29/06/2013 - 19:14

Vì sao người dân phải đóng góp 25% chi phí xây dựng hạ tầng xây dựng nông thôn mới?

Cử tri huyện Cờ Đỏ thắc mắc vì sao thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng trong chương trình xây dựng nông thôn mới thì ngoài việc hiến đất, hoa màu người dân phải đóng góp thêm 25% chi phí xây dựng? Nội dung công văn trả lời UBND huyện Cờ Đỏ, như sau:

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố, UBND huyện đã triển khai thực hiện như sau:

- Xây dựng nông thôn mới theo phương châm phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các tiêu chí, quy chuẩn; xã đặt ra các chính sách, cơ chế hỗ trợ và hướng dẫn các hoạt động cụ thể do chính cộng đồng người dân ở nông thôn bàn bạc dân chủ để quyết định và tổ chức thực hiện.

- Cơ chế hỗ trợ vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 được thực hiện theo Quyết định số 695/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các xã, huyện nghèo thuộc chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững được hỗ trợ tối đa 100% từ ngân sách nhà nước cho xây dựng giao thông đến trung tâm xã, đường giao thông thôn, xóm, giao thông nội đồng và kinh mương thủy lợi nội đồng. Đối với các xã còn lại được hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp một phần. Cụ thể: Nhà nước hỗ trợ 75%, nhân dân đóng góp 25%; bao gồm: chi phí vật liệu, chi phí máy thi công, nhân công… Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp 100% vật kiến trúc, hoa màu và hiến đất.

UBND huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới cho người dân hiểu và thấy được nghĩa vụ và quyền lợi để cùng chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới.

 

Chia sẻ bài viết