04/02/2010 - 19:43

Vui Tết cùng công nhân

Chính năng suất và hiệu quả công việc quyết định mức thưởng Tết của công nhân trực tiếp sản xuất ở các doanh nghiệp (Trong ảnh: Không khí làm việc khẩn trương của công nhân Công ty cổ phần May Meko).

Một mùa xuân mới lại về, hứa hẹn nhiều may mắn, tốt đẹp. Đối với các doanh nghiệp, niềm vui được nhân đôi khi đã nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu. Từ niềm vui đó, Tết Canh Dần 2010, nhằm góp phần động viên, khích lệ tinh thần làm việc hăng say, các doanh nghiệp đã tổ chức chăm lo tốt hơn cho lực lượng công nhân tùy theo tình hình thực tế của đơn vị. Dù ít hay nhiều, doanh nghiệp nào cũng hy vọng tạo điều kiện cho công nhân vui xuân thật đầy đủ, ý nghĩa...

* Mùa xuân đến sớm...

Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết Canh Dần, không khí lao động ở các chuyền may tại Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành như khẩn trương, hối hả hơn. Dù ai cũng nôn nao chờ Tết nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, kịp đơn hàng xuất khẩu cuối năm. Sau bữa cơm trưa, các công nhân râm ran chuyện mua sắm Tết cho mình và gia đình, kế hoạch đi chơi Tết... Ông Nguyễn Đình Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, cho biết: “Như thông lệ hằng năm, công nhân nghỉ Tết từ 28-12 âm lịch đến hết mùng 5-1. Ngày 27 âm lịch, chúng tôi tổ chức chúc Tết và phát quà cho công nhân, mỗi phần quà trị giá 180.000 đồng, gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu của ngày Tết. Lãnh đạo công ty sẽ đến từng tổ để chung vui liên hoan với công nhân...”. Tiền thưởng Tết cho công nhân được phát từ 20 -12 âm lịch trở đi để công nhân có tiền mua sắm Tết, nếu để cận Tết hàng hóa lên giá. Ở công ty này, mức thưởng Tết dựa trên thâm niên, điểm thi đua chuyên cần hàng tháng, lương tháng 13 và 1,5 tháng lương cơ bản, tính chung khoảng 2,9-3 triệu đồng/người.

Gương mặt rạng ngời niềm vui, bạn Lê Thị Hồng Nhung, công nhân chuyền 1, làm ở công ty trên 8 năm, cho biết: “Tôi làm ở đây lâu rồi, tiền thưởng Tết hàng năm đều tăng và rất thỏa đáng, chị em công nhân đều rất phấn khởi. Điều chúng tôi cảm thấy hài lòng là có thể tính được mức thưởng của mình vì công ty đã công bố cách tính tiền thưởng Tết. Tôi đã tặng hết tiền thưởng Tết cho cha mẹ để sắm sửa trong nhà, tôi thấy vui lắm...”. Hồng Nhung là một trong số nhiều công nhân có thu nhập hàng tháng khá cao. Tháng cao điểm, Hồng Nhung thu nhập trên 4 triệu đồng.

Không khí Tết đã sớm lan tỏa ở các phân xưởng, hiện trên từng ánh mắt rạng ngời của chị em công nhân Công ty cổ phần May Meko khi Ban giám đốc công bố mức thưởng cho công nhân, từ 2 tháng đến 3 tháng lương thu nhập, tùy theo từng trường hợp. Ngoài ra, mỗi công nhân còn nhận phần quà của công ty và phần quà của Công đoàn, tổng cộng 360.000 đồng/người. Ông Tô Văn An, Phó giám đốc công ty, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi tin rằng với phần quà Tết khá đầy đủ và chu đáo năm nay, chị em công nhân sẽ có những ngày Tết trọn vẹn, hạnh phúc bên gia đình, người thân, để tạo khí thế làm việc tích cực, hiệu quả hơn sau Tết”.

Mùa xuân như đến sớm với công nhân Công ty cổ phần Thủy sản Bình An, Khu công nghiệp Trà Nóc 2, khi cùng hào hứng tham gia những trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố; các tiết mục văn nghệ múa hát tại hội thao mừng xuân Canh Dần do công ty tổ chức. Theo Ban giám đốc công ty, để cổ vũ và động viên tinh thần làm việc và cống hiến của công nhân nên công ty đã cố gắng chăm lo Tết cho công nhân tương đối đầy đủ. Bà Phan Thị Khánh Đào, Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty, cho biết: “Mức thưởng năm nay cho mỗi công nhân từ 2-4 triệu đồng cùng phần quà trị giá gần 300.000 đồng”. Năm nay, tình hình công nhân khá biến động, bình quân khoảng 100 công nhân/tháng, nên việc ổn định lực lượng công nhân sau Tết là vấn đề được công ty quan tâm. Với sự chăm lo Tết khá chu đáo, công ty hy vọng sau Tết công nhân ít biến động.

Trong thời gian này, Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ cũng lên kế hoạch chi tiền thưởng Tết và tặng quà cho gần 100 công nhân. Theo Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, tùy theo tình hình, doanh nghiệp nào cũng tặng từ 1 - 3 tháng lương căn bản cho mỗi công nhân cùng các hoạt động vui Tết, mừng xuân khác.

* Những nỗ lực đáng ghi nhận

Không chỉ ở các doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp khác trong thành phố cũng đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân vui Tết đúng ý nghĩa vui tươi, an toàn, tiết kiệm, như: Công ty cổ phần May Tây Đô, Công ty Kwong Lung Meko, Công ty Sadico, Công ty cổ phần Xi măng Tây Đô, Công ty cổ phần Thủy sản Mê kông, Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ... với mức thưởng Tết quà tặng có giá trị và các hoạt động văn nghệ, liên hoan, họp mặt... thắt chặt thêm nữa sự đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo doanh nghiệp và lực lượng công nhân. Theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, đến nay, tùy theo tình hình sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận, các doanh nghiệp đều tính toán mức thưởng Tết Canh Dần 2010 phù hợp với tình hình giá cả thị trường. Có thể nói, trong tình hình ảnh hưởng suy thoái kinh tế, những nỗ lực chăm lo Tết cho công nhân thật đáng ghi nhận, không doanh nghiệp nào không chăm lo thưởng Tết cho công nhân. Ngay từ giữa quý IV-2009, lãnh đạo các doanh nghiệp đã họp bàn kế hoạch thưởng Tết và chuẩn bị các hoạt động văn nghệ, thể thao mừng xuân, tạo điều kiện cho công nhân tham gia.

Tham khảo ý kiến của công nhân ở các doanh nghiệp, không chỉ chăm lo cho công nhân trong dịp Tết mà công tác này được các doanh nghiệp quan tâm thường xuyên bằng nhiều hoạt động thiết thực. Ở Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, chính sự quan tâm đúng lúc, đúng chỗ về đời sống, thu nhập, sức khỏe của người lao động mà thời gian qua công ty đã giữ vững lực lượng công nhân. Lãnh đạo các doanh nghiệp có chung nhận định: “Người lao động làm việc hăng say, tiết kiệm, hiệu quả, góp công sức giúp doanh nghiệp ăn nên làm ra thì việc chăm lo Tết sung túc cho công nhân là điều tất nhiên. Chính công nhân quyết định mức thưởng Tết của mình cao hay thấp...”.

Ông Phan Thông Huấn, Trưởng ban Chính sách Kinh tế Xã hội, Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, cho biết: “Dù tình hình sản xuất kinh doanh trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp tùy khả năng thực tế đều cố gắng tạo điều kiện cho gia đình các công nhân vui Tết đầm ấm, an lành. Nhìn chung, tình hình thưởng Tết năm nay ở các hầu hết các doanh nghiệp đều bằng hoặc cao hơn năm trước, đảm bảo tối thiểu thưởng 1 tháng lương cơ bản. Từ đó, công nhân đều rất phấn khởi, ra sức làm việc, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ăn nên làm ra. Và hơn ai hết, công nhân hiểu rõ những chế độ, chính sách được thụ hưởng có dồi dào, thỏa đáng hay không là do thành quả lao động của mình mang lại.

Vào thời điểm này, sắc xuân đã lan tỏa ở các doanh nghiệp, gương mặt người lao động như rạng rỡ, vui tươi hơn. Bằng những nỗ lực khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp với việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách trong dịp Tết đã thật sự tạo nên không khí phấn khởi trong lực lượng công nhân và đó chính là những yếu tố kiến tạo và gây dựng lòng tin của người lao động đối với chủ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng năng suất, sản lượng, giúp doanh nghiệp vững bước đi lên, hứa hẹn thêm những mùa xuân thắng lợi.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết