02/09/2020 - 09:14

Vì sao tiểu thương chợ Bà Đầm chưa chịu di dời đến khu thương mại? 

Hiện tại, chợ Bà Đầm (chợ cũ) ở ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, đang trong tình trạng quá tải, không đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Tháng 8-2020, khu thương mại chợ Trường Xuân (chợ mới), ở ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân chính thức đưa vào hoạt động. UBND xã Trường Xuân thông báo đến các tiểu thương ở chợ Bà Đầm di dời qua khu thương mại chợ Trường Xuân, nhưng nhiều tiểu thương chưa thống nhất.

Chợ Bà Đầm xuống cấp, chật hẹp không đảm bảo an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Chợ Bà Ðầm là chợ truyền thống ở địa phương, được hình thành trước năm 1975. Quy mô của chợ ngày càng được mở rộng, nhưng do thiếu quy hoạch, phát triển tự phát nên tình trạng mua bán ở đây rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không an toàn cho các tiểu thương. Vào giờ cao điểm, tại chợ Bà Ðầm, người dân chen nhau lưu thông trên đoạn đường nhỏ hẹp vào chợ. Hai bên đường vào chợ, nhiều ki-ốt bày hàng hóa lấn chiếm lòng đường làm cho tuyến đường vốn chật hẹp càng khó lưu thông…

Mặc dù chợ Bà Ðầm đã xuống cấp, nhưng nhiều tiểu thương vẫn muốn ở lại chợ để kinh doanh, mua bán. Bà Lê Thị Hoa, tiểu thương chợ Bà Ðầm, nói: “Gia đình tôi đã đăng ký lô và mua bán rau, cải trên 30 năm ở chợ này. Trước đây, chợ Bà Ðầm nền đất rất dơ. Qua thời gian mua bán, chúng tôi đóng góp tôn tạo, nâng cấp, tráng bê tông mới được như ngày hôm nay. UBND xã Trường Xuân đã thông báo chúng tôi di dời qua khu thương mại chợ Trường Xuân, chúng tôi không đồng thuận. Tôi đề nghị địa phương xem xét, tạo điều kiện cho chúng tôi mua bán tại điểm cũ”.

Nhiều trường hợp ở chợ Bà Ðầm mua bán kinh doanh từ khi chợ thành lập đến nay nên việc thay đổi vị trí mua bán khiến nhiều tiểu thương lo lắng. Bà Hà Thị Thanh Loan, tiểu thương chợ Bà Ðầm, cho biết: “Hiện tại, tôi thuê mặt bằng 8m2 với giá 1.000 đồng/m2/ ngày để bán thức ăn sáng. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng ở chợ Trường Xuân tới 2.000-3.000 đồng/m2, quá đắt nên chúng tôi chưa thống nhất di dời. Gia đình mua bán chỉ lời hơn 100.000 đồng/ngày; nếu dời qua chợ mới mua bán ế ẩm, phải sống thế nào? Tôi đề nghị địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương mua bán”.

Nhiều tiểu thương ở chợ Bà Ðầm tự xây dựng ki-ốt, thậm chí nhiều tiểu thương tự sang nhượng ki-ốt với nhau nên không chấp nhận di dời sang khu thương mại chợ Trường Xuân. Bà Ôn Thị Diễm, tiểu thương chợ Bà Ðầm, đề nghị: “Tôi mua bán thịt heo ở chợ này trên 30 năm. Gia đình tôi đã đầu tư cất nhà tiền chế trên 20 triệu đồng ở các ki-ốt để thuận lợi mua bán và bảo vệ tài sản. Khi di dời sang chợ Trường Xuân, tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng phải có chính sách hỗ trợ vật kiến trúc đã đầu tư cho chúng tôi”.

Thực tế, đã có không ít tiểu thương bốc thăm và chuyển sang khu thương mại chợ Trường Xuân mua bán, nhưng ế ẩm, phải quay về chợ cũ. Bà Ôn Thị Kim Trúc, tiểu thương chợ Bà Ðầm, chia sẻ: “Cách nay 2 tuần, tôi dọn đến khu thương mại chợ Trường Xuân để mua bán. Ở khu chợ mới, lượng khách rất ít. Tôi đề nghị địa phương và các ngành chức năng di dời tất cả tiểu thương ở chợ Bà Ðầm sang khu thương mại chợ Trường Xuân. Có như vậy, chúng tôi mới hy vọng mua bán thuận lợi hơn”.

Theo ông Nguyễn Xuân Ðức, Phó Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thới Lai, qua rà soát có 112 tiểu thương ở chợ Bà Ðầm buộc phải di dời sang khu thương mại chợ Trường Xuân. Ðể các tiểu thương có thời gian và chủ động trong việc di dời, ngày 3-7-2020, UBND xã Trường Xuân đã có thông báo về việc di dời đến các tiểu thương bị ảnh hưởng. Ðến nay, đã có 38 tiểu thương chấp nhận di dời qua khu thương mại chợ Trường Xuân, những tiểu thương còn lại không chấp nhận di dời. UBND huyện Thới Lai cũng đã làm việc với nhà đầu tư, thống nhất hỗ trợ cho các tiểu thương khi dời qua khu thương mại chợ Trường Xuân bằng hình thức miễn, giảm tiền phí thuê mặt bằng. Cụ thể, miễn 100% phí thuê mặt bằng 3 tháng đầu, giảm 50% phí thuê mặt bằng từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, giảm 30% phí thuê mặt bằng từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 9. Từ tháng thứ 10 trở về sau, nhà đầu tư sẽ thu 100% phí thuê mặt bằng.

Về những bức xúc, kiến nghị của tiểu thương, ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “UBND huyện Thới Lai đã nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị của các tiểu thương từ chợ Bà Ðầm sang khu thương mại chợ Trường Xuân liên quan đến phí thuê mặt bằng ở chợ mới và các chính sách hỗ trợ vật kiến trúc trong quá trình xây dựng, mua bán... UBND huyện đã thành lập Tổ xác minh và giao đồng chí Phó Chánh Thanh tra huyện làm Tổ trưởng để xác minh nội dung trong đơn phản ánh của các tiểu thương. Theo kế hoạch, đến giữa tháng 9-2020, Tổ xác minh sẽ hoàn thiện báo cáo, trình UBND huyện xem xét. Ðối với nội dung kiến nghị hỗ trợ, bồi thường vật kiến trúc cho các tiểu thương ở chợ Bà Ðầm đã đầu tư tôn tạo, sửa chữa trong thời gian mua bán, UBND huyện chỉ đạo Tổ xác minh làm rõ cụ thể từng trường hợp để có những chính sách hỗ trợ đúng theo quy định pháp luật”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chợ Bà Đầm