08/02/2009 - 09:54

Vì rác, nhếch nhác phố phường!

Sau Tết, nhiều tuyến đường tại trung tâm thành phố ngập ngụa rác thải.
Ảnh chụp chiều ngày 2-2-2009 tại đường Lê Lợi, quận Ninh Kiều.

Sau Tết Nguyên đán 2009, nhiều tuyến đường, nơi tập trung đông người trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ở quận Ninh Kiều, rác thải vương vãi khắp nơi, khiến diện mạo đô thị mất đi vẻ khang trang, sạch đẹp của những ngày trước Tết...

Với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật thường xuyên được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố, Nhà thi đấu Đa năng, Sân vận động..., khu vực cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều) đã trở thành khu vui chơi, giải trí của người dân thành phố. Ngoài ra, nơi đây ngày càng có nhiều quán cà phê, giải khát, công viên, bờ kè... thu hút đông đảo người dân và du khách đến vui chơi, thưởng ngoạn. Tuy nhiên, nhiều người rất khó chịu vì cảnh quan nơi đây đang bị xâm hại bởi... rác thải.

Tại các vỉa hè, xung quanh khu vực Nhà thi đấu đa năng thành phố, rác thải ngập ngụa với đủ thứ bọc nilon, vỏ dừa, hộp giấy... Tệ hơn nữa, tại Quảng trường sông Hậu rộng 5.000m2 cũng đầy rác vì nơi đây chưa được ngành chức năng bố trí thùng rác công cộng. Đường Lê Lợi được nâng cấp có lộ giới rộng 40m rất thông thoáng nhưng người dân ở đây cũng rất khó chịu bởi rác thải không được thu gom thường xuyên. Không chỉ trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi lần ùn tắc giao thông tại bến phà Cần Thơ thì đường Trần Phú, tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố, trở thành “con đường rác”. Bởi, trong khi chờ được chuyến phà qua sông, hành khách, người đi đường vô tư vứt rác xuống đường. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại nơi đây đông khiến mặt đường nhựa nóng lên, thế là, rác dính chặt xuống mặt đường, trông rất mất mỹ quan.

Liên quan đến các vấn đề vừa nêu, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Ninh Kiều, cho biết: Quảng trường Sông Hậu chỉ được thuê công nhân vệ sinh thu gom rác trong các dịp lễ, Tết; ngày thường Phòng QLĐT chưa được giao quản lý khu vực này. Các tuyến đường Trần Phú, Lê Lợi thì Công ty Công trình đô thị (CTĐT) thành phố có hợp đồng thực hiện quét dọn 1 lần/ngày. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Khương, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị (thuộc Công ty CTĐT thành phố), lý giải: Đường Lê Lợi chỉ được thuê quét rác mỗi bên 3m; đường Trần Phú thì 2,5m nhưng chỉ tính từ gờ bó vỉa hè xuống mặt đường. Tuyến đường này vẫn được quét dọn 1 lần/ ngày, nhưng vẫn không quét sạch được. Dọn dẹp sạch rác thải dính chặt trên mặt đường tốn rất nhiều công, quận Ninh Kiều phải có văn bản yêu cầu và tính thêm chi phí thì mới làm được.

TP Cần Thơ đang từng bước hoàn thành các tiêu chí để sớm được công nhận là đô thị loại I trong năm 2009. Trong đó, đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp là các chỉ tiêu thành phố tiếp tục phấn đấu. Thiết nghĩ, các ngành hữu quan của thành phố cần quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là trước, trong và sau các dịp lễ, Tết. Vấn đề này, tại buổi họp báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, nhấn mạnh: “Các ngành, các cấp, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể cần tuyên truyền, vận động, giáo dục mọi tầng lớp nhân dân về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Điều này có ý nghĩa sâu sắc trong tiến trình xây dựng TP Cần Thơ trở thành đô thị loại I và thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự của người Cần Thơ”.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết