19/04/2021 - 09:14

Vận động xây dựng khu dân cư văn minh 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ khu vực Hòa An (phường Thới Hòa, quận Ô Môn) nêu cao tinh thần đoàn kết, quan tâm chăm lo đời sống và vận động nhân dân xây dựng khu dân cư văn minh. Những việc làm thiết thực ấy đã góp phần xây dựng khu vực văn hóa, Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cán bộ và nhân dân khu vực Hòa An xây dựng đường Trần Kiết Tường thành tuyến đường đẹp.

Theo đồng chí Trần Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Hòa An, Chi bộ quán triệt cho các đảng viên đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực gắn với chủ đề của từng năm. Ðây cũng là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá, phân loại đảng viên hằng năm.

Một trong những việc Chi bộ khu vực Hòa An đã tập trung thực hiện là vận động bà con xây dựng khu vực văn minh đô thị. Ðiển hình như các cán bộ khu vực đã vận động người dân tham gia xây dựng đường Trần Kiết Tường thành tuyến đường đẹp. Anh Nguyễn Thanh Ðại ở khu vực Hòa An, nói: “Trước đây, bà con tự treo cờ, mỗi nhà mỗi kiểu, không đồng loạt, thống nhất. Khi cán bộ khu vực họp lấy ý kiến, bà con đồng tình đóng góp để làm cột cờ mới. Nhờ vậy, tuyến đường đẹp hơn vào dịp lễ, Tết”. Ngoài ra, các cán bộ khu vực còn tổ chức trồng hoa quỳnh anh, hoàng yến dọc 2 bên đường; ra quân vệ sinh môi trường, làm cỏ, tạo cảnh quan tuyến đường đẹp.

Hiện một số đoạn sông Ô Môn đi qua khu vực Hòa An bị sạt lở nên việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Các cán bộ khu vực vận động hộ dân cho mở đường đi tạm và bà con cũng đóng góp 25 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động để đổ cát, đá. Ông Lê Văn Sĩ, người dân khu vực Hòa An, cho biết: “Trong khi chờ thực hiện dự án, bà con đồng lòng đóng góp tiền, ngày công để mở đường đi tạm. Nhờ vậy mà các hộ dân ở cặp mé sông có đường đi lên đường Trần Kiết Tường an toàn hơn”.

Các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân, giúp bà con vươn lên ổn định cuộc sống được Chi bộ khu vực Hòa An chú trọng thực hiện. Ðiển hình như mô hình “Hũ gạo tình thương” được duy trì trong những năm qua đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực. Chỉ tính trong 3 năm qua, mô hình này được các nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ khoảng 20 tấn gạo. Hiện khu vực luôn duy trì khoảng 200kg gạo để kịp thời hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Bà Trần Thị Tám là hộ được hỗ trợ 20kg gạo mỗi tháng, chia sẻ: “Chồng tôi bị tai biến, đi lại khó khăn, tôi ở nhà chăm sóc ông ấy. Cuộc sống của gia đình nhờ vào tiền làm thuê của con trai nên rất chật vật. Thật mừng biết bao khi được các cán bộ khu vực thường xuyên hỗ trợ gạo, quà”. Nhất là năm 2020, cán bộ khu vực đã vận động hơn 8 tấn gạo, phối hợp cùng phường thực hiện mô hình “ATM gạo” hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Ngoài ra, mỗi năm các cán bộ khu vực còn vận động nhiều phần quà hỗ trợ hộ khó khăn vui xuân mới; vận động từ 1.200-1.500 quyển tập tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động tặng bánh trẻ em khó khăn trong khu vực vui Tết Trung thu…

Song song đó, cán bộ khu vực còn giới thiệu bà con vay hơn 3,6 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình, học tập. Từ năm 2019 đến nay, cán bộ khu vực phối hợp xây dựng 3 căn nhà cho các hộ còn khó khăn về nhà ở. Năm 2020, khu vực Hòa An giảm 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Hiện khu vực còn 1 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo. Ông Trương Văn Của nói: “Nhờ cán bộ khu vực vận động cất nhà mới mà gia đình tôi có nơi ở ổn định. Giờ vợ chồng tôi cùng các con lo làm ăn để cuộc sống khá hơn”. Còn bà Sơn Thị Mai bày tỏ: “Nhờ các cán bộ khu vực giới thiệu vay vốn mà gia đình tôi có tiền mua thêm hàng hóa, mở rộng tiệm tạp hóa. Mỗi tháng, tôi kiếm được hơn 5 triệu đồng phụ các con nên cuộc sống đỡ vất vả”.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, cán bộ khu vực đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử. Cán bộ khu vực đã rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri; phối hợp cùng Ủy ban Bầu cử phường thành lập các tổ chức bầu cử, tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đúng theo quy định. Ông Lê Văn Cầu ở khu vực Hòa An, nói: “Qua các cuộc họp dân, loa truyền thanh của phường, bà con biết được ngày 23-5-2021 là ngày bầu cử. Tôi sẽ đến Nhà Văn hóa khu vực kiểm tra danh sách cử tri niêm yết, xem lại thông tin về các thành viên trong gia đình tham gia bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, tôi cùng gia đình sẽ đi bầu sớm, xem tiểu sử từng người ứng cử để chọn những người tài, đức đại diện cho dân”.

Theo đồng chí Trần Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Hòa An, những kết quả trên là nhờ vào sự đoàn kết quyết tâm của các cán bộ, đảng viên cộng với sự đồng lòng của nhân dân. “Học Bác, chúng tôi cố gắng làm nhiều việc có ích cho dân, chú trọng nói đi đôi với làm, làm đạt hiệu quả cao. Chi bộ khu vực Hòa An sẽ tiếp tục lãnh đạo khu vực nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu hằng năm; quan tâm chăm lo đời sống nhân dân; vận động bà con chỉnh trang đô thị xây dựng khu dân cư văn minh” - đồng chí Trần Văn Hùng nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết