31/07/2009 - 22:10

Vì sao những người trẻ ấy phạm tội ?

Thời gian gần đây, loại tội phạm cướp giật tài sản ở quận Ninh Kiều đang có xu hướng gia tăng. Ở TAND quận Ninh Kiều, gần như tuần nào cũng có lịch xét xử loại án này, đa phần bị cáo tuổi còn rất trẻ. Điều đáng lo ngại là những bị cáo trên thường phạm tội nhiều lần trước khi bị bắt...

Chỉ trong một buổi sáng 16-7-2009, TAND quận Ninh Kiều xử 2 vụ cướp giật tài sản với những hành vi hết sức táo tợn của các bị cáo. Muốn có tiền tiêu xài nhưng lười lao động, các bị cáo đã bất chấp pháp luật, đi ăn cướp.

Các bị cáo phạm tội cướp tài sản bị xét xử vào tháng 3-2009 (Đặng Tấn Thành đứng hàng đầu, thứ hai từ phải sang). 

Nguyễn Hoàng Dũng và Nguyễn Quốc Huy vừa bước qua tuổi 20, đã nhiều lần phạm pháp bị lãnh án tù: Dũng 5 năm và Huy 4 năm tù giam về tội cướp giật tài sản. Dũng và Huy đều bỏ học, sớm vào đời mưu sinh. Nhà nghèo nhưng cha mẹ Dũng và Huy cũng ráng lo cho hai con có nghề nghiệp ổn định. Hằng ngày, Huy đi làm thợ hàn, còn Dũng sửa xe mô tô. Cuộc sống chật vật nên cả hai thường gặp nhau than thở, uống rượu giải sầu. Dũng đang lâm cảnh nợ nần, Huy cũng hết tiền xài nên hai người bàn nhau đi ăn cướp. Ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự khán, nghe Dũng và Huy tường thuật lại những vụ cướp điện thoại của người đi đường, người thân hai bị cáo khóc mướt, không ngờ con em mình liều lĩnh như vậy.

Qua quá trình thẩm vấn tại tòa, ngoài vụ giật dây chuyền không thành dẫn đến bị bắt vào ngày 5-1-2009, Huy cho biết trong tháng 3-2008, Huy và một người tên Phúc (đang bị điều tra) thực hiện 5 vụ cướp giật; trong tháng 1-2009, Huy và Dũng thực hiện 1 vụ. Trước đây, Dũng từng bị TAND quận Ninh Kiều xử 2 năm tù về tội cướp tài sản, vừa chấp hành xong hình phạt, lại tiếp tục phạm tội. Dù tòa đã xem xét rất nhiều tình tiết để giảm tội nhưng do tính chất nguy hiểm từ hành vi của các bị cáo, xem thường pháp luật nên HĐXX quyết định dùng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục.

Nguyễn Tuấn Định (ngụ tại huyện Phong Điền) và Đỗ Minh Trí (ngụ tại quận Bình Thủy), mỗi bị cáo bị phạt 3 năm tù về tội cướp giật tài sản. Ngày 12-2-2009, Trí điều khiển mô tô chở Định chạy trên đường 3 Tháng 2, phát hiện chị B. ngồi trên xe đạp sử dụng điện thoại. Trí cho xe cặp sát vào cho Định giật điện thoại nhưng không được, liền bỏ chạy về nhà ở quốc lộ 91B, sau đó thì bị công an bắt. Qua khai thác, Trí khai nhận ngày 9-2-2009, Trí đã cùng Định thực hiện thành công một vụ cướp giật tài sản trên đường 3 Tháng 2.

Trí và Định mới 25 tuổi, đều đã có vợ con. Ngày cha ra tòa, 2 đứa con của Định đứng bên ngoài ngó cha ngơ ngác, hỏi bà nội sao tay cha bị còng. Còn bé trai 4 tuổi, con của Trí cứ khóc miết. 2 năm qua, từ ngày vợ bỏ đi, Trí sống buông thả, sa vào con đường ăn chơi, bỏ mặc con cho cha mẹ già. Cha Trí tuổi cao sức yếu vẫn ngày ngày đi làm hồ nuôi đứa cháu côi cút. Mẹ Trí bị bệnh triền miên, nay Trí gây tai họa như vậy, bà càng thêm buồn đau. Mẹ của Định tức tưởi kể tại tòa: “Tôi mua chiếc xe hon-đa cũ cho nó chạy xe ôm nuôi vợ con. Nào ngờ mới giao xe có một tuần thì mang họa”.

Cuối tháng 3-2009, TAND quận Ninh Kiều xét xử một vụ cướp tài sản gây chú ý của công luận bởi số lượng bị cáo là trẻ vị thành niên nhiều nhất từ trước đến nay: 9/12 bị cáo.

Khuya 3-7-2008, sau khi nhậu xong, Đặng Tấn Thành (21 tuổi, cầm đầu, lớn tuổi nhất trong nhóm) và đồng bọn đến cầu Ninh Kiều tìm người có tài sản để cướp. Chúng gặp anh T.X. và chị H.N. đang dựng mô tô trên cầu tâm sự, Thành đến bất ngờ dùng tay câu cổ và quật anh T.X. ngã xuống đường, để đồng bọn nhào tới đánh và lấy đi mô tô, điện thoại cùng tiền của hai người. Hôm sau, trong lúc đồng bọn của Thành chạy xe của anh X. tìm nơi tiêu thụ thì bị Công an quận Ninh Kiều bắt giữ. Thành bị tuyên án 8 năm tù, các bị cáo còn lại lãnh mức án từ 3 năm đến 5 năm 6 tháng tù giam.

Là con lớn, Thành không biết phụ giúp cha mẹ mà lại thường xuyên ăn nhậu quậy phá. Chưa đầy 20 tuổi, Thành đã có 2 tiền sự bị công an phạt hành chính về tội cố ý gây thương tích và tụ tập đêm khuya. Năm 2004, Thành lãnh mức án 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Đàn em của Thành tham gia vụ cướp đều là những trẻ vị thành niên từ 14-16 tuổi, không học hành, ăn chơi lêu lổng. Một hội thẩm nhân dân TAND quận Ninh Kiều chia sẻ: “Đã có không ít lần chúng tôi dự những phiên tòa mà kẻ phạm tội là những người còn rất trẻ, đều để lại dư vị đắng chát. Phần lớn những đối tượng này đều có gia đình không trọn vẹn, cha mẹ ly hôn hoặc sống không hạnh phúc, nhà có người thân phạm tội, nghèo, thất học, bản thân không được yêu thương...”.

Theo bà Võ Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP Cần Thơ: “Hiện nay, công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên từ gia đình còn xem nhẹ. Người lớn thiếu gương mẫu, giới trẻ dễ hư hỏng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Cha mẹ phải thường xuyên chia sẻ với con và phối hợp cùng nhà trường, xã hội để tạo cho các em có nhận thức lành mạnh. Phải hết sức cẩn thận trong việc dạy con biết cách tự bảo vệ mình, không sa vào tệ nạn xã hội. Đừng để khi sự việc vỡ lở mới đứng ra giải quyết, hậu quả sẽ khó lường”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết