27/09/2009 - 23:32

Xung quanh việc giải quyết chế độ thôi việc ở Công ty cổ phần Xáng - Xây dựng Cần Thơ

Vì sao người lao động khiếu kiện?

“Làm việc tại Công ty cổ phần Xáng - Xây dựng (CPX-XD) Cần Thơ từ 8 đến 31 năm, nhưng khi chúng tôi nghỉ việc thì chỉ nhận được 50% số tiền trợ cấp thôi việc. Phần tiền còn lại (50% tiền trợ cấp thôi việc còn lại), nhiều lần chúng tôi gởi đơn yêu cầu giải quyết đến Công ty CPX-XD Cần Thơ, các ngành chức năng thành phố. Nhưng hơn 1 năm nay, phần tiền này chúng tôi chưa được giải quyết, trong khi gia đình gặp nhiều khó khăn, việc làm bấp bênh không ổn định...”. Đó là những bức xúc của 7 cá nhân nguyên là nhân viên Công ty CPX-XD Cần Thơ. Sự thật như thế nào?

Mong chờ giải quyết chế độ khi thôi việc

Các cá nhân nêu trên là ông Lê Văn Oanh (thời gian công tác tại công ty là 31 năm), Đỗ Quốc Trí (công tác 22 năm), Bùi Văn Vui (công tác 15 năm), Nguyễn Trung Thành (công tác 30 năm), Phạm Văn Huấn (công tác 8 năm), Bùi Văn phát (công tác 11 năm), Nguyễn Văn Tiếp (công tác 18 năm). Hầu hết các cá nhân nêu trên ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Đỗ Quốc Trí bức xúc trình bày về việc Công ty CPX-XD Cần Thơ chậm chi trả phần tiền hỗ trợ khi thôi việc.

Theo các cá nhân trên, họ là nhân viên của Công ty CPX-XD Cần Thơ, phụ trách công tác điều khiển các phương tiện như xáng cạp, xe cuốc, sà lan... Ông Đỗ Quốc Trí cho biết: “Trong suốt thời gian công tác tại Công ty CPX-XD Cần Thơ, chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm nội qui của công ty. Đầu năm 2008, công ty thực hiện cổ phần hóa, nhân viên gặp nhiều khó khăn do thu nhập quá thấp, không đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình. Do đó, chúng tôi xin nghỉ việc và công ty trợ cấp thôi việc cho chúng tôi là 1/2 tháng lương/năm làm việc. Riêng tôi làm việc tại công ty được 22 năm, có tổng số tiền trợ cấp trên 22 triệu đồng. Khi nghỉ việc, tôi được nhận 50% số tiền trợ cấp này. Phần còn lại, đến nay đã trên 1 năm, nhưng tôi vẫn chưa nhận được tiền. Trong khi gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Hàng tháng, tôi phải lo tiền cho các con đến trường, đến lớp... Chúng tôi rất mong các ngành chức năng can thiệp để Công ty CPX-XD Cần Thơ sớm chi trả phần tiền còn lại”.

Trong 7 cá nhân nêu trên có trường hợp ông Nguyễn Văn Tiếp, người có thời gian công tác tại công ty 18 năm, nghỉ việc vào tháng 12-2008. Tuy nhiên, đến nay ông Tiếp hoàn toàn không nhận được khoản tiền nào về trợ cấp thôi việc. Còn trường hợp của ông Lê Văn Oanh làm việc tại công ty từ tháng 2-1978 đến tháng 2-2008, ông Oanh bị bệnh và qua đời. Nhưng đến nay khoản tiền trợ cấp của ông Oanh (1/2 tháng lương/năm làm việc), gia đình chỉ nhận được 50%, trong khi đó vợ và các con của ông Oanh gặp nhiều khó khăn.

Qua xác minh của phóng viên, hệ số lương của các cá nhân nêu trên khi nghỉ việc từ 2,7 đến 4,4, tổng số tiền trợ cấp thôi việc còn lại của 7 cá nhân này là 74.736.000 đồng. Trong đó, phần tiền thực lãnh còn lại của ông Oanh trên 11 triệu đồng, ông Trí trên 11 triệu đồng, ông Vui trên 7,5 triệu đồng, ông Thành trên 15 triệu đồng, ông Huấn trên 3,4 triệu đồng, ông Phát trên 4,7 triệu đồng, ông Tiếp trên 21,3 triệu đồng. Ông Đỗ Quốc Trí cho biết thêm: “Phần tiền còn lại chúng tôi đến công ty hỏi thì được trả lời là chờ giải quyết của các bộ, ngành Trung ương vì khoản tiền này đuợc chi trả từ Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư của Nhà nước. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được khoản tiền này, nếu tình trạng giải quyết kéo dài thì cuộc sống người lao động khi nghỉ việc như chúng tôi tiếp tục khó khăn...”.

Giải quyết cách nào?

Công ty CPX-XD Cần Thơ là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thực hiện các công trình thủy lợi... Các cá nhân nêu trên nghỉ việc trong thời gian công ty vừa chuyển đổi sang cổ phần và sắp xếp lại doanh nghiệp nên gặp nhiều khó khăn. Theo Công ty CPX-XD Cần Thơ, khoản tiền trợ cấp còn lại từ Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp thuộc nhà nước chi trả. Đồng thời, ngày 6-6-2008, công ty cũng có công văn đề nghị Cục Tài chính Doanh nghiệp (thuộc Bộ Tài chính) hỗ trợ phần quỹ này. Công văn nêu: “Tại khoản 8b, Điều 36, Chương V của Nghị định số 187/2004/NĐ-CP ngày 16-11-2004 của Chính phủ qui định về chính sách đối với doanh nghiệp và người lao động sau khi cổ phần hóa có nêu: “Trường hợp người lao động bị mất việc, thôi việc trong 4 năm tiếp theo thì công ty cổ phần có trách nhiệm thanh toán 50% tổng mức trợ cấp theo qui định của Bộ luật Lao động, số còn lại được thanh toán từ tiền thu của Nhà nước do cổ phần hóa công ty Nhà nước quy định tại Điều 35 của nghị định này”. Công ty CPX-XD Cần Thơ đã làm văn bản trình Cục Tài chính Doanh nghiệp xem xét, hỗ trợ kinh phí từ quỹ hỗ trợ chính sách đối với doanh nghiệp và người lao động sau cổ phần hóa doanh nghiệp để trợ cấp thôi việc cho người lao động...”.

Đến giữa tháng 7-2009, Công ty CPX-XD Cần Thơ nhận được Công văn số 9662/BTC-TCDN ngày 7-7-2009 của Bộ Tài chính về việc thông báo đóng Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư. Công văn nêu: “...Chính sách đối với lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước đã hết hiệu lực thi hành, vì vậy Bộ Tài chính xin thông báo chấm dứt hoạt động của Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước. Riêng đối với số tiền thu được do tái tuyển dụng lao động, hoặc tiền thừa do chi trả không hết kinh phí đã được cấp từ Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận kinh phí và sử dụng lao động tái tuyển dụng chuyển về tài khoản ngân sách trung ương...”.

Ông Đặng Văn Hưởng, Phó Giám đốc Công ty CPX-XD Cần Thơ, cho biết: “Do chờ đợi hướng dẫn, giải quyết của Cục Tài chính doanh nghiệp nên công ty chậm giải quyết hỗ trợ phần tiền thôi việc còn lại của các cá nhân nêu trên. Theo Công văn số 9662/BTC-TCDN của Bộ Tài chính thì công ty phải chi trả phần tiền còn lại cho người lao động khi nghỉ việc. Hiện nay, công ty đang bán đấu giá tài sản để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ phần tiền thôi việc còn lại của 7 cá nhân trên. Chúng tôi kiên quyết chi trả phần tiền này sớm cho nhân viên đã nghỉ việc, vì anh em gặp nhiều khó khăn. Thời gian chi trả số tiền này chậm nhất là cuối năm 2009”.

Từ khi nghỉ việc ở Công ty CPX-XD Cần Thơ, gia đình các cá nhân nêu trên gặp nhiều khó khăn, do họ là lao động chính. Thiết nghĩ, Công ty CPX-XD Cần Thơ cần sớm giải quyết chế độ cho người nghỉ việc. Vì, người lao động đã cống hiến công sức từ 8 đến 31 năm cho công ty, và theo pháp luật lao động khi nghỉ việc phải có chế độ hỗ trợ thỏa đáng, đúng qui định để người lao động ổn định cuộc sống. Đó cũng là chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết