11/02/2008 - 22:40

Vợ chồng nhà khoa học Việt - Bỉ:

Vun đắp hạnh phúc mỗi ngày

Căn nhà nhỏ xinh xắn nằm ẩn mình trong mảnh vườn rộng đầy cây ăn trái ở TP Cần Thơ là tổ ấm của đôi vợ chồng Việt - Bỉ: Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoài Châu và Tiến sĩ Nico Vromant, cùng công tác tại Viện nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thuộc Trường Đại học Cần Thơ. Hơn 10 năm qua, anh chị đã gắn bó và tạo hạnh phúc cho nhau mỗi ngày, cùng chung tay phục vụ cộng đồng bằng những việc làm có ích.

Mến nhau vì tài

Tốt nghiệp ĐH Thủy sản năm 1995, Hoài Châu được nhận vào Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL làm việc. Lúc đó, Nico cũng đang ở đây với tư cách là điều phối viên (phía Bỉ) một số dự án quốc tế về khuyến nông cho ĐBSCL. Hai người được phân công hợp tác cùng nghiên cứu những mô hình lúa - cá, Châu phụ trách phần cá - nước từ mặt nước trở xuống, Nico nghiên cứu lúa - côn trùng từ mặt nước trở lên. Cả hai rất hợp ý nhau nên công việc lúc nào cũng đạt hiệu quả.

Vợ chồng Hoài Châu- Nico hạnh phúc bên hai con. 

Là người tài giỏi, biết nhiều ngoại ngữ, đặc biệt nói tiếng Việt rất sõi, có nụ cười dễ mến, tính tình dễ gần, nên Nico tạo được thiện cảm với nhiều người, kể cả với phụ nữ, trong đó có Hoài Châu. Châu kể: “Tôi cảm phục Nico bởi kiến thức uyên bác, từng trải của anh ấy về nhiều lĩnh vực. Tôi không biết đã yêu Nico lúc nào và yêu bởi điều gì, chỉ biết rằng anh ấy hút tôi như nam châm hút sắt”. Riêng Nico, cách đó không lâu, đã từng tuyên bố không bao giờ lấy vợ Việt Nam bởi phong tục tập quán, quan điểm sống khác xa nhau quá. Nhưng ý định đó dần lung lay, bởi Châu tự nhiên “hấp dẫn” Nico không phải ở sắc vóc mà ở tính thông minh, ham học hỏi, cầu tiến, trung thực. Ngoài ra, hai người còn có rất nhiều điểm chung về âm nhạc, văn chương, thể thao, đặc biệt là mê thưởng thức món ăn ngon...

Sau gần một năm “nghiên cứu” đối tượng, Nico chính thức ngỏ lời với Châu bằng những phân tích về hàng loạt những khó khăn, cách trở nếu lấy nhau. Sự nghiệp của Nico là phục vụ cộng đồng, cuộc sống không ổn định. Vì yêu cầu công việc, Châu sẽ phải theo Nico rày đây mai đó, thậm chí sẽ đến ở những nơi rất xa và nghèo trên thế giới. Châu có chịu nổi không? Khi đó, cả hai cũng chưa biết nhiều về gia đình hai bên, đối với thân thế Nico thì Châu lại càng mù tịt. Châu tâm sự: “Những lời nói của Nico làm tôi suy nghĩ nhiều lắm. Nhưng chính sự thành thật của anh ấy đã xóa tan bao sự nghi ngại. Tôi càng thêm yêu và trân trọng anh ấy nhiều hơn”. Vài tuần sau, tự nhiên Châu nhận được một lá thư của cha Nico từ Bỉ gởi sang, kể hết về Nico cho Châu nghe và mong muốn gặp mặt con dâu. “Thấy thời điểm đã đến, tôi thuyết phục gia đình cho làm đám cưới với Nico và hứa có gì tự chịu trách nhiệm, dù vẫn chưa hình dung được tương lai sẽ ra sao?”, Châu bồi hồi nhớ lại.

Sau đám cưới, đến năm 2001, Nico đưa vợ về Bỉ ra mắt dòng họ và sinh con, sẵn dịp để Nico bảo vệ luận án Tiến sĩ và tạo điều kiện cho Châu học lên Thạc sĩ. Những công trình nghiên cứu của vợ chồng Châu đều lấy đề tài từ nông nghiệp, hướng đến bà con nông dân và người dân tộc nghèo, với mong muốn góp phần mang lại cho họ cuộc sống tốt hơn. Để có tiền theo đuổi ước nguyện này, Châu và Nico phải cật lực làm thêm nhiều việc. Năm 2005, từ chối rất nhiều lời mời gọi với mức lương hấp dẫn ở nước ngoài, Nico khăn gói quay lại Việt Nam để cống hiến như một món quà tặng Châu - người vợ tâm đầu ý hợp, người yêu, người bạn đường tốt nhất.

Chung tay xây dựng gia đình

Đã thành vợ chồng, Châu vẫn kính trọng Nico với tư cách một người thầy, người đi trước, nhờ chồng dạy thêm tiếng Anh, Pháp, Hà Lan, Đức; còn hai con, ngoài tiếng Hà Lan, Châu còn dạy con rất kỹ tiếng Việt để các cháu có thể trò chuyện với cả hai bên nội ngoại. Công việc nghiên cứu, việc nhà, dạy học, nấu ăn hai vợ chồng chia đều cho nhau. Rời khỏi cơ quan, cả hai đều muốn nhanh về nhà để cùng nấu ăn, chơi đùa với con cái. Đầu bếp Nico mỗi ngày đãi vợ con một món lạ mà anh học được từ các nước anh đến công tác. Và vợ chồng Châu tự hào tay nghề làm bếp của họ có thể nấu được rất nhiều các món ngon Âu - Á -Mỹ khác nhau. Vì thế, siêng đi siêu thị “khiêng” thực phẩm về chế biến, mời người thân thưởng thức, là thú vui của cặp vợ chồng này. Sau một ngày bận rộn, dù trễ, hai người vẫn luôn dành một khoảng thời gian để nghe người bạn đời của mình tâm sự. “Chúng tôi hoàn toàn hài lòng về nhau”, Châu mãn nguyện nói.

Đối với Nico, anh quan niệm chỉ có sự quan tâm, chia sẻ và chân thật cùng nhau mới giữ được tình yêu. Anh nói: “Để xây dựng hạnh phúc, nền tảng quan trọng nhất là phải hiểu nhau, biết đối tượng cần gì để đáp ứng, hâm nóng tình yêu. Đừng nghĩ cưới nhau xong là hết, đã là vợ chồng rồi cần phải thương, nhường nhịn, tôn trọng nhau hơn. Chúng tôi luôn cư xử với nhau nhã nhặn, lịch sự, sự hờn giận chưa bao giờ tồn tại trong ngôi nhà này. Đối với tôi, tình yêu không phải cái đã qua mà là đi tới, tương lai ở phía trước. Tôi vun vén cho vợ con như đầu tư vào công ty mỗi ngày, phải luôn nỗ lực hết mình lèo lái để thành công, không để xảy ra rủi ro”. Gia đình Châu có một đặc điểm rất đặc biệt là giữa các thành viên với nhau cái gì cũng chung: chơi chung, ăn chung, sinh hoạt chung, bác sĩ chung, xài vi tính chung, có chuyện gì vợ chồng thảo luận rồi cùng quyết định giống nhau. “Chính cái chung này mà mọi người cảm thấy không dễ tách rời”, Châu vui vẻ cho biết. Đối với vợ chồng Châu, tình yêu là lọ thuốc thần kỳ, tô màu cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Về phía Nico, vẫn luôn tự hào là từ lúc cưới vợ tới giờ anh chưa khi nào đi uống cà phê, nhậu hay ra ngoài riêng một mình, lúc nào cũng cặp đôi với vợ. “Ai cười mặc kệ, miễn điều đó làm chúng tôi hạnh phúc”, hai vợ chồng cùng tuyên bố.

Thành quả hơn 10 năm gắn bó của mối tình Việt - Bỉ này là 2 cháu bé khỏe mạnh, kháu khỉnh. Con trai lớn 9 tuổi Koen đang theo học Trường Tiểu học quốc tế Hà Lan, giáo trình do cha mẹ dạy tại nhà rồi sẽ gởi kết quả qua mạng cho nhà trường kiểm tra. Bé gái tên Anne 4 tuổi, miệng suốt ngày líu lo như chim hót, vừa bắt đầu đi học mẫu giáo. Nhắc lại những tháng ngày đã qua, Châu xúc động: “Lấy anh Nico là quyết định đúng đắn nhất của đời tôi”. Nico cũng khoe bằng tiếng Việt thật sõi: “Châu là người vợ tuyệt vời, là chất xúc tác để tôi làm việc tốt hơn. Chúng tôi luôn yêu thương nhau và quý trọng mái ấm gia đình. Trong nhà tôi ngày nào cũng là ngày hạnh phúc”.

Hiện tại, ngoài cuộc sống riêng, vợ chồng Châu rất tâm đầu ý hợp trong việc đóng góp công sức nghiên cứu và thực hiện các dự án vì cộng đồng ở lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào lúa - cá, những chương trình khuyến nông để giúp người nông dân phương thức làm ăn hiệu quả hơn. Nico cho biết: “Chúng tôi mãn nguyện vì được làm đúng công việc mình yêu thích và mang lại lợi ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết