23/09/2022 - 09:11

Vui học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Từ ngày 16 đến 19-9, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) học sinh, sinh viên TP Cần Thơ lần thứ XII năm 2022. Hội thao đã tạo sân chơi bổ ích cho các học sinh, sinh viên cũng như góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Giáo dục QP&AN ở các trường.

Các VÐV tham gia Hội thao Giáo dục QP&AN học sinh, sinh viên TP Cần Thơ lần thứ XII năm 2022.

Năm nay, Hội thao Giáo dục QP&AN học sinh, sinh viên thành phố có 39 trường THPT và cao đẳng trên địa bàn thành phố tham gia. Sau lễ khai mạc, 333 vận động viên (VÐV) thi đấu 10 môn, như: đội ngũ tiểu đội, đội ngũ từng người không có súng, tháo lắp thông thường súng tiểu liên AK, kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương, chạy vũ trang 800m có vác súng tiểu liên AK, ném lựu đạn xa trúng đích… Các VÐV đã thể hiện quyết tâm đạt thành tích cao, bình tĩnh và thi đấu cao thượng. Em Bùi Phạm Lan Anh, học sinh lớp 10A8, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Hội thao đã giúp em trang bị thêm các kiến thức về QP&AN, kỹ năng sơ cứu vết thương và chuyển thương… Em cũng quen biết được nhiều anh, chị đến từ các trường; tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ”.

Không chỉ là sân chơi bổ ích cho các học sinh, sinh viên, Hội thao năm nay còn là dịp để các giáo viên môn Giáo QP&AN thể hiện kỹ năng quản lý, hỗ trợ chuyên môn cho các VÐV. Trước đó, các giáo viên tổ chức tập luyện cho học sinh, sinh viên để thi đấu đạt thành tích cao tại Hội thao, điển hình như thầy Võ Thành Thi, giáo viên môn Giáo dục QP&AN của Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai. Thầy Võ Thành Thi giảng dạy môn Giáo dục QP&AN từ năm 2016. Những năm qua, thầy Thi đã có nhiều sáng kiến phục vụ giảng dạy môn Giáo dục QP&AN cũng như tổ chức nhiều hoạt động tương tác, gợi mở học sinh phát biểu khi học; kết hợp giảng dạy môn học và giáo dục truyền thống quê hương… Hội thao năm nay Trường THPT Thới Lai đạt giải Ba toàn đoàn đã tạo động lực rất lớn cho các giáo viên, học sinh ở trường. Thầy Võ Thành Thi chia sẻ: “Từ cuối tháng 8, chúng tôi tham mưu Ban Giám hiệu trường tuyển chọn 9 VÐV ở các khối lớp để tham gia Hội thao. Các em đã tích cực tập luyện và thi đấu quyết tâm. Sau Hội thao, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra nhiều sáng kiến trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả học tập môn Giáo dục QP&AN cho học sinh cũng như chuẩn bị cho Hội thao lần sau”.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT thành phố, Hội thao Giáo dục QP&AN học sinh, sinh viên lần thứ XII năm 2022 có nhiều điểm mới so với các lần đã tổ chức trước đây, như: số lượng đoàn, VÐV tham gia tăng; các hoạt động có liên quan đến Hội thao được tổ chức long trọng, chuyên nghiệp… Ban Tổ chức Hội thao đã tổ chức cho các đoàn VÐV tham quan Ðền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ; các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy nhằm góp phần giáo dục truyền thống quê hương, dân tộc.

Ban Tổ chức Hội thao đã trao 262 giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các VÐV và các đoàn có thành tích tốt. Trong đó, hai giải Nhất toàn đoàn ở các khối được trao cho Trường THPT Lưu Hữu Phước (quận Ô Môn) và Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Năm nay, thành tích của các trường khá đồng đều, trong đó 36/39 đoàn tham gia đều có VÐV đạt giải. Thời gian tới, Ban Tổ chức Hội thao sẽ tuyển chọn các VÐV ưu tú đại diện cho lực lượng học sinh thành phố tham gia Hội thao Giáo dục QP&AN học sinh THPT toàn quốc lần thứ III do Bộ GD&ÐT tổ chức tại TP Cần Thơ vào tháng 12-2022.

Chia sẻ bài viết