07/04/2019 - 07:27

Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ 

Tính đến hết ngày 15-3-2019, so với các quận, huyện khác trên địa bàn TP Cần Thơ, quận Cái Răng đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) khá cao. Cụ thể, theo Quyết định số 03/QÐ-UBND ngày 2-1-2019 của UBND TP Cần Thơ, quận Cái Răng phải có 84.752 người tham gia BHYT. Hiện tại, toàn quận đã có 84.177 người tham gia, đạt 85,62% dân số. Ðể hoàn thành chỉ tiêu, quận Cái Răng phải vận động thêm 575 người tham gia BHYT…

Y, bác sĩ ở Trạm y tế phường Phú Thứ đang khâu vết thương cho người dân.

Trên địa bàn phường Hưng Phú có nhiều dự án quy hoạch đã và đang được triển khai thực hiện, nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng nên chuyển chỗ ở hoặc rời địa phương đi làm ăn xa. Thêm vào đó, một số hộ dân bán nhà đi nơi khác nhưng không chịu cắt khẩu, dẫn đến số liệu nhân khẩu trên địa bàn quận cao hơn so với số dân thực tế. Hiện nay, Công an phường đang quản lý 4.262 hộ, với 18.670 nhân khẩu. Qua rà soát, tổng hợp của khu vực, toàn phường có 494 hộ, với 1.958 nhân khẩu rời địa phương. Đây là một trong những khó khăn trong vận động người dân tham gia BHYT ở phường Hưng Phú. Ngoài ra, do nhận thức của người dân về BHYT chưa đầy đủ, điều kiện kinh tế còn hạn chế… nên thường người dân chỉ tham gia BHYT khi có bệnh. Khắc phục những khó khăn này, cả hệ thống chính trị và các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến khu vực tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BHYT. Năm 2018, phường Hưng Phú đạt 82,52% dân số tham gia BHYT.

Tương tự, công tác vận động người dân tham gia BHYT ở phường Phú Thứ cũng gặp không ít khó khăn do người dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương đi làm ăn xa… Do đó, để đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT 86,2% dân số tham gia BHYT, ông Nguyễn Văn Bé Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo BHYT phường; các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục duy trì chỉ đạo các khu vực, tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT…”.

Còn tại phường Thường Thạnh, ngay từ đầu năm, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên, liên tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bà Lưu Kim Hoàng, Đại lý thu BHYT ở phường Thường Thạnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, thường xuyên tới lui, quan tâm, chia sẻ và kiến nghị ngành chức năng những phản ánh, nguyện vọng chính đáng của bà con về BHYT, để hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Năm 2018, số người tham gia BHYT ở quận Cái Răng là 83.999 người (bao gồm cả thân nhân, sĩ quan quân đội do thành phố phân bổ), chiếm 86,79% dân số quận, vượt 4,29% so với chỉ tiêu được giao. Đối với BHYT học sinh, sinh viên, năm học 2018-2019, trên địa bàn quận có 21.346 học sinh- sinh viên thuộc đối tượng tham gia BHYT, trong đó, có 1.305 học sinh đã được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT (các đối tượng chính sách, người nghèo...). Số học sinh- sinh viên phải tham gia BHYT tại trường là 20.041 người.

Tính đến hết ngày 15-3-2019, toàn quận Cái Răng đã có 84.177 người tham gia BHYT, đạt 85,62% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu, quận Cái Răng phải vận động thêm 575 người tham gia BHYT. Theo Bảo hiểm Xã hội quận Cái Răng, thời gian tới, Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân quận Cái Răng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Với sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị ở quận Cái Răng, hy vọng rằng, công tác vận động BHYT trên địa bàn sẽ tiếp tục gặt hái được kết quả tích cực, phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết