào học. Từ năm lớp 2 đến nay, Đông vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Bằng nỗ lực của mình Đông chăm chú nghe thầy cô giảng bài để hiểu bài ngay trên lớp, chỗ nào không hiểu Đông hỏi lại ngay. Khi về nhà, Đông ứng dụng các kiến thức đã học để làm bài tập. Chính vì vậy, Đông không tham gia bất cứ lớp học thêm nào mà hàng năm vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Suốt khoảng thời gian học THCS, Đông luôn nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè Trường THCS thị trấn Thốt Nốt. Trong 4 năm học THCS, Đông luôn là tấm gương vượt khó, hiếu thảo của trường, đã 7 lần Đông nhận được học bổng học sinh nghèo học giỏi, hiếu thảo.

Tốt nghiệp lớp 9, Đông xin mẹ cho thi vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Ban đầu, mẹ Đông không đồng ý, vì nhà ở tận xã Trung Kiên, huyện Thốt Nốt, cách trường quá xa, Đông không thể sáng đi chiều về; còn nếu Đông ở trọ thì gia đình không lo nổi chi phí. Nhưng Đông cứ nài nỉ mẹ cho đi thi thử và kết quả Đông thi đậu vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Mẹ Đông thấy con ham học nên cố thu xếp cho Đông lên Cần Thơ học.

Con đường học tập của Đông vốn đã gian nan nay lại càng khó khăn hơn. Hằng ngày, mẹ và chị của Đông ngoài việc trồng trọt sản xuất trên mảnh ruộng mướn, còn phải nhận làm thuê thêm mới có tiền gởi cho Đông và lo cho đứa em của Đông đang học tiểu học ở Thốt Nốt. Thương mẹ và chị cực khổ lo cho mình ăn học nên Đông cố thu vén, tiết kiệm mọi chi tiêu, để dành tiền cho việc học. Bữa ăn hàng ngày của em thường chỉ có cơm với hột vịt dằm nước mắm chấm rau.

Chú Lâm Hùng Phương, Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, cũng là hàng xóm của Đông, cho biết: “Tôi biết Đông từ khi cháu còn học ở Trường THCS thị trấn Thốt Nốt. Đông học giỏi, không học thêm mà thi đậu vào trường này, tôi rất mến nó. Biết hoàn cảnh của Đông khó khăn, tôi đã gặp Đông nói chuyện và đề nghị nếu cần giúp đỡ thì nói với tôi. Tuy nhiên, Đông ít nói và không muốn ai biết hoàn cảnh gia đình mình. Đã có lần tôi chứng kiến mẹ Đông lặn lội đến tìm con, hai mẹ con ngồi nói chuyện ở ghế đá trong sân trường mà cả hai nước mắt cứ lăn dài. Mẹ thì nói lo hết nổi, con về Thốt Nốt học đi. Con thì vừa khóc vừa xin mẹ cho ở lại học Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, cực khổ mấy cũng chịu được”. Nhà trường đã cho thầy cô đến tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh của Đông và vận động thầy cô mua cho em chiếc xe đạp.

Khó khăn là thế, nhưng Đông vẫn kiên trì, không than thở với ai về hoàn cảnh của mình, cứ dồn hết tâm trí vào việc học. Học kỳ vừa qua, Đông vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đông tâm sự: “Mục tiêu của em là thi đậu đại học ngành kinh tế để có thể kiếm tiền giúp mẹ lo cho gia đình nên em mới xin mẹ thi vào trường chuyên. Dù có cực khổ mấy em cũng chịu...”.

Minh Đông đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để em có thể vượt qua khó khăn, tiếp tục con đường học vấn còn lắm gian nan phía trước.

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết