20/01/2009 - 21:31

Vì hạnh phúc của người nghèo

Võ Thành Nhơn (bìa trái) và các bạn trong CLB Hướng tới cộng đồng chuẩn bị quà Tết cho các em nhỏ.  

Để chăm lo cho người nghèo được tốt hơn, thời gian qua, nhiều người đã cùng chung tay góp sức. Vì lợi ích chung của cộng đồng, họ đã san sẻ tình thương, giúp đỡ về vật chất, mang đến niềm vui tinh thần để những mảnh đời bất hạnh có thêm niềm tin vào cuộc sống.

1. Nhà Nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa của Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ (153 Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) hiện là mái ấm cho 62 cụ già có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Nhà Nuôi dưỡng, cho biết ở đây các cụ được chăm lo chu đáo.

Năm 2008, bà Nhung đã vận động được rất nhiều kinh phí để sửa chữa Nhà Nuôi dưỡng và lo cho cuộc sống của các cụ. Mới đây, với sự trợ giúp của một nhà hảo tâm, bà Nhung vận động thêm tiền, đá để làm con đường đi vào Nhà Nuôi dưỡng trị giá hơn 100 triệu đồng. Nhờ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ giới thiệu, bà xin được tài trợ của một tổ chức từ thiện ở Đức giường inox, máy châm cứu, máy massage, xây 2 phòng ở cho cụ nam, xây một phòng vật lý trị liệu... với tổng trị giá gần 9.000 euro. Bên cạnh đó, bà Nhung còn đi xin tiền để mua thêm giường, tủ và vật dụng cá nhân cho các cụ, nâng nền các dãy nhà lên cao, không còn bị nước ngập... Tết này, các cụ đã có được một mùa xuân ấm áp từ tấm lòng của cộng đồng và các nhân viên Nhà Nuôi dưỡng. Năm nào cũng vậy, bà Nhung tổ chức gói bánh tét vào 25 tháng Chạp để các cụ chung vui. Bánh mứt, quần áo, tiền lì xì cụ nào cũng có. Bà Nhung cho biết, sau khi ăn Tết, bà sẽ xin tiền xây lại nhà bếp.

Cách ăn nói khéo léo, bản tính trung thực, thẳng thắn, hết lòng vì người nghèo của bà Nhung đã tạo được cảm tình ở các nhà hảo tâm. Nhiều người nghe tiếng bà đã tự tìm đến chia sẻ vào sổ vàng của Nhà Nuôi dưỡng. Trong những lần đi hội nghị, bà Nhung mạnh dạn nêu những khó khăn, thiếu thốn của Nhà Nuôi dưỡng để tranh thủ sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể. Cách thức vận động của bà là dẫn các mạnh thường quân đi thực tế, cho họ thấy hiệu quả của việc mình làm để tạo sự tin tưởng, giữ mối quan hệ lâu dài. Bà Nhung tâm sự: “Tôi luôn đặt mình vào hoàn cảnh các cụ để dễ cảm thông. Qua năm mới, tôi mong Nhà Nuôi dưỡng được Nhà nước và xã hội quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa, để chúng tôi lo cho các cụ được chu đáo hơn. Chúng tôi mong có điều kiện xây lại Nhà Nuôi dưỡng rộng lớn hơn để tiếp nhận thêm nhiều người”.

2. Với vai trò là Tổ trưởng tổ Xóa đói giảm nghèo kiêm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, 4 năm qua, chị Dương Thị Phương Lan đã đóng góp cho cộng đồng bằng những công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa. Tính người bộc trực, thẳng thắn, nụ cười dễ mến, chị Lan luôn tạo được sự gần gũi với người dân nghèo. Chị Lan cho biết: “Bà con khó khăn mặt nào mình giúp mặt đó, không chỉ chăm lo về vật chất mà còn phải thường xuyên động viên, giúp họ vượt qua nghịch cảnh”.

Ngày nào chị Lan cũng xách sổ đi quyên góp tại các doanh nghiệp, gia đình tại địa phương, khi xin gạo, lúc xin đường, thuốc, quần áo cũ... để tặng người dân nghèo trong khu vực. Nhiều cụ già neo đơn được Chi hội Chữ thập đỏ của chị hỗ trợ thực phẩm, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong khu vực cũng được tặng quà, tiền, học sinh nghèo được trợ cấp học bổng... Điều đáng quý là chị Lan đã phát động thành công phong trào “Hũ gạo tình thương”, trợ cấp hàng tháng cho một số hộ nghèo của khu vực. Chị còn đứng ra giúp họ làm thẻ bảo hiểm, sổ hộ nghèo. Ai bệnh nặng ngoài khả năng chăm lo của khu vực, chị nhờ các cấp hội cao hơn, thông tin đến báo, đài để xã hội cùng chung tay giúp đỡ. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, chị vận động trong khu vực được 120 kg để hỗ trợ cho những hộ khó khăn đột xuất lúc giáp Tết, tham gia cùng chính quyền địa phương xin trên 500 kg gạo giúp các hộ nghèo và cận nghèo trong phường. Chị Lan tâm sự: “Đôi lúc tôi cũng buồn vì có người không biết, hiểu sai mục đích việc làm của tôi. Nhưng đem lại được hạnh phúc cho thêm một hộ nghèo nào là bao vất vả qua hết”. Gia đình chị Lan luôn ủng hộ góp sức giúp chị làm việc thiện. Nguyên tắc của chị là làm việc xã hội phải công tâm, hiệu quả mới có cơ sở thuyết phục nhà hảo tâm. Khi nhận việc, dù khó khăn cỡ nào cũng phải cố gắng hoàn thành.

3. Để có quà Tết tặng cho những em nhỏ kém may mắn, đầu tháng 1-2009, Võ Thành Nhơn, sinh viên (SV) năm thứ tư chuyên ngành trồng trọt, khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Hướng tới cộng đồng” thuộc khoa Nông nghiệp đã gởi thư ngỏ kêu gọi các bạn SV trong trường đóng góp để chăm lo Tết cho các em. Chỉ trong 10 ngày phát động, CLB của Nhơn đã quyên góp được 40 phần quà gồm bánh kẹo, bao lì xì cùng rất nhiều mì gói, quần áo, nước mắm... tặng cho các em nhỏ ở Hội Từ thiện và Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi - suy dinh dưỡng TP Cần Thơ.

Mấy năm qua, vào các dịp lễ, Tết trong năm, Nhơn vận động các bạn cùng góp tiền và công để tổ chức lễ hội cho các em nhỏ ở CLB đường phố, các em nghèo không có điều kiện vui chơi. Như Trung thu vừa rồi, CLB tự làm 100 lồng đèn, mua bánh kẹo và tổ chức vui chơi cho các em ở Hội Từ thiện TP Cần Thơ. Những dịp như lễ Quốc tế thiếu nhi, Giáng sinh, Nhơn và các bạn hùn tiền dẫn các bé đi chơi, ăn uống. Mỗi đầu năm học, các thành viên trong CLB còn đi xin giáo trình, tập để tặng cho SV có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu SV mới cần gì để giúp đỡ. SV không có tiền nhiều nên Nhơn phải đi vận động số đông, rủ rỉ từng người. Không chỉ đóng góp về mặt tài chính, Nhơn còn khuyến khích các bạn tham gia dạy chữ cho trẻ em nghèo, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, giúp việc nhà cho các cụ neo đơn... Với những đóng góp thiết thực, cuối năm 2008, CLB Hướng tới cộng đồng đã được nhận bằng khen của Thành đoàn.

Kể lại quá trình đi vận động, Nhơn tâm sự: “Chúng em chủ yếu vận động trong SV, chưa tranh thủ được sự hỗ trợ từ các ban, ngành nên kinh phí không được nhiều. Có đôi lần em cũng thử gõ cửa vài doanh nghiệp nhưng không thấy kết quả. Chúng em không nản mà cố gắng làm tốt hơn để có thêm tài trợ giúp được nhiều người”. Nhơn từng là học sinh giỏi quốc gia, nổi danh xông xáo, năng nổ. Tính tình ngay thẳng, chịu khó, hết lòng vì việc chung nên Nhơn được nhiều người quý mến. Nhơn đồng cảm và hết lòng chia sẻ cùng những mảnh đời bất hạnh, xem các em như người thân của mình. Tính đến nay, Nhơn đã vận động được 150 bạn vào CLB Hướng tới cộng đồng để san sẻ tình thương, cho nhiều em nhỏ kém may mắn có thêm niềm vui, nụ cười.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết