28/11/2023 - 08:43

Vướng vào ma túy, tan nát cuộc đời 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn với 4 bị cáo liên quan. Tuổi còn trẻ nhưng các bị cáo đã sa ngã, tham lợi bất chính, biết sai vẫn bất chấp lao vào, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo Luật, Phát, Tuấn và Hưng tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 16-8-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ nhận được tin báo của người dân về việc Trần Nhựt Minh Luật (sinh năm 1985, ngụ quận Ninh Kiều) có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến đường ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều nên ra lệnh khám xét khẩn cấp.

Công an thu giữ trên người Luật 3 gói ma túy, trọng lượng trên 4,2 gram và nhiều đồ dùng khác. Luật khai mua ma túy của Nguyễn Thành Phát (sinh năm 1993, ngụ TP Hồ Chí Minh) đem về cất giấu ở nhà trọ thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều và có đưa cho Lê Hoàng Tuấn (sinh năm 1993) và Nguyễn Khánh Hưng (sinh năm 1992), cùng ở trọ tại quận Ninh Kiều, bán giúp. Công an khám xét khuôn viên nhà trọ Luật khai giấu ma túy, thu giữ nhiều loại ma túy với tổng trọng lượng gần 485 gam. Ðồng thời khám xét nơi ở của Phát thu giữ 5,2665 gram ma túy các loại, Phát khai mua để sử dụng.

Quá trình điều tra xác định Luật bắt đầu mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 2-2022, đến ngày 16-8-2022 thì bị bắt. Cơ quan điều tra chứng minh được Luật bán ma túy cho nhiều người với khối lượng trên 491 gram. Khi có người mua ma túy thì liên hệ với Luật để thỏa thuận số lượng, giá cả, địa điểm giao nhận, Luật trực tiếp giao ma túy hoặc nhờ Hưng, Tuấn đi giao, thu lợi bất chính. Còn Phát, bán ma túy cho Luật với khối lượng trên 282 gram và cất giấu ma túy để sử dụng cho bản thân...

Giữa tháng 11-2023, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Luật, Tuấn, Hưng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt; Phát thì không nhận tội. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, Luật khai mua ma túy của nhiều người (chưa rõ nhân thân) và của Phát. Trong đó, mua của Phát 5 lần với số tiền 515 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Phát. Lời khai của Luật phù hợp với thời gian nhắn tin mua bán ma túy với Phát và những lần chuyển khoản trong khi Phát không chứng minh được vì sao nhận được số tiền trên từ Luật… Theo Hội đồng xét xử, hành vi các bị cáo thực hiện trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, cần phải có mức án nghiêm khắc.

Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Luật 20 năm tù, Phát 20 năm tù, Tuấn 8 năm tù, Hưng 7 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Phát còn bị phạt 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp chung hình phạt bị cáo này phải chấp hành là 22 năm tù.

Phiên tòa khép lại với nhiều sự tiếc nuối. Luật từng có tiền án 9 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành xong vào giữa năm 2020. Hòa nhập xã hội, Luật không sửa đổi, tiếp tục sa chân vào vũng lầy. Các con của Luật còn nhỏ, vợ không nghề nghiệp ổn định, lần này bị cáo vào tù, đẩy gia đình vào cảnh khó khăn chồng chất. Phát có nghề mua bán nhưng không lo làm ăn, để ma túy hủy hoại tương lai. Từ khi bị nghiện, Phát gần như đánh mất bản thân mình, đốt tiền trong làn khói trắng, gây bao khổ lụy cho người thân... Hưng và Tuấn vì lười lao động, muốn có tiền nhanh chóng nên đã tham gia đường dây mua bán ma túy với Luật. Tùy vào số lần giao ma túy, Luật trả công Tuấn từ 200.000-800.000 đồng/ngày; Hưng được Luật cho mượn tiền xài không lấy lãi. Lòng tham khiến bị cáo đánh mất lý trí, phạm tội nhiều lần, khi biết thấm thía hậu quả thì sự đã rồi.

Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến khá phức tạp, đối tượng mua bán ma túy đa số bị nghiện, có tiền án tiền sự, ngày càng trẻ hóa. Ðể góp phần kiềm chế tội phạm ma túy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, đưa ra xét xử nghiêm những vụ án liên quan để răn đe. Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và giới trẻ về tác hại của ma túy, làm tốt công tác rà soát, quản lý đối tượng, không để có điều kiện phạm pháp. Một trong những cách phòng ngừa thiết thực là từ gia đình, nếu phát hiện người thân có những bất thường như xáo trộn trong sinh hoạt hàng ngày, tính nết thay đổi… phải tìm hiểu để có biện pháp can thiệp. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh. Ðừng vì ma túy mà vướng vào những bi kịch không lối thoát.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết