08/03/2009 - 08:36

Việc nhà, việc Hội vẹn toàn

Cô Minh đang tổng kết phong trào hùn vốn làm ăn của hội viên phụ nữ trong tổ.

Với suy nghĩ “Sống trên đời cần có một tấm lòng” nên gần 10 năm qua, cô Võ Thị Minh, ở khu vực 3, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đã tình nguyện phục vụ cộng đồng bằng những công việc ý nghĩa. Gia đình cô Minh còn là “Gia đình văn hóa” tiêu biểu của phường Hưng Lợi.

Hôm chúng tôi đến nhà, cô Minh đang tỉa rau củ chuẩn bị thi nấu ăn tại phường. 54 tuổi, nhưng cô Minh có phong thái rất nhanh nhẹn. Cô Minh cho biết ngoài chức danh là Tổ trưởng tổ 40 Chi hội Phụ nữ khu vực 3, cô còn làm Tổ phó Tổ dân phố, Tổ trưởng Tổ người cao tuổi của khu vực, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh phường.

Quê cô Minh ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Năm 1974, cô lập gia đình, lần lượt 2 đứa con ra đời trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn. Lương của chồng không đủ sống, cô phải nuôi heo, làm sinh tố bán và nhiều công việc lặt vặt khác để nuôi con. Được mẹ kèm từ nhỏ, các con của cô luôn có tinh thần tự giác học tập và học rất giỏi, đều là học sinh giỏi cấp thành phố. Con gái lớn của cô là Dương Thị Phụng Các, đang học Tiến sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Hàn Quốc. Con gái út Dương Thị Minh Tuyền, tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, đang làm việc tại Ngân hàng Đông Á. Minh Tuyền kể: “Hồi đó nhà nghèo lắm, thiếu thốn đủ bề, nhưng mẹ không cho tụi em đi làm thêm, phải ráng học để có tương lai”.

Hơn 10 năm ở nhờ trong khu tập thể của cơ quan chồng, từ sự giúp sức của gia đình hai bên, vợ chồng cô Minh mua được miếng đất nhỏ ở hẻm 118 phường Hưng Lợi rồi cất nhà ở đến nay. Nhờ vợ chồng cô luôn đồng lòng vượt khó, từ cái chòi vá víu ban đầu, giờ cô đã có được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Gia đình nhỏ của cô Minh mỗi khi có dịp gần gũi đều rộn rã tiếng cười. Cô Minh vui vẻ nói: “Để xây dựng gia đình nề nếp, không bài học nào dạy con hay bằng chính bài học cuộc đời mình, hành động hàng ngày của mình”. Hai vợ chồng cô luôn bàn với nhau để tìm cách dạy con bằng chính việc đối nhân xử thế của bản thân, luôn giữ gìn đạo đức, tình nghĩa với xóm làng.

Năm 1999, khi kinh tế gia đình đi vào ổn định, cô Minh bắt đầu tham gia công tác xã hội tại địa phương. Lúc đầu, cô Minh làm Tổ phó Tổ 40 Chi hội Phụ nữ khu vực 3, rồi được các tổ viên tín nhiệm bầu lên tổ trưởng. Cô có điều kiện thuận lợi là ở nhà, không đi làm nên chủ động về mặt giờ giấc. Nhờ vậy, cô chuyên tâm hơn vào công tác Hội. Đa phần chị em phụ nữ ở trong tổ là công nhân viên nhà nước, nhưng còn hơn 20% chị em làm thuê, mua gánh bán bưng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi đi họp, cô Minh hay kêu gọi hộ khá đóng góp, giúp đỡ hộ nghèo, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ để sẻ chia với chị em phần nào nhọc nhằn.

Cô Minh nghĩ ra nhiều cách thức huy động vốn giúp chị em cải thiện cuộc sống. Trước khi vận động chị em vào Hội và tham gia tổ hùn vốn, cô đến nhà hỏi thăm hoàn cảnh, bày vẽ cách làm ăn, chăm sóc sức khỏe, nấu ăn... Với tính tình bộc trực, thẳng thắn, nụ cười dễ mến, cô Minh luôn tạo được sự gần gũi, được bà con xem như người thân. Thường ngày, lo xong việc sổ sách là cô đi cơ sở để nắm thông tin. Ở mọi hoàn cảnh, cô Minh luôn có được hậu phương vững chắc là chồng và con hết lòng ủng hộ trong công tác xã hội. Chú Dương Công Bình, chồng cô Minh, tự hào khoe: “Mấy năm nay, tôi đảm đương kinh tế để bà xã yên tâm công tác. Bà xã không chỉ giỏi việc Hội mà còn rất khéo tay chăm sóc chồng con. Nếu không nhờ bà xã giỏi giang thì gia đình khó có được như ngày hôm nay”.

Theo cô Minh, những công việc như tuyên truyền giữ gìn vệ sinh cộng đồng, kêu gọi mọi người đi tập thể dục, vận động đóng góp, thu hội phí, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết ở khu dân cư... tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lắm, mỗi người góp một tay thì sẽ nên việc lớn. Muốn làm công tác xã hội tốt thì trước mắt phải bắt đầu từ chuyện nhỏ, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, không tính toán thiệt hơn. Như 3 năm trước đây, hẻm 118 ngập nước, đường rất xấu, cô Minh đến rủ rỉ từng nhà vận động mọi người cùng chính quyền địa phương làm lại đường. Giờ hẻm 118 là một trong những hẻm sạch, đẹp nhất phường Hưng Lợi. Cô Lê Thị Lài, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 3, Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hưng Lợi, kể: “Cô Minh là người rất tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần. Mỗi khi khu vực phát động phong trào, cô luôn là người thực hiện đầu tiên để làm gương. Là người hòa đồng, hết lòng vì công tác chung, nên cô Minh được nhiều hội viên tín nhiệm”.

Ngoài việc quan tâm đến chế độ bảo hiểm, lương hưu, cấp thuốc, khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi nghèo, cô Minh còn phụ trách hướng dẫn tập dưỡng sinh, tổ chức vui chơi... cho các thành viên trong CLB Dưỡng sinh phường. Mấy năm qua, cô đã cùng CLB đi thi và đoạt rất nhiều giải thưởng cấp quận, thành phố. Phong trào của khu vực 3 được nhiều nơi khác biết đến, một phần cũng nhờ sự tích cực tuyên truyền, vận động của cô Minh. Chị Võ Thị Thanh Chiến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hưng Lợi, cho biết: “Chị Võ Thị Minh là cán bộ hội có năng lực, nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động của địa phương. Điều đáng quý ở chị là xây dựng được gia đình thành đạt, hạnh phúc, con cái giỏi giang, hiếu thảo. Tổ phụ nữ do chị Minh làm tổ trưởng đã góp phần không nhỏ đưa nhiều phong trào đi lên, giúp khu vực 3 giữ vững được danh hiệu khu vực văn hóa”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết