30/05/2020 - 10:44

Vĩnh Thạnh chủ động phòng tránh, không chủ quan, lơ là với thiên tai 

Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Vĩnh Thạnh chịu ảnh hưởng gay gắt của khô hạn, thiếu nước, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Người dân trông chờ các cơn mưa từng ngày để giảm cái nóng oi bức, giảm khô hạn, thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Vĩnh Thạnh, từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn huyện xuất hiện một vài cơn mưa trái mùa, mưa đầu mùa, thường kèm theo gió mạnh, sấm sét rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân.

Công trình khắc phục sạt lở trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh được triển khai thực hiện.

►Thiên tai

 Ông Phan Văn Năm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Từ những nguy hiểm trên, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện yêu cầu các địa phương, ngành Nông nghiệp và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai…”.

Mới đây, cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh xuất hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh và đi qua xã Thạnh Quới làm tốc mái hoàn toàn căn nhà của chị Phạm Thị Xuân Lan ở ấp Qui Lân 7. Rất may, cơn mưa kèm theo gió mạnh không gây ảnh hưởng về người, nhưng khiến gia đình chị Lan gặp khó khăn trong việc sửa chữa nhà cửa. Chị Phạm Thị Xuân Lan bộc bạch: “Khi trời mưa, gió mạnh xuất hiện thì cả gia đình tôi tìm nơi ẩn nấp, tránh bị thương tích do nhà tốc mái. Gặp thiên tai, cuộc sống gia đình tôi càng thêm khó khăn. Nhờ chính quyền địa phương, bà con trong xóm hỗ trợ chi phí, huy động lực lượng sửa chữa nhà nên gia đình tôi đã cố gắng ổn định lại cuộc sống, vượt qua khó khăn”. Sau khi thiên tai xảy ra, UBND xã Thạnh Quới đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình chị Lan sửa chữa nhà cửa.

Do địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt nên hằng năm, huyện Vĩnh Thạnh chịu tác động nặng nề bởi hiện tượng sạt lở bờ sông, đồng thời cũng chịu nhiều tác động từ thiên tai, biến đổi khí hậu. Điển hình tại con lộ bê tông cặp kênh Cái Sắn (phía Bắc Cái Sắn) đi qua các xã Thạnh Quới, Thạnh Mỹ, Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) thẳng tắp, rộng rãi, thuận tiện cho phương tiện giao thông 2 bánh đi lại. Tuy nhiên, trên tuyến đường này, nhiều đoạn giao thông nằm cặp sát bờ kênh có nguy cơ sụp đổ rất cao. Còn ở những đoạn sạt lở, chính quyền địa phương đóng cừ tràm, bạch đàn, dừa, có đoạn xây dựng bờ kè để bảo vệ tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Đoạn bờ kênh Bắc Cái Sắn thẳm sâu, nước chảy xiết đạp vào bờ, gây xoáy mòn dẫn đến sạt lở. Nhiều đoạn sạt lở được chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh kịp thời gia cố nên việc đi lại được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nguy cơ sạt lở trên toàn tuyến đường này rất cao, đe dọa tính mạng, sinh hoạt của người dân địa phương”.

►Phòng tránh

Ông Nguyễn Văn Năm cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm 2020, huyện Vĩnh Thạnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN từ huyện đến các xã, thị trấn và triển khai kế hoạch PCTT-TKCN đến từng đơn vị, địa phương. Qua đó, chính quyền địa phương, các phòng, ban, hội đoàn thể huyện và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác, đề phòng mưa lớn, kèm theo lốc xoáy, sạt lở bờ sông xảy ra, nhất là khi mùa mưa, bão sắp đến”.

Trước khi mùa mưa năm 2020 xuất hiện, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Vĩnh Thạnh đã yêu cầu các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn và người dân triển khai công tác phòng, tránh, không chủ quan, lơ là với thiên tai. Trong đó, tập trung các giải pháp gia cố, chằng chống nhà cửa, tránh tốc mái, sập đổ khi mưa lớn kèm theo lốc xoáy… Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Vĩnh Thạnh, hiện tượng sạt lở bờ sông, kênh, rạch; mưa lớn, gió mạnh xuất hiện từ đầu năm đến nay nhưng thiệt hại gây ra hạn chế là nhờ Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp chủ động biện pháp phòng tránh ngay từ đầu năm. Cụ thể, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Vĩnh Thạnh tập trung triển khai kế hoạch giảm nhẹ thiên tai và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên là các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn. Trong đó yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra các công trình, nhà cửa, nhất là ở các nơi trống trải để chằng chống, tăng độ vững chắc, nhằm hạn chế tốc mái khi có giông gió, lốc xoáy; củng cố các công trình gia cố, ngăn chặn sạt lở tại các điểm có nguy cơ, các đoạn đê bao xung yếu, tránh thiệt hại về người và tài sản; nhắc nhở nhân dân chặt tỉa cây xanh xung quanh nhà, đường giao thông nhằm hạn chế đổ ngã, gây nguy hiểm cho người dân; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa kịp thời, khắc phục hư hỏng khi xảy ra sự cố không an toàn tại các tuyến đường điện trung, hạ thế; phát quang cây cối, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, an toàn giao thông cho người dân; kiểm tra phương tiện an toàn giao thông tại các bến đò, bến phà; tổ chức trực ban 24/24 giờ khi có mưa, bão xuất hiện…

Ngoài ra,  huyện Vĩnh Thạnh huy động sức dân thực hiện dọn cỏ, khai thông dòng chảy nhiều tuyến kênh, rạch với tổng chiều dài hàng trăm km; nâng cấp và sửa chữa nhiều đường đê bao, giao thông nông thôn; đóng cừ tràm, dừa và tấn bạt ni lông, rọ đá chống sạt lở tại các điểm xung yếu... Ông Võ Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, nhấn mạnh: “Thời điểm này, địa phương rất quan tâm công tác đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi mùa mưa, bão đến. Ban Chỉ huy các cấp cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch, phương án phòng, tránh thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Trong đó, chúng tôi thực hiện theo phương châm “Bốn tại chỗ” và “Ba sẵn sàng” là chủ yếu, ứng dụng các phương án phòng tránh cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng ngành và địa phương…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết