17/10/2021 - 21:49

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân 

Hơn 2 tháng qua, cán bộ, đảng viên ấp Ðịnh Yên, xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai đã sát cánh cùng dân thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động gạo, mì, nhu yếu phẩm giúp bà con vượt qua khó khăn. Với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ấp Ðịnh Yên thiết lập, giữ vững được “vùng xanh”.

Cán bộ ấp Định Yên (bên phải) thăm hỏi người dân đang thực hiện cách ly tại gia đình.

Ðồng chí Trần Văn Nhơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ðịnh Yên, nói: “Cán bộ, đảng viên ấp không ngại vất vả, hiểm nguy, quyết tâm bảo vệ người dân, không để ai bị nhiễm COVID-19, không ai thiếu ăn”. Ban Nhân dân ấp thành lập 12 tổ COVID-19 cộng đồng quản lý từng nhóm hộ dân. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, cán bộ, đảng viên ấp tăng cường quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; vận động người dân thực hiện khuyến cáo 5K, khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 cộng đồng... Ðồng thời, phối hợp tuần tra, nhắc nhở các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch...

Ấp Ðịnh Yên có 21 hộ người dân tộc Khmer, với 74 nhân khẩu. Cán bộ ấp đã phối hợp cùng quý vị sư sãi tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hòa thượng Mai Xe, Trụ trì chùa Sêrây Vongsa, cho biết: “Ban Quản trị chùa không tổ chức các sinh hoạt tôn giáo; vận động đồng bào dân tộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”. Chị Nguyễn Thị Hiền, người dân ấp Ðịnh Yên, kể: “Gia đình tôi bán tạp hóa, rau củ quả… Thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, tôi đóng cửa nghỉ bán. Mấy ngày nay, được mở cửa bán trở lại, gia đình tôi đảm bảo giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn”.

Hiện nay, ấp Ðịnh Yên có 17 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Long An, Ðồng Nai trở về địa phương. Cán bộ ấp cùng thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng tiếp tục giám sát và hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm, thuốc… để người dân yên tâm cách ly tại nhà. Anh Phạm Văn Nhiều chia sẻ: “Vợ chồng tôi và người cháu làm công nhân ở Bình Dương. Dịch bùng phát, vợ chồng tôi cùng người cháu và 3 con nhỏ trở về quê. Trong thời gian cách ly, gia đình tôi được cán bộ ấp hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và đi chợ mua hộ sữa, thuốc, thức ăn…”.

Ðồng chí Trần Văn Nhơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ðịnh Yên, nói: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì lợi cho dân phải hết sức làm”, cán bộ, đảng viên ấp luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân”. Khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ ấp đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ 1,1 tấn gạo và nhu yếu phẩm trị giá 16 triệu đồng… kịp thời hỗ trợ các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ông Ngô Văn Bớt, người dân ấp Ðịnh Yên, cho biết: “Dịch COVID-19 bùng phát, tôi nghỉ làm thợ hồ, vợ cũng nghỉ làm mướn. Con trai tôi qua đời đúng vào lúc gia đình gặp khó khăn. Cán bộ ấp vận động mua hòm, hỗ trợ tiền, gạo giúp gia đình lo an táng cho cháu. Khi thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ ấp cũng thường xuyên hỗ trợ gạo, mì, nhu yếu phẩm…”. Ngoài ra, cán bộ ấp cũng rà soát, lập danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được nhận hỗ trợ của Nhà nước theo quy định. Chị Trần Thị Phượng bày tỏ: “Dịch bệnh bùng phát, tôi nghỉ bán vé số, nhưng nhờ được nhận tiền hỗ trợ và những phần gạo, nhu yếu phẩm từ cán bộ ấp, cuộc sống gia đình bớt khó khăn”.

Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Chi bộ chú trọng triển khai thực hiện bằng những hành động thiết thực. Ðiển hình như Chi bộ đã vận động người dân hiến đất, hoa màu mở rộng đường; đóng góp ngày công xây dựng cầu; vận động bà con cải tạo vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao; giới thiệu giúp bà con vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ðồng thời, vận động xây dựng nhà và nhiều phần quà hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ vậy, ấp không có hộ nghèo, còn 28 hộ cận nghèo.

“Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục vận động bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện đạt các chỉ tiêu hằng năm. Qua đó, góp phần xây dựng Ðịnh Yên ngày càng phát triển” - đồng chí Trần Văn Nhơn cho biết.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết