08/12/2010 - 09:18

VASEP phản đối trước quyết định thiếu cơ sở và bất thường của WWF về cá tra Việt Nam

Chiều 7-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã họp báo kêu gọi dư luận trong nước và thế giới cùng lên tiếng phản đối trước quyết định thiếu cơ sở và bất thường của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (WWF) về cá tra Việt Nam, bảo vệ thương hiệu cá tra Việt Nam và quyền lợi chính đáng của người nuôi cá cùng các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP chỉ rõ, WWF đánh giá không đúng, thiếu cơ sở khoa học và không phù hợp với thực tế của một số tổ chức WWF châu Âu và lo ngại rằng, việc đó có thể gây ra thiệt hại lớn cả cho người sản xuất lẫn người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng bất lợi đến uy tín về tính khách quan, trung thực và minh bạch trong hành động của bản thân tổ chức WWF.

Việt Nam hiện đang cung cấp hơn 95% nguồn cá tra thương phẩm cho thị trường thế giới. Với sản lượng 1,5 triệu tấn mỗi năm (chiếm khoảng 1 % tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng thủy sản thế giới), cá tra đã trở thành một nguồn đạm động vật khối lượng lớn, giá rẻ cho nhiều thị trường. 10 tháng của năm 2010, Việt Nam đã xuất khẩu 538.201 tấn sản phẩm cá tra, giá trị 1,15 tỉ USD cho 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tất cả các châu lục.

Đến nay, ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam đã trở thành một sản phẩm chiến lược quốc gia. Nghề nuôi đã nhanh chóng chuyển từ phương thức nuôi thủ công sang nuôi thâm canh mật độ cao trong các ao đất kín, với công nghệ tiên tiến và phương thức quản lý ngày càng hiện đại. Từ đầu năm 2010, nhiều nhà máy và vùng nuôi cá tra Việt Nam đã được cấp chứng nhận Global GAP – tiêu chuẩn cao nhất của ngành nuôi thủy sản có trách nhiệm và bền vững toàn cầu. Hiệp hội VASEP đã chính thức đề nghị và được Chính phủ ủng hộ Chương trình áp dụng Global GAP cho toàn bộ các trang trại nuôi cá tra thương phẩm trong kế hoạch 2011-2015.

VASEP sẽ sẵn sàng cung cấp mọi thông tin, hợp tác, đối thoại, sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến phê bình, đóng góp mang tính xây dựng. VASEP cũng hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chuyên gia của các tổ chức thành viên WWF nghiên cứu làm rõ về vấn đề này. Phó Chủ tịch VASEP tin rằng, với sự cộng tác với WWF và các tổ chức quốc tế khác, cá tra Việt Nam chắc chắn sẽ được phát triển bền vững và được đưa vào “danh sách xanh” trong cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng toàn cầu trong một tương lai không xa.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết