14/08/2009 - 08:04

Ngày thứ ba xét xử vụ lập quỹ trái phép ở Nông trường Sông Hậu:

VKS rút bớt một phần quyết định truy tố đối với số tiền lập quỹ trái phép xuống còn 8,5 tỉ đồng

* Bị cáo Trần Ngọc Sương bị đề nghị mức án 8 năm tù

(CT)- Hôm qua 13-8-2009, phiên tòa trở nên sôi nổi khi bước vào phần tranh luận. Kiểm sát viên Nguyễn Hoàng Thị Mai Lan, đại diện Viện KS giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích các hành vi của các bị cáo mà Viện KS đã truy tố tội lập quỹ trái phép (LQTP), cho rằng, qua xét hỏi tại phiên tòa, cho thấy có 2 khoản tiền chi cho bị cáo Trần Ngọc Sương: trả tiền vay để mua 6,5 ha đất ở Sóc Trăng 301 triệu đồng và 850 triệu đồng thu tiền bán đất cho Trần Ngọc Nhanh được bị cáo Sương nhận và sử dụng cá nhân không nhập quỹ, có dấu hiệu tham ô tài sản chứ không phải sử dụng gây thiệt hại. Do đó, Viện KS quyết định tách hai khoản tiền này để xử lý sau, rút một phần quyết định truy tố đối với số tiền LQTP trong vụ án xuống còn 8,5 tỉ đồng, xác định số chi gây thiệt hại hơn 4,7 tỉ đồng. Cá nhân bị cáo Trần Ngọc Sương duyệt chi hơn 4 tỉ đồng, sử dụng hơn 2,4 tỉ đồng, theo Viện KS, trong vụ án, bị cáo Trần Ngọc Sương giữ vai trò đầu vụ, là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong vụ LQTP tại Nông trường Sông Hậu (NTSH), sau khi xem xét thành tích và những đóng góp của bị cáo, đại diện Viện KS đề nghị Trần Ngọc Sương mức án 8 năm tù. Còn bị cáo Trương Hồng Nhung đã cùng Trần Ngọc Sương quản lý QTP, đã duyệt chi tổng cộng 2,9 tỉ đồng, gây thiệt hại 358 triệu đồng, sử dụng 38,7 triệu đồng, bị đề nghị mức án từ 6 đến 7 năm tù. Bị cáo Đặng Thế Quốc Hưng là kế toán trưởng chịu trách nhiệm về số liệu của phòng tài vụ, báo cáo tình hình thu chi QTP cho BGĐ, với vai trò đồng phạm, đã chỉ đạo chi hơn 2 tỉ đồng từ QTP, gây thiệt hại hơn 946 triệu đồng, đã có xem xét thái độ thành khẩn khai báo của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt nên Viện KS đề nghị mức án 4 đến 5 năm tù. Còn bị cáo Nguyễn Văn Sơn là thủ quỹ, giữ hai loại quỹ tại NT: Vốn NT và QTP, nắm rõ các khoản thu - chi và bị cáo đã xuất chi QTP kể cả khi không có chứng từ, gây thiệt hại hơn 4 tỉ đồng, tuy có thành thật khai báo nhưng theo Viện KS phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm, được đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù. Đối với bị cáo Hoàng Thị Bình, kế toán QTP, cũng đã lập chứng từ thu chi, gây thiệt hại hơn 2,2 tỉ đồng, nhưng xét bị cáo đã hợp tác tốt trong cung cấp số liệu giúp Cơ quan điều tra kết thúc sớm vụ án nên Viện KS đề nghị mức án 2 - 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Trần Ngọc Sương nói lời sau cùng tại phiên tòa. 

Các LS bào chữa cho các bị cáo đã nêu nhiều ý kiến tranh luận với Viện KS về tội danh LQTP, mỗi người một quan điểm nhưng đều nhằm chứng minh là quỹ này có từ thời GĐ NT giai đoạn trước (Trần Ngọc Hoằng), bị cáo Sương không phạm tội LQTP, chỉ có hành vi duy trì quỹ, lại có nhiều thành tích, là Anh hùng lao động, đề nghị xử lý hành chính; còn các bị cáo khác chỉ lệ thuộc vào sự chỉ đạo của bị cáo Nhung và Sương, cần được xem xét, không cần truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý thì không cần cách ly khỏi cộng đồng. Riêng khoản tiền cấn trừ nợ khó đòi hơn 300 triệu đồng dùng lấp vào khi quỹ NT bị âm, các LS cũng cho rằng không bị mất đi, nên không thể buộc các bị cáo chịu trách nhiệm. Theo các LS, nguyên đơn dân sự là NTSH tại phiên tòa vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại; kết quả giám định tài chính chưa rõ ràng, có nhiều vi phạm trong quá trình giám định, tố tụng,...

Cuộc tranh luận kéo dài đến 17 giờ 30 phút, đại diện Viện KS cũng nêu nhiều lập luận đối đáp lại các ý kiến LS nêu ra. Đồng thời, vẫn giữ quan điểm truy tố các bị cáo tội LQTP theo các mức hình phạt đã đề nghị. Khẳng định việc NT không đưa vào sổ sách để hạch toán các khoản thu - chi, báo cáo tài chính rồi dùng số tiền để ngoài sổ sách này chi sử dụng cho một nhóm người là vi phạm Luật Kế toán thống kê (trước đó là Pháp lệnh) và Luật Ngân sách nhà nước, được coi là hành vi LQTP.

Ngoài bị cáo Sương trong lời nói sau cùng vẫn một mực trình bày với HĐXX là không nắm và không trực tiếp điều hành QTP; không chỉ đạo cho cấp dưới đốt, sửa sổ sách tài vụ, đối phó với cơ quan điều tra; không tư túi, chỉ mục đích vì sự phát triển của NT, HĐXX cần xem xét lại. Các bị cáo khác không trình bày gì thêm trong lời nói sau cùng. HĐXX nghị án, dự kiến đến sáng 15-8 sẽ tuyên án.

Tin, ảnh: LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết