31/12/2008 - 20:32

Vẫn chưa thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính

Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Phước Thới (quận Ô Môn).

Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố chưa quan tâm thực hiện nghiêm, thậm chí vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền.

Buông bỏng quản lý!

Gần nửa năm rồi, gia đình chị Lâm Thị Út, ở ấp Bình Hưng, phường Phước Thới (quận Ô Môn), chạy ngược chạy xuôi đến phường, lên quận đề nghị ngăn chặn hành vi giả mạo chữ ký lập hợp đồng bán gần 5.000 mét vuông đất của gia đình... Chị Út đã “gõ cửa” nhiều cơ quan, gặp không biết bao nhiêu phiền toái, rắc rối chỉ vì UBND phường Phước Thới buông lỏng quản lý, thực hiện không đúng nguyên tắc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Diện tích đất này tọa lạc tại khu vực Bình Hưng, phường Phước Thới, do mẹ chị Lâm Thị Út là bà Nguyễn Thị Siệu đứng tên trong “giấy đỏ” (thửa đất số 703, 706, số giấy chứng nhận: H03558 và H03560, được UBND quận Ô Môn cấp ngày 7-1-2007). Bà Nguyễn Thị Siệu đã chết vào ngày 28-3-2008 (có giấy chứng tử của UBND phường Phước Thới cấp), thế nhưng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Siệu và ông Chế Minh Trung (ở đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều) lại được ký kết vào ngày 2-6-2008 (sau khi bà Siệu chết hơn 2 tháng)! Hiện tại, ông Chế Minh Trung đã được UBND quận Ô Môn cấp “giấy đỏ” và đang lập thủ tục chuyển nhượng cho người khác...

Mặc dù bà Nguyễn Thị Siệu chết cách đó hơn 2 tháng, nhưng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này vẫn được ông Trương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới, chứng thực: “Tại thời điểm chứng thực, các bên giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hai đương sự lập xong có đọc lại cho hai bên đương sự nghe công nhận đúng và đồng ý ký tên”. Trả lời vấn đề này, ông Trương Văn Hải nói: “Công việc chứng thực hợp đồng UBND phường giao cho cán bộ tư pháp là ông Võ Hoàng Phong tham mưu giải quyết, sau đó trình ký. Khi trình ký, vì tin tưởng ông Phong làm đúng nên ký mà không xem xét lại vụ việc”. Còn ông Võ Hoàng Phong đã thú nhận: “Khi lập hợp đồng, chỉ có ông Trung và ông Lâm Văn Sính (con trai bà Siệu), nhưng vì chỗ quen biết, nên xuê xoa không tuân theo nguyên tắc là bên bán và bên mua phải có mặt trực tiếp ký tên vào hợp đồng tại trụ sở UBND phường”.

Sự thật là sau khi bà Siệu qua đời, ông Lâm Văn Sính (con trai bà Siệu) giữ “giấy đỏ”, vì muốn vay tiền làm ăn, đã cầm cố giấy đỏ cho ông Chế Minh Trung. Ông Trung cho ông Sính “vay nóng” 12,5 triệu đồng và bắt phải lập hợp đồng chuyển nhượng đất để làm tin. Nhưng bằng cách gian dối và sự buông lỏng quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính của UBND phường Phước Thới, việc mua bán giả đã thành thật, dẫn đến lừa gạt.

Chị Lâm Thị Út bức xúc nói: “Nếu cán bộ UBND phường Phước Thới làm đúng nguyên tắc giao kết hợp đồng, thì việc mua bán đất đâu thể trót lọt, gia đình không phải khổ sở thế này. Tôi mong cơ quan chức năng phải kiểm điểm, xử lý và uốn nắn cán bộ, để họ đừng dễ dãi, xuê xoa, xem thường quyền lợi của người dân, để không xảy ra hậu quả rắc rối”.

Đùn đẩy, né tránh!

Đợt tiếp xúc với các nhà đầu tư của TP Cần Thơ diễn ra hồi tháng 11-2008, có 5 nhà đầu tư đã than phiền về thủ tục hành chính, đều thuộc lĩnh vực đất đai. Những than phiền xoay quanh thủ tục rườm rà, chậm trễ, cán bộ chưa tận tình... Ông Dương Bá Diện, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thừa nhận: “Doanh nghiệp nào cũng than về thủ tục đất đai, đúng là cần phải xem xét lại. Sở đã nhiều lần họp rút kinh nghiệm nội bộ, đang tiến hành xác định rõ ràng trách nhiệm thuộc về cán bộ nào, để có hướng xử lý”.

Thời gian qua, cũng từ việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất chưa đúng nguyên tắc đã dẫn đến xác định sai vị trí đất để thu tiền sử dụng đất đối với Dự án Khu dân cư An Thới do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico (gọi tắt là Công ty Fico) làm chủ đầu tư, gây khó khăn cho việc thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với dự án này. Vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đã giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu sai sót vừa qua; đồng thời, có văn bản gửi chủ đầu tư giải thích rõ các sai sót và đề nghị chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy nhiên, qua nhiều tháng, vụ việc này vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố thực hiện.

Liên quan đến việc thực hiện công tác tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc, UBND thành phố đã họp chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phải tham mưu, trình UBND thành phố ký cấp giấy chứng nhận hạn chót ngày 15-11-2008. Thế nhưng, đến nay Sở vẫn chưa giải quyết xong thủ tục, gây thắc mắc trong nhân dân. Bà T.T, đại diện một trong số tổ chức được UBND thành phố hứa cấp “giấy đỏ” vào ngày 15-11-2008, nói: “UBND thành phố chỉ đạo như thế, nhưng khi đến cơ quan chức năng thì họ lại đùn đẩy, né tránh. Bản thân tôi không biết chạy xe máy, mỗi lần tới lui đều phải thuê xe ôm, rất tốn kém. Bây giờ, dự án đã làm tới, phải tiến hành di dời. Thế nhưng, “giấy đỏ” lại chưa được cấp, làm sao chúng tôi xin giấy phép xây dựng cất lại trụ sở mới”.

***

Vụ việc xuê xoa, buông lỏng nguyên tắc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình chị Lâm Thị Út, UBND quận Ô Môn vừa ban hành Quyết định kỷ luật số 4211/QĐ-UBND kỷ luật ông Võ Hoàng Phong, cán bộ tư pháp – hộ tịch phường Phước Thới hình thức cảnh cáo. Ngay sau khi có quyết định kỷ luật, Đảng ủy, UBND phường Phước Thới cũng đã thống nhất điều chuyển ông Phong đảm nhận nhiệm vụ khác không nằm trong chức danh công chức, vì không có trình độ chuyên môn và có vi phạm trong khi phục vụ bộ phận “một cửa”, gây phiền hà cho người dân, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền. Trước đó, UBND phường Phước Thới đã họp rút kinh nghiệm về sai phạm của cán bộ tư pháp - hộ tịch trong tập thể cán bộ, công chức; đồng thời, phê bình kiểm điểm.

Đối với trường hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, tại cuộc họp tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2008, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp tục giao Giám đốc Sở khẩn trương giải quyết dứt điểm những việc mà UBND thành phố đã chỉ đạo. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm cá nhân những cán bộ cố tình để xảy ra chậm trễ, sai sót trong thực hiện thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất của thành phố. “UBND thành phố sẽ có đợt làm việc để giải quyết những tồn tại của Sở, nhằm tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đưa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố đi vào nề nếp, không để người dân, doanh nghiệp than phiền như lâu nay” – đồng chí Trần Thanh Mẫn nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết