06/04/2009 - 21:23

Việc chỉ định thầu bến đò ngang Lân Thạnh, phường Tân Lộc (Thốt Nốt)

Vì sao nhiều ngườidân

Bến đò ngang Lân Thạnh- Cái Đôi từ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ sang xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp được hình thành rất lâu. Từ năm 2005 đến nay, UBND huyện Thốt Nốt (nay là quận Thốt Nốt) đều tổ chức đấu thầu như các bến đò khác trên địa bàn huyện, vì bến đò này có mức thu hàng năm trên 40 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2009, UBND phường Tân Lộc làm tham mưu cho UBND quận Thốt Nốt chỉ định thầu cho ông Nguyễn Văn Hùng mà không tổ chức đấu thầu công khai khiến nhiều người dân địa phương bức xúc...

Bến đò Lân Thạnh - Cái Đôi thuộc phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt được địa phương chỉ định thầu,
không qua đấu thầu công khai, khiến người dân bức xúc. 

Theo phản ánh của bà con, hàng năm, UBND quận Thốt Nốt đều thành lập Hội đồng đấu thầu và chỉ đạo Phòng Tài chính- Kế hoạch (TC-KH) quận xây dựng quy chế, tổ chức đấu thầu các bến đò ngang trên địa bàn quận (theo các quyết định của UBND TP Cần Thơ về việc thành lập Hội đồng đấu thầu các bến đò, chợ trên địa bàn thành phố...). Từ năm 2005 đến nay, bến đò ngang Lân Thạnh- Cái Đôi thuộc địa bàn phường Tân Lộc vẫn duy trì việc đấu thầu công khai. Năm 2008, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), trúng thầu và hoạt động đến nay. Quá trình hoạt động, ông Hùng đảm bảo ATGT đường thủy, bến bãi có cầu lên xuống an toàn... Tuy nhiên, khi hết hạn thầu vào cuối năm 2008 (dương lịch), bến đò này không được đưa ra đấu thầu như mọi năm. Qua tìm hiểu, người dân được biết, UBND phường Tân Lộc đã tham mưu UBND quận Thốt Nốt chỉ định thầu cho ông Nguyễn Văn Hùng tiếp tục làm chủ bến đò ngang Lân Thạnh- Cái Đôi nên không có tổ chức đấu thầu như mọi năm, cũng không công bố rộng rãi để người dân được biết.

Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Tân Hòa, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) hiện là chủ bến đò Bò Ót- Định An thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, nói: “Hàng năm, tôi đều tham gia đấu thầu các bến đò ngang sông trên địa bàn Thốt Nốt. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2009, vài bến đò đã đưa ra đấu thầu, còn một số bến thì chưa. Ngày 10-3-2009, khi mua hồ sơ để tham gia đấu thầu các bến còn lại tại Phòng TC- KH quận Thốt Nốt, tôi phát hiện Bến đò ngang Lân Thạnh - Cái Đôi đã được UBND quận chỉ định giao khoán cho ông Nguyễn Văn Hùng làm chủ. Tôi hỏi thì được cán bộ Phòng TC-KH quận cho biết, do UBND phường Tân Lộc chỉ định thầu cho ông Hùng, vì ông đã đầu tư 50 triệu đồng làm lộ giao thông...”. Từ việc chính quyền địa phương chỉ định thầu không công khai, rộng rãi đã khiến nhiều người dân chuẩn bị tham gia đấu thầu các bến đò còn lại trên địa bàn quận bất bình.

Ông Hà Văn Tiếu, Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, cho biết: “Tháng 7-2008, ông Nguyễn Văn Hùng (chủ Bến đò Lân Thạnh- Cái Đôi) gởi đơn xin UBND phường Tân Lộc cho ông ủng hộ 50 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ giao thông (từ trục lộ chính UBND phường đến bến đò ông đang hoạt động); đồng thời, yêu cầu UBND phường đề nghị UBND quận Thốt Nốt giao khoán bến đò Lân Thạnh- Cái Đôi cho ông làm chủ trong 3 năm (từ 2009-2011). Qua yêu cầu của ông Hùng, chúng tôi họp 3 Thường trực phường và thống nhất phương án mở rộng tuyến lộ giao thông (từ trục lộ chính đến Bến đò Lân Thạnh -Cái Đôi) và UBND phường đưa vào kế hoạch thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2008. Do 50 triệu đồng không đủ để nâng cấp, mở rộng tuyến lộ trên, phường quyết định thành lập Ban vận động đóng góp xây dựng công trình giao thông nông thôn (GTNT) tuyến lộ Bờ Cảng- Bến đò Lân Thạnh- Cái Đôi”.

Đến ngày 29-7-2008, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc (nay phường Tân Lộc) gởi tờ trình đến UBND huyện Thốt Nốt về việc giao khoán bến đò ngang ấp Lân Thạnh (Tân Lộc- Thốt Nốt)- Cái Đôi (Định Yên-Lấp Vò) từ năm 2009-2011 và được UBND huyện Thốt Nốt chấp thuận. Nội dung như sau: Căn cứ vào đơn xin giao khoán bến đò Lân Thạnh- Cái Đôi của ông Nguyễn Văn Hùng (chủ bến), nhằm tạo điều cho kinh tế- xã hội địa phương phát triển và kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến lộ 2,3km (đoạn trục lộ chính UBND xã đến bến đò Lân Thạnh -Cái Đôi) của UBND xã thực hiện 6 tháng cuối năm 2008, trong 3 năm (2009-2011), ông Hùng có trách nhiệm đầu tư nâng cấp, mở rộng cho tuyến lộ 2,3km (đoạn lộ nói trên đã xuống cấp) tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con, với kinh phí là 50 triệu đồng. Ngoài ra mỗi năm, ông Hùng có trách nhiệm nộp phí đò cho ngân sách xã (tăng 5% cho năm mới so với năm cũ).

 Tuyến lộ GTNT (đoạn từ trục lộ chính UBND phường Tân Lộc đến bến đò Lân Thạnh - Cái Đôi) vừa được nhân dân địa phương đóng góp nâng cấp, mở rộng.

Căn cứ Quyết định số 25/2007/QĐ-UBND ngày 31-7-2007 của UBND TP Cần Thơ về việc ban hành Qui định quản lý thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố, tại Chương III, Điều 6 và Điều 8 nêu rõ các loại phí và mức thu phí đưa ra đấu thầu; nội dung đấu thầu, như sau: Số thu đạt trên 40 triệu đồng/năm của điểm thu phí thì phải tổ chức đấu thầu. Trong trường hợp đặc biệt như phải sử dụng đường đi của hộ có đất ngay vị trí bến bãi, bến đò thuộc quyền sử dụng của cá nhân, hộ gia đình, có sẵn phương tiện phục vụ tốt nhân dân, nhiều năm liền hoàn thành tốt nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì cho phép Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ định thầu. Thời gian đấu thầu là 1 năm (lấy từ thời điểm kết thúc năm dương lịch); phải thông báo công khai, rộng rãi khu vực thu phí, thời gian, địa điểm đấu thầu thu phí. Các trường hợp tham gia đấu thầu qua đò, phà phải đảm bảo người tham gia có phương tiện và thực hiện theo quy định đối với hoạt động đường thủy...

Ngày 8-9-2008, Ban vận động công trình nâng cấp, mở rộng tuyến lộ Bờ Cảng- Bến đò Cái Đôi phường Tân Lộc được thành lập, do ông Nguyễn Văn Đực, làm Trưởng ban, ông Nguyễn Văn Khanh, làm Phó ban, cùng 16 thành viên là những người dân có uy tín và cán bộ Mặt trận, đoàn thể địa phương. Tháng 2-2009, tuyến lộ từ Bến đò Lân Thạnh- Cái Đôi được nâng cấp bê tông hóa hoàn thành, rộng 3m, với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng, do nhân dân đóng góp, trong đó có 50 triệu đồng của ông Hùng ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Ban vận động phường, cho biết: “Do 50 triệu đồng của ông Hùng ủng hộ chưa đáp ứng đủ để nâng cấp, mở rộng cả tuyến lộ trên, nhiều lần Ban vận động tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp (mỗi hộ đóng góp ít nhất 200.000 đồng, hộ đóng cao nhất là 1 triệu đồng), rồi mạnh thường quân đứng ra bảo lãnh mua vật tư thiếu đến mùa thu hoạch lúa trả... Cuối cùng, công trình cũng hoàn thành hồi tháng 1-2009. Hiện nay, vẫn còn khoảng 50% hộ dân trong khu vực Lân Thạnh chưa đóng đủ số tiền như đã thống nhất ban đầu”.

Người dân cho rằng, tuyến lộ GTNT hoàn thành không riêng gì ông Hùng đóng góp tiền xây dựng, trong đó có sự đóng góp của đông đảo nhân dân trong khu vực nên tuyến lộ đó không thể cho là sự đóng góp của cá nhân ông Hùng được. Nếu, các chủ bến đò khác cũng ủng hộ vài ba chục triệu đồng làm cầu, đường GTNT thì sẽ được địa phương chỉ định thêm giao khoán bến bãi hoạt động hay sao? Một cán bộ ở quận Thốt Nốt cho biết: “Việc đấu thầu các bến đò ngang đóng góp rất nhiều vào nguồn thu phí của địa phương. Chỉ đơn cử một cuộc đấu thầu tại bến đò Bò Ót -Định An thuộc phường Thới Thuận diễn ra ngày 10-1-2009, Hội đồng đấu giá quận Thốt Nốt đưa ra giá sàn của bến đò này là 295 triệu đồng. Qua đấu giá, số tiền tăng lên 765 triệu đồng, do bà Trần Thị Diễm Trang, trúng thầu. Nếu chúng ta chỉ định thầu chỉ vì năm ba chục triệu đồng ủng hộ làm cầu, đường thì sẽ mất rất nhiều nguồn thu phí từ đấu thầu nộp vào ngân sách của địa phương...”.

Theo ông Hà Văn Tiếu, Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, toàn phường hiện có 1 bến phà và 8 bến đò ngang, trong năm 2009, UBND phường đã giao khoán 3 bến, gồm: Bến Tân Lộc- Trung Kiên; Tân Lộc- Thới Long (vì chủ 2 bến này có đầu tư bến bãi, phương tiện an toàn), còn Bến Lân Thạnh -Cái Đôi thì chủ bến đầu tư làm lộ GTNT 50 triệu đồng được giao khoán hoạt động từ 3 năm đến 5 năm); các bến còn lại đã tổ chức đấu thầu xong.

Có thể thấy yêu cầu của người dân quận Nốt Thốt đối với chính quyền địa phương về việc phải đưa ra đấu thầu các bến đò ngang trên địa bàn quận, đặc biệt là Bến đò Lân Thạnh -Cái Đôi, cần đảm bảo tính “công khai, dân chủ, minh bạch và rõ ràng”, thu hút nhiều người dân tham gia, là yêu cầu chính đáng, góp phần làm cho việc đấu thầu hiệu quả hơn và cũng đảm bảo tính công bằng, dân chủ. Việc chỉ định thầu cho ông Hùng làm chủ bến hoạt động 3 năm, không đúng với tinh thần Quyết định số 25/QĐ-UBND, ngày 31-7-2007 của UBND TP Cần Thơ về việc về việc ban hành Qui định quản lý thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố, thì địa phương nên xem xét lại, không thể áp dụng tùy tiện, dẫn đến việc người dân bức xúc, có thái độ nghi ngờ, thiếu tin tưởng.

Bài, ảnh: NGUYỄN KIM

Chia sẻ bài viết