28/12/2020 - 08:40

Vui an cư 

Năm 2020, Ủy ban MTTQVN các cấp quận Ô Môn đã huy động nhiều nguồn lực chăm lo người nghèo, nhất là hỗ trợ người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà Ðại đoàn kết (ÐÐK). Mùa xuân này, nhiều hộ được đón Tết trong những ngôi nhà mới, khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo MTTQVN TP Cần Thơ và quận Ô Môn trao nhà ÐÐK cho bà Ðào Thị Hường, tại khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc Khmer ở phường Trường Lạc.

Chúng tôi cùng cán bộ Ủy ban MTTQVN phường Châu Văn Liêm đến thăm gia đình bà Lý Thị Hương, ở khu vực 14. Bà Hương năm nay gần 60 tuổi, gia đình không có ruộng vườn, vợ chồng bà bán vé số kiếm sống qua ngày. Căn nhà lá vợ chồng bà ở nhiều năm đã xuống cấp, nhưng không có tiền sửa chữa. Chia sẻ với khó khăn đó, tháng 8 vừa qua, Ủy ban MTTQVN quận hỗ trợ 40 triệu đồng, bà bù thêm 5 triệu đồng để xây dựng nhà ÐÐK 40m2. Bà Hương tâm sự: “Tết này, tôi ăn Tết trong ngôi nhà mới. Tôi rất biết ơn Ðảng và Nhà nước, Mặt trận các cấp đã quan tâm, giúp đỡ”.

Rời nhà bà Hương, chúng tôi đến thăm 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Muội, ở ấp Thới Phong A, phường Thới An. Ngồi trong căn nhà ÐÐK còn thơm mùi sơn mới, chị Muội vui mừng nói: “Tôi không có đất sản xuất, chỉ có nền nhà cha mẹ cho. Hằng ngày, làm mướn nuôi con cái ăn học nên căn nhà lá dột không có tiền để tu sửa. Vừa qua, được Mặt trận các cấp hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi vay mượn thêm cha mẹ và người thân bù thêm vào 20 triệu đồng để xây nhà ÐÐK 45m2. Nhà vừa hoàn thành trong đầu tháng 11 rồi”. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động của mẹ con chị Muội là sự thể hiện, bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các cấp MTTQVN và những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà ÐÐK ấm áp nghĩa tình, có thêm niềm vui, đón Tết Tân Sửu đầm ấm hơn.

Gia cảnh ông Cao Minh Tiến, ở khu vực Thới Ngươn A, phường Phước Thới khó khăn đủ bề. Hai vợ chồng ông đều bị bệnh, nhưng vẫn cố gắng làm mướn để kiếm sống và nuôi cháu ngoại. Cả 3 ông, bà, cháu phải nương tựa nhau trong gian nhà lá nhỏ xiêu vẹo. Cuối tháng 11 vừa qua, Ủy ban MTTQVN quận đã hỗ trợ ông 50 triệu đồng để xây nhà ÐÐK. Lúc chúng tôi đến, ông đang phụ tiếp thợ xúc cát, trộn hồ để xây nhà của mình. Nhìn căn nhà tường gạch đỏ au đang được hoàn thiện các hạng mục, ông Tiến bộc bạch: “Trước đây, tôi chẳng đêm nào được giấc ngủ yên vì canh cánh nỗi lo nhà cửa. Sắp tới, yên lòng rồi. Tết này gia đình sẽ ấm áp hơn trong căn nhà mới”.

Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn, cho biết: Cùng với phát triển kinh tế, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQVN và các đoàn thể quận thường xuyên quan tâm tới người nghèo. Trong đó, việc xây nhà ÐÐK được ưu tiên hàng đầu, bởi “an cư” mới “lạc nghiệp”. Ủy ban MTTQVN quận và các phường đã huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây mới 59 căn nhà ÐÐK, mỗi căn từ 40-55 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 7 căn nhà ÐÐK, mỗi căn 25 triệu đồng. Các hộ dân được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ÐÐK đều qua bình xét công khai, dân chủ từ cơ sở. MTTQVN quận kiểm tra, thẩm định bảo đảm công bằng, đúng, trúng đối tượng nên tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của xã hội. Nhiều căn nhà ÐÐK ngoài số tiền được hỗ trợ, còn nhận được sự giúp đỡ về tiền mặt, ngày công lao động của người thân để căn nhà được xây dựng nên thêm chắc chắn, an toàn, bảo đảm chất lượng, trị giá từ 60-80 triệu đồng/căn.

“Hiện nay, quận còn 61 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó có 11 hộ đủ điều kiện để xét xây nhà ÐÐK, Ủy ban MTTQVN quận phấn đấu hỗ trợ xây dựng trong năm 2021; 50 hộ còn lại không có đất ở thì không đủ điều kiện xét hỗ trợ xây nhà ÐÐK, Ủy ban MTTQVN quận sẽ phối hợp với các đoàn thể quận hỗ trợ xây Mái ấm tình thương, Mái ấm nông dân, nhà tình thương...” - ông Lê Thanh Phong nói.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết