02/02/2009 - 20:40

Vì sự bình yên xóm, ấp

Gần bước sang tuổi 60 nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao, chú Trần Văn Phát, Công an viên ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ vẫn tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội (TNXH). Chú Phát nhiều lần bắt “nóng” đối tượng cướp giật, trộm cắp, góp phần gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Trước đây, nói đến ấp Mỹ Lộc, nhiều người rất ngán ngại về tình trạng mất ANTT, nhất là nạn sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp... Theo Trung tá Lê Thanh Hùng, Trưởng Công an xã Mỹ Khánh: “Nhiều đối tượng xấu từ các địa phương khác đến rủ rê, lôi kéo người ở tại địa phương lén sử dụng ma túy, trộm cắp, đánh bạc, gây bức xúc trong nhân dân. Hơn nữa, ấp Mỹ Lộc có dân cư đông đúc, tập trung nhiều người lao động nhập cư. Nhiều người dân ngại tố giác tội phạm vì sợ bị trả thù”.

 Chú Trần Văn Phát.

Không thể để tình trạng mất ANTT kéo dài, Đảng ủy xã đã chỉ đạo quyết liệt và theo dõi sát sao công tác đấu tranh PCTP, nhất là ở ấp Mỹ Lộc. Ban nhân dân ấp Mỹ Lộc tổ chức nhiều cuộc họp dân, gắn phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hệ thống truyền thanh của xã thường xuyên phát tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ về các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Các tổ chức đoàn thể, Ban hòa giải của ấp giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, xích mích giữa người dân, hàn gắn tình làng nghĩa xóm, xử lý đến nơi đến chốn từng vụ việc, từ đó, tạo được lòng tin đối với người dân. Nhờ vậy, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Qua một thời gian phát động, xây dựng phong trào, tình hình ANTT của ấp Mỹ Lộc có nhiều chuyển biến tích cực, người dân tích cực tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. Chú Trần Văn Phát, Công an viên ấp Mỹ Lộc là một điển hình trong phong trào này.

Sáng 11-11-2008, đang ngồi uống cà phê ở Lộ Vòng Cung (đoạn thuộc địa bàn xã Mỹ Khánh), chú Phát nghe tiếng la thất thanh “Cướp!!! Cướp,... bà con ơi” của một người phụ nữ, chị này bị ngã đang nằm trên đường. Cách đó không xa, 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy với tốc độ cao. Thấy khả nghi, chú Phát chạy ra yêu cầu chúng dừng xe. Để thoát thân, người thanh niên ngồi phía sau xe dùng chân đạp chú Phát nhưng chú tránh được và lao tới quật ngã gã thanh niên ngồi phía sau xe. Tên thanh niên điều khiển xe phóng xe bỏ chạy nhưng lực lượng Công an xã Mỹ Khánh đã có mặt kịp thời, bắt giữ hắn.

Tại cơ quan điều tra, chúng khai tên Lâm Văn Vinh (sinh năm 1985), ở xã Trường Long, huyện Phong Điền và Nguyễn Vũ Dương (sinh năm 1989) ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Sau khi bắt được Vinh, Dương, cơ quan điều tra đã trao trả hơn 500.000 đồng, 3 chỉ vàng và nhiều giấy tờ tùy thân cho người bị hại.

Chú Phát nói: “Tôi rất ghét bọn trộm cắp, cướp giật, không lao động mà muốn có tiền tiêu xài, hưởng thụ trên đau khổ của người khác. Khi thấy bọn tội phạm ra tay là tôi quyết đương đầu với chúng”. “Chú không sợ nguy hiểm sao?”- tôi hỏi. “Bọn tội phạm là kẻ xấu nếu ai cũng sợ chúng thì xã hội sẽ bất ổn. Tôi ra tay, góp ít công sức gìn giữ ANTT cho địa phương. Tôi làm như thế là vì trách nhiệm, cũng là làm gương cho con cháu”.

Chú Phát còn giỏi vận động đối tượng xấu hoàn lương. Chú Phát cho biết: “Không ít lần tôi đến nhà đối tượng nghiện ma túy vận động cai nghiện, người thân của họ chửi như tát nước. Có người còn nói “Chuyện gia đình tôi mất mớ gì đến ông mà ông nói này nói nọ”. Nhưng với uy tín, lòng kiên trì, chú Phát đã giúp rất nhiều đối tượng nghiện ma túy, đánh bài, trộm cắp từ bỏ thói hư tật xấu.

Trung tá Lê Thanh Hùng, Trưởng Công an xã Mỹ Khánh, cho biết: “Nhiều năm liền, chú Phát được tặng bằng khen, giấy khen về thành tích tham gia giữ gìn ANTT. Chú Phát là tấm gương sáng trong phong trào giữ gìn ANTT”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết