28/01/2015 - 21:15

Vovinam “lan rộng” khắp các quận, huyện

Vovinam - Việt Võ Đạo là một trong những môn thể thao thế mạnh của TP Cần Thơ trong các giải đấu khu vực, toàn quốc. Huyện Phong Điền lâu nay được xem là địa phương dẫn đầu môn võ này của thành phố với số lượng võ sinh rất đông đảo. Từ “lò võ” Phong Điền, Vovinam đang lan rộng tới các quận, huyện khác với tốc độ rất nhanh, trở thành phong trào võ thuật nổi bật của Cần Thơ.

Vào các tối thứ hai, tư, sáu hằng tuần, sân UBND phường Bình Thủy nhộn nhịp các võ sinh Vovinam - Việt Võ Đạo đến tập luyện. Đây là một trong những câu lạc bộ (CLB) mới mở vào giữa năm 2014 ở quận Bình Thủy. Từ khoảng chục võ sinh ban đầu, CLB hiện nay đã phát triển hơn 40 võ sinh đến học. Nhiều bậc phụ huynh cho biết thấy môn võ này rất hay, nên khi biết ở phường Bình Thủy có mở lớp dạy đã cho con em đi học, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa để tự vệ khi cần thiết.

 CLB Vovinam - Việt Võ Đạo phường Bình Thủy.

Cùng với phường Bình Thủy, phường Bùi Hữu Nghĩa và phường Trà An cũng đã mở các lớp dạy Vovinam trong năm 2014, nâng tổng số CLB Vovinam ở quận Bình Thủy lên 6 đơn vị với khoảng 200 võ sinh. Trong đó, CLB Vovinam - Việt Võ Đạo phường Long Hòa là một trong những CLB tiêu biểu, hoạt động ổn định trong nhiều năm qua. Thành lập từ năm 2010, hoạt động tại sân UBND phường Long Hòa vào tối thứ ba, năm, bảy hằng tuần, đến nay CLB đã đào tạo được 12 người mang đẳng cấp Hoàng đai trở lên, góp phần gia tăng đội ngũ trợ lý huấn luyện viên và huấn luyện viên. CLB thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ trong các hoạt động thể thao của địa phương. Đây cũng là một trong những “CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao tiêu biểu” được UBND quận Bình Thủy khen thưởng trong Liên hoan các mô hình Văn hóa tiêu biểu quận Bình Thủy năm 2014. Anh Lê Triệu Yên, Huấn luyện viên CLB Vovinam - Việt Võ Đạo phường Long Hòa, cho biết: “Trước nay, CLB chỉ chuyên tâm đào tạo lực lượng. Năm nay, thấy các em đã đủ lực, tôi bắt đầu cho tham gia các giải đấu, hội thi thể thao như Hội khỏe Phù Đổng quận Bình Thủy, Giải vô địch các CLB Vovinam - Việt Võ Đạo TP Cần Thơ...”.

Mới đây, CLB Vovinam - Việt Võ Đạo phường Long Hòa và phường Bình Thủy đã đạt được thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng quận Bình Thủy năm học 2014-2015 với 6 huy chương vàng và một số huy chương bạc, đồng.

Huyện Thới Lai cũng là địa phương đang có sự đầu tư, phát triển phong trào Vovinam ở các xã. Trước đó, huyện có 3 CLB ở thị trấn Thới Lai, xã Trường Thành và Trường Xuân A. Vào giữa tháng 1-2015, CLB Vovinam - Việt Võ Đạo thứ 4 của huyện đã được khai giảng ở xã Trường Xuân với 104 võ sinh theo học. Anh Nguyễn Phú Triệu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể dục thể thao huyện Thới Lai, cho biết: “Vovinam là một trong những môn thể thao được huyện quan tâm, khuyến khích nhân rộng. Dự kiến, năm 2015, huyện sẽ mở thêm từ 4-5 CLB ở các xã để phát triển môn võ này, chủ yếu tập trung vào đào tạo cho lực lượng công an và quân sự ở các địa phương”. Quận Cái Răng cũng có những chuyển biến tích cực khi sau thời gian gián đoạn, CLB Vovinam - Việt Võ Đạo duy nhất ở đây cũng đã được khôi phục vào cuối năm 2013. Hiện nay, quận Cái Răng có kế hoạch mở thêm 1 CLB nữa...

Theo võ sư Từ Thanh Phong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam - Việt Võ đạo TP Cần Thơ, hiện nay, quận, huyện nào cũng có CLB dạy Vovinam- Việt Võ Đạo và toàn thành phố có 39 CLB với hơn 2.300 võ sinh. Trong đó, huyện Phong Điền dẫn đầu với 11 CLB, khoảng 1.000 võ sinh, tiếp đến là quận Bình Thủy, huyện Thới Lai, quận Thốt Nốt... Nhiều quận, huyện có kế hoạch phát triển môn thể thao này bằng cách mở thêm các CLB ở các xã, phường; đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo để tạo nguồn vận động viên tham gia các giải đấu và nâng cao thành tích.

Từ những dấu hiệu khả quan của phong trào Vovinam - Việt Võ Đạo phát triển mạnh khắp các quận, huyện, có thể khẳng định rằng môn võ này tiếp tục là thế mạnh của thể thao Cần Thơ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: SƠN THỦY

Chia sẻ bài viết