27/05/2019 - 14:11

Vĩnh Thạnh xây dựng hạ tầng giao thông khang trang, đồng bộ 

Về  Vĩnh Thạnh những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của huyện vùng ven TP Cần Thơ. Không chỉ các công trình hạ tầng cơ sở như: hệ thống lưới điện, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng khang trang, trang thiết bị hiện đại mà cả hệ thống giao thông từ huyện đến xã, ấp đều được đầu tư xây dựng với những con đường bê tông thẳng tắp, sáng, sạch, đẹp...

Đường nông thôn huyện Vĩnh Thạnh khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: HÀ VĂN

Đường nông thôn huyện Vĩnh Thạnh khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: HÀ VĂN

Ông Nguyễn Công Trứ, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Hệ thống cơ sở hạ tầng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh bây giờ đã được đổi mới, khang trang. Điển hình ở xã Vĩnh Trinh, đường giao thông rộng mở từ 4m trở lên, xe 4 bánh lưu thông đến tận ấp. Bà con dọc theo các tuyến đường trồng thêm cây cảnh, hoa, kiểng góp phần làm cho các tuyến đường thêm sáng, sạch, đẹp… Đây là một trong những thành quả nhờ sự đóng góp của người dân cùng chính quyền địa phương hợp lực thực hiện”.

Ở xã Thạnh Quới, hằng ngày đi trên cầu giao thông Kênh Ranh bà con đều vui mừng, phấn khởi. Bởi trước đây, cầu Kênh Ranh nhỏ hẹp, xuống cấp, gây trở lại cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa của người dân xã Thạnh Quới và xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Sau khi chính quyền địa phương đưa ra phương án xây dựng cầu và phát động phong trào vận động nhân dân đóng góp thì bà con đồng tình ủng hộ, đóng góp vật chất, ngày công xây dựng. Cầu xây dựng mới, rộng 4m, dài 28m, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Công trình đưa vào sử dụng đã nối liền giao thông nông thôn giữa 2 xã Thạnh Quới và Vĩnh Khánh, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của bà con 2 địa phương, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế, xã hội của vùng giáp ranh. Chị Trần Thị Mỹ Hoa, ở xã Thạnh Quới, cho biết: “Hằng ngày đi lại trên cầu Kênh Ranh, tôi thấy được việc làm có ý nghĩa của chính quyền và người dân địa phương. Cầu Kênh Ranh trước đây nhỏ hẹp, hư hỏng đã chấm dứt, thay vào đó là cầu bê tông cốt thép vững chắc, đi lại thuận tiện, góp phần phát triển vùng nông thôn sáng, sạch, đẹp, nhất là giao thông nông thôn được an toàn, giao thương hàng hóa được thuận lợi hơn...”.

Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, trước đây, huyện có cơ sở hạ tầng yếu kém so với mặt bằng chung của thành phố. Huyện có trên 75% dân số sống bằng nghề nông, hiệu quả sản xuất chưa cao nên đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Vĩnh Thạnh đẩy mạnh thực hiện mục tiêu nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, hoàn chỉnh hệ thống giao thông, đê bao, thủy lợi phục vụ sản xuất và tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Để thực hiện mục tiêu này, trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Huyện ủy đã chủ trương huy động nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi trên toàn huyện. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, khởi sắc”.

Gần 8 năm qua (năm 2011 đến nay), huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư hơn 1.948 tỉ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp hơn 360 tỉ đồng thực hiện 209km mặt cứng đường giao thông nông thôn, bắc mới 144 cây cầu kiên cố. Hiện nay, đường trục chính trên địa bàn đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%, xe ôtô đều đến được trung tâm các xã; đường trục ấp cứng hóa và xây dựng đường bê tông liên ấp đạt trên 75%; đường ngõ xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100%. Trong đó nổi bật là xây dựng hoàn thành tuyến giao thông phía Bắc dọc kênh Cái Sắn, chiều dài hơn 25km, đường Kinh Ông Cò nối xã Thạnh Quới với huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), tuyến đường và cầu kinh E nối liền 2 bờ Nam Bắc kênh Cái Sắn dẫn xe ô tô đến được trung tâm các xã Thạnh An, Thạnh Thắng và Thạnh Lợi.

Hiện nay Vĩnh Thạnh có toàn bộ 9 xã đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới TP Cần Thơ thẩm tra và kết luận đủ điều kiện công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí huyện nông thôn mới và quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Thông tư số 35/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Hiện Đoàn thẩm định của Trung ương đã đến khảo sát, công nhận. Huyện Vĩnh Thạnh sẽ ra mắt huyện nông thôn mới trong thời gian gần đây.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, hội đoàn thể và các xã, thị trấn tăng cường vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ, tạo điều kiện để huyện đầu tư xây dựng, nâng chất các xã nông thôn mới; củng cố các tuyến đường giao thông trên địa bàn... Đồng thời có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo, hỗ trợ hộ gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Vĩnh Thạnh