02/07/2010 - 09:09

URUGUAY - GHANA, 01 GIỜ 30, NGÀY 3-7, SÂN SOCCER CITY
Trước ngưỡng cửa lịch sử

Bóng đá Ghana và Uruguay mới đối đầu ở cấp độ giải trẻ. Tại Giải vô địch U20 thế giới 2009, Ghana từng cầm hòa Uruguay 2-2 để rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch. 6 cầu thủ U20 ngày đó đã có mặt trong đội tuyển quốc gia Ghana để lần đầu tiên chạm trán đội tuyển quốc gia Uruguay (không có cựu cầu thủ U20 nào). Các cầu thủ Ghana đang quyết tâm vượt qua Uruguay để ghi tên vào lịch sử...

Mấy ngày qua, người hâm mộ Ghana lo sốt vó bởi tiền đạo chủ lực Asamoah Gyan dính chấn thương mắt cá chân, phải nghỉ 2 buổi tập. Mối lo lắng này đã được gỡ bỏ khi “con trai của thần gió” đã tập lại hôm 30-6. Gyan tin rằng anh sẽ bình phục hoàn toàn trước trận tứ kết với Uruguay. Ai cũng biết Gyan là cầu thủ không thể thiếu của “Những ngôi sao đen”. Anh đã ghi 3/4 bàn thắng của Ghana sau 4 trận đấu. Theo thống kê, Asamoah Gyan cùng với Lionel Messi đang là hai cầu thủ có nhiều cú sút nhất ở World Cup năm nay (23 cú sút/4 trận). Gyan quyết tâm: “Uruguay là đội bóng rất khó bị đánh bại. Nhưng Ghana không bận tâm đến đối thủ là ai. Chúng tôi sẵn sàng đọ sức với bất kỳ đội bóng nào”.

Cả châu Phi sẽ đứng sau Ghana bởi họ là đại diện duy nhất còn lại của châu lục đen. George Weah - cựu “cầu thủ xuất sắc nhất trong năm” của FIFA tin rằng nếu thể hiện khát vọng chiến thắng, Ghana sẽ đánh bại Uruguay để đi vào lịch sử với tư cách đội bóng đầu tiên của châu Phi vào đến bán kết World Cup. Ghana (hạng 32 thế giới) là đội bóng có thực lực, lối chơi kết hợp giữa thể lực sung mãn của bóng đá châu Phi và tính kỷ luật, chiến thuật chặt chẽ của bóng đá châu Âu. Họ chỉ thua Đức 0 - 1 ở vòng bảng, còn lại thắng Serbia 1 - 0 hòa Australia 1 - 1 và đặc biệt nhất là hạ đội tuyển Mỹ 2 - 1 ở vòng knock-out. Ghana là một trong những đội có hàng thủ vững chắc nhất ở World Cup này khi mới thủng lưới 2 bàn. Nổi bật nhất ở hàng phòng ngự Ghana là thủ môn Kingson phản xạ nhanh nhạy, quyết đoán, đặc biệt xuất sắc trong những pha đối mặt với tiền đạo đối phương. Tuy nhiên, trận đấu với Uruguay, Ghana sẽ không có sự phục vụ của hai cầu thủ trụ cột: hậu vệ Jonathan Mensah và tiền vệ Dede Ayew (treo giò). Nhiều khả năng, hậu vệ Vorsah sẽ thay Mensah còn Muntari thế chỗ Dede Ayew. Những thay đổi này có thể gây xáo trộn đội hình vốn rất ổn định của đội bóng châu Phi.

 

Uruguay xếp hạng 16 thế giới (hơn Ghana 16 bậc), từng hai lần vô địch World Cup (1930 và 1950), đang thể hiện phong độ tuyệt vời: sắc bén trong tấn công và chắc chắn trong phòng ngự. Sau 4 trận, họ ghi 6 bàn và chỉ thủng lưới 1 bàn. “Công lực” của Uruguay dồn vào cặp tiền đạo Forlan - Suarez trong đó Forlan hoạt động rộng để kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo khoảng trống và chuyền bóng cho tiền đạo Suarez dứt điểm. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khi Suarez đã có 3 bàn thắng. Gặp Ghana, đội bóng Nam Mỹ có đội hình mạnh nhất ngoại trừ hậu vệ Godin chấn thương, có thể được thay bằng Vicrorinio.

Uruguay cũng quyết tâm vượt qua Ghana để lần đầu tiên sau 40 năm lại có mặt ở vòng bán kết một kỳ World Cup. Giới chuyên môn cho rằng với đội hình kinh nghiệm, đẳng cấp cùng lối chơi “tinh quái”, Uruguay sẽ biết cách khắc chế lợi thế thể lực của đối phương.

Dự đoán: Uruguay thắng.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết