28/06/2009 - 21:42

Xây dựng điểm trung chuyển rác tại hẻm 190, đường 30 Tháng 4

Vì sao người dân bức xúc?

Gần đây, dư luận xôn xao về việc Công ty Công trình đô thị (CTĐT) TP Cần Thơ dùng xe cuốc đào đất, bốc hài cốt tại khu nghĩa địa (thường gọi là nghĩa địa công chức cũ ở hẻm 190, đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) để thi công xây dựng điểm trung chuyển rác. Nhiều người dân cho rằng việc làm này không phù hợp với tập quán của người địa phương, không tôn trọng người đã khuất. Đồng thời, điểm trung chuyển rác xây dựng tại khu đất nghĩa địa này sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân xung quanh.

* BỨC XÚC TỪ VIỆC BỐC MỘ

Hiện nay, khu nghĩa địa công chức cũ còn lại diện tích khoảng 1.500m2, tọa lạc trong hẻm 190 (đoạn gần đầu hẻm), đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi. Những ngôi mộ ở đây phần nhiều là vô danh, vô chủ. Đồng thời, nhiều năm qua nơi đây là khu cỏ mọc um tùm, ứ đọng nước thải, ô nhiễm môi trường. Cuối năm 2005, UBND TP Cần Thơ ra Quyết định số 3769/QĐ. UBND giao đất cho Công ty CTĐT TP Cần Thơ quản lý, sử dụng xây dựng điểm trung chuyển rác. Năm 2007, Công ty CTĐT TP Cần Thơ phát quang, san lấp mặt bằng tại khu đất này, nhưng bị người dân, các ngành chức năng, cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng phản ánh vì công ty đổ cát, đá vùi lấp mồ mả, không bốc mộ, di dời nơi khác. Từ đó, Công ty CTĐT TP Cần Thơ ngưng thực hiện san lấp mặt bằng tại khu đất này.

Đến tháng 5-2009, Công ty CTĐT TP Cần Thơ tiến hành phát quang tại khu nghĩa địa hẻm 190, đường 30 Tháng 4 và thực hiện hạng mục xây lắp, bốc mộ. Theo nhiều người dân trong hẻm 190, việc bốc mộ của Công ty CTĐT TP Cần Thơ đã gây ra nhiều chuyện đau lòng. Bởi, đơn vị thi công dung xe cuốc đào, bới để bốc hài cốt. Hài cốt bị cuốc lên bỏ bừa bãi, bùn được xe cuốc móc vét bỏ lên xe tải lẫn cả hài cốt, nước hôi thối rơi vãi xuống đường giao thông đông người lại qua... Trong khi đó, xung quanh khu nghĩa địa này là nhà dân san sát; cách đó không xa là trụ sở UBND phường Hưng Lợi, Khu I Trường ĐH Cần Thơ, Trường Tiểu học Hưng Lợi 2...

 Khi Công ty CTĐT TP Cần Thơ bốc mộ, san lấp mặt bằng tại khu nghĩa địa hẻm 190, đường 30 Tháng 4, làm ô nhiễm môi trường, gây phản ứng của người dân trong khu vực. Trong ảnh: Một góc khu nghĩa địa đã được san lấp mặt bằng.

Bức xúc trước việc làm này, giữa tháng 5-2009, gần 80 hộ dân trong hẻm 190 và ở khu vực lân cận gởi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương, các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ. Qua đó, người dân yêu cầu ngành chức năng can thiệp việc bốc mộ cẩu thả, không tôn trọng người chết, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, người dân kiến nghị ngành chức năng, Công ty CTĐT TP Cần Thơ không nên xây dựng điểm trung chuyển rác tại đây, vì xung quanh là những khu dân cư có mật độ dân số rất đông.

Ông Đoàn Công Đậm, ngụ tại nhà số 190/1A, cho biết: “Chỉ mới bốc mộ, san lấp mặt bằng mà Công ty CTĐT TP Cần Thơ đã gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, điểm trung chuyển rác được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động thì dân cư ở đây không tài nào sống nổi bởi mùi hôi thối của rác thải. Con hẻm này cũng là hẻm dành cho xe rác ra vào điểm trung chuyển sẽ mất mỹ quan đô thị... Chúng tôi rất mong các ngành chức năng, lãnh đạo TP Cần Thơ xem xét, di dời địa điểm xây dựng điểm trung chuyển rác ra khỏi hẻm 190, đường 30 Tháng 4”.

Ông Nguyễn Văn Thể, nhà trong hẻm 190, bức xúc nói: “Hẻm 190, đường 30 Tháng 4 do dân đóng góp chi phí xây dựng, nhưng mấy ngày qua các loại xe đào cuốc bốc mộ, xe chở cát, đá của Công ty CTĐT TP Cần Thơ thường xuyên ra vào hẻm đã làm cho hẻm nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Còn việc bốc mồ mả của đơn vị này làm cho chúng tôi không tài này ngủ được bởi tận mắt chứng kiến cảnh xương, cốt người chết nằm ngổn ngang, không được tôn trọng. Nếu khu đất này được xây dựng điểm trung chuyển rác thì chúng tôi phải chịu thiệt thòi như kinh doanh các mặt hàng ăn uống, nhà trọ... sẽ không có khách, dẫn đến cuộc sống gặp khó khăn”.

* CẦN MÔI TRƯỜNG TRONG SẠCH

Theo Công ty CTĐT TP Cần Thơ, ngày 8-3-2007, UBND TP Cần Thơ ra Quyết định số 575/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư lắp đặt hệ thống thùng rác ép kín và xây dựng điểm trung chuyển rác tại hẻm 190, đường 30 Tháng 4. Qua thời gian thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án này, đến tháng 5-2009 dự án được khởi công với hạng mục xây lắp mặt bằng, bốc mộ. Đơn vị thi công xây lắp là Công ty cổ phần Xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội, đơn vị bốc mộ là Xí nghiệp Môi trường đô thị trực thuộc Công ty CTĐT TP Cần Thơ.

Ông Đỗ Ngọc Bắc, Phó Giám đốc Công ty CTĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Để thực hiện các hạng mục nêu trên, tháng 10-2007, công ty có công văn gởi đến các ngành chức năng quận Ninh Kiều, UBND phường Hưng Lợi và các cơ quan thông tin đại chúng thông báo về việc thực hiện dự án. Nội dung thông báo nêu rõ gia đình nào có thân nhân chôn cất tại khu đất nghĩa địa nêu trên thì liên hệ với công ty để thực hiện cải táng. Thời gian thực hiện cải táng từ ngày 16-10-2007 đến 31-12-2007, nhưng đến nay không có gia đình nào đến liên hệ công ty để bốc mộ. Do đó, công ty tiến hành bốc cốt, cải táng những ngôi mộ tại khu nghĩa địa này”.

Còn về việc người dân phản ánh công ty bốc mộ bằng xe cuốc, không tôn trọng người đã khuất, gây ô nhiễm môi trường, ông Đỗ Ngọc Bắc, cho biết việc bốc cốt thực hiện theo hình thức thủ công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có sử dụng xe cuốc để móc lớp cỏ, rác phía trên mặt đất đem đi đổ, trong đó có cả ván hòm và đồ tẩm liệm của các ngôi mộ. Đồng thời, các giỏ đựng hài cốt được bốc lên (chưa được rửa bằng cồn) để gần nhà dân, đường đi mà không có biện pháp che chắn nên gây bức xúc cho người dân xung quanh, dẫn đến khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Ngọc Bắc cho biết thêm: “Đầu tháng 6-2009, công ty đã làm việc với đơn vị thi công xây lắp và bốc mộ tại khu nghĩa địa để rút kinh nghiệm những việc làm vừa qua. Hiện, chúng tôi tạm ngưng thi công hạng mục xây lắp. Riêng, hạng mục bốc mộ vẫn tiến hành thực hiện bình thường, nhưng đã điều chỉnh một số thao tác cho đúng với quy trình thực hiện, tránh gây bức xúc cho người dân. Trong thời gian tới, dự án đầu tư lắp đặt hệ thống thùng rác ép kín và xây dựng điểm trung chuyển rác tại hẻm 190, đường 30 Tháng 4 vẫn được tiếp tục triển khai xây dựng, việc thay đổi, chuyển đổi mục đích sử dụng (nếu có) thì phải có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố”.

Ở mục b, khoản 4, thuộc chương VI của Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3-4-2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, qui định như sau: Phải bố trí trạm trung chuyển chất thải rắn nhằm tiếp nhận và vận chuyển hết khối lượng chất thải rắn trong phạm vi bán kính thu gom đến khu xử lý tập trung trong thời gian không quá 2 ngày đêm; tại mỗi trạm trung chuyển chất thải rắn phải có bãi đổ xe vệ sinh chuyên dùng, phải có hệ thống thu gom nước rác và xử lý sơ bộ; khoảng cách an toàn vệ sinh của trạm trung chuyển chất thải rắn lớn hơn hoặc bằng 20m...

Vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Qua phản ánh của người dân, UBND thành phố có buổi làm việc với Công ty CTĐT và yêu cầu đơn vị này chấn chỉnh lại việc bốc mộ, gây bức xúc trong dân và Công ty CTĐT TP Cần Thơ đã khắc phục được tình trạng trên. Hiện nay, Công ty CTĐT TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện bốc mộ, tổng vệ sinh môi trường tại khu nghĩa địa này”.

Xây dựng điểm trung chuyển rác thải là cần thiết, phục vụ công tác vệ sinh môi trường và vì lợi ích cộng đồng. Do đó, việc xây dựng điểm trung chuyển rác tại hẻm 190, đường 30 Tháng 4 cần được thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, vì đây là khu vực đông dân cư, rất cần có môi trường trong lành để sinh sống.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết