26/05/2024 - 20:16

Vận động doanh nghiệp đồng hành cùng ngành điện điều chỉnh phụ tải điện 

Để triển khai có hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ không chỉ đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng các công trình điện, mà còn làm việc với khách hàng lớn về công tác quản lý nhu cầu điện trên địa bàn thành phố. Qua đó, vận động doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và dịch chuyển phụ tải, góp phần đồng hành cùng ngành điện giảm áp lực cung cấp điện trong thời gian cao điểm, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Doanh nghiệp trao đổi thông tin với Điện lực Ninh Kiều và sẵn sàng hợp tác với ngành điện thực hiện tốt công tác điều chỉnh phụ tải điện tại đơn vị…

Trước tình hình tiêu thụ điện của toàn thành phố tăng cao trong những tháng đầu năm 2024, nhất là nhu cầu phụ tải ở lĩnh vực xây dựng, công nghiệp và tiêu dùng tăng trên 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trước thực tế đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm, từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2024 theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và UBND thành phố. Cùng với đó, ngành điện đã lập danh sách các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên để vận động thực hiện tiết kiệm điện và tham gia chương trình DR. Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Để khách hàng lớn chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng ngành điện tham gia DR, Công ty đã yêu cầu điện lực các quận huyện làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có công suất tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên, để thông tin về tình hình tiêu thụ điện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, dự báo nhu cầu điện thương phẩm, vận động doanh nghiệp tham gia DR và dịch chuyển phụ tải, kết hợp triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

Theo đó, những ngày đầu tháng 5-2024, điện lực các quận, huyện đã tổ chức gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có công suất tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên để thông tin về chương trình quản lý nhu cầu điện; đồng thời, làm rõ nguyên nhân vì sao ngành điện phải thường xuyên nắm bắt nhu cầu phụ tải của khách hàng lớn và sự cần thiết của việc triển khai DR và dịch chuyển phụ tải. Cùng đó, khuyến khích khách hàng lớn chủ động cung cấp thông tin, kế hoạch về nhu cầu sử dụng điện sản xuất kinh doanh trong từng tháng để ngành điện có cơ sở lập kế hoạch và phương án cấp điện sát hợp với thực tế, đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm tránh tình trạng mất cân đối cung - cầu phụ tải điện.

Cùng đó, điện lực các quận, huyện hướng dẫn khách hàng cách thức tham gia chương trình DR; thống nhất kênh liên lạc và thời điểm liên lạc định kỳ hằng tháng cũng như trao đổi các thông tin với các khách hàng lớn về nhu cầu tiêu thụ điện cho sản xuất kinh doanh của tháng tiếp theo và cả năm. Theo đó, các điện lực sẽ thông tin về công tác giám sát và cảnh báo cho khách hàng về sản lượng tiêu thụ bình quân 3 ngày liên tiếp, tăng hoặc giảm hơn 20% so với sản lượng các ngày của tuần trước; thông báo công suất sử dụng trong khung giờ cao điểm (từ 14 giờ đến 16 giờ hàng ngày)… Qua đó, giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh phụ tải điện hợp lý và hiệu quả, để tiết giảm chi phí tiền điện vào giờ cao điểm, đồng hành cùng ngành điện giảm tình trạng quá tải lưới điện, nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho thành phố.

Việc thực hiện DR và dịch chuyển phụ tải đã được các điện lực triển khai phù hợp với đặc thù của từng ngành, nghề, nhằm đem lại hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm, nên đã nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp. Là một trong những doanh nghiệp sản xuất nước đá, có sản lượng điện tiêu thụ lớn, bà Lê Thị Nga, đại diện Công ty TNHH MTV Hoàng Thái ở huyện Cờ Đỏ, cho biết: Bình quân Công ty chi trả trên dưới 200 triệu đồng tiền điện/tháng. Đặc biệt, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn, việc tiết giảm chi phí sản xuất, trong đó có tiết kiệm điện rất được doanh nghiệp chú trọng. Theo đó, ngoài việc chú ý sử dụng các trang thiết bị có tính năng tiết kiệm điện cao trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy, công ty còn khuyến khích người lao động thực hiện tắt các thiết bị điện khi không sử dụng… Ngoài ra, doanh nghiệp còn được Điện lực Cờ Đỏ hướng dẫn tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải, chú ý tránh sản xuất nước đá trong các khung giờ cao điểm để vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ, vừa tránh trả tiền điện ở mức cao… giúp mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Hiện TP Cần Thơ có 305 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên đã được ngành điện vận động tham gia chương trình DR; có 249 khách hàng sản xuất công nghiệp, có sản lượng điện tiêu thụ lớn được ngành điện đề xuất dịch chuyển từ 5-10% công suất đỉnh trong khung giờ cao điểm, từ 14 giờ đến 16 giờ và khung giờ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút hàng ngày, trong các tháng 4, 5, 6 và tháng 7 năm 2024.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết