27/07/2023 - 08:54

Giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi môn Thể dục dụng cụ

Ươm mầm tài năng 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Trong những ngày cuối tháng 7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức Giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi môn Thể dục dụng cụ năm 2023. Giải đấu diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ.

Thi đấu nội dung ngựa vòng của VĐV Phạm Lâm Bảo Phúc (Cần Thơ).

Giải đấu với sự tham dự của 104 VĐV đến từ 5 đơn vị phát triển mạnh môn Thể dục dụng cụ là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quân đội và Cần Thơ. Các VĐV hầu hết đều còn ở dạng tiềm năng hoặc chỉ mới chập chững bước đầu tiên với môn thể thao đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ này, nhưng tất cả đều cống hiến, thể hiện tốt nhất những kỹ năng, kỹ thuật đã được rèn luyện.

Ngày thi đấu cuối cùng hôm 23-7 là nội dung thi đấu của các VĐV lứa tuổi U6, U8, U10, U12 của nữ và U7, U9, U11, U13 của nam. Nhiều VĐV nhỏ với ánh mắt trong trẻo, cùng gương mặt ngây thơ, bước ra thảm đấu, thực hiện bài thi rất dễ thương. Các VĐV khi thi đấu các nội dung xà đơn, xà kép, vòng treo phải nhờ đến sự hỗ trợ của các HLV để lên xà, nhưng đều quyết tâm rất cao. Cũng không ít lần HLV phải xuýt xoa dỗ dành các VĐV bật khóc vì phạm lỗi trong thi đấu, hay té đau.

Với những VĐV tham dự giải vô địch trẻ ở lứa tuổi 16-18 của nam và 13-15 của nữ, các bài thi đã dần tiệm cận mức độ khó của thành tích cao. Kỹ thuật, tốc độ và sự chính xác trong những động tác đòi hỏi các VĐV phải có sự tập trung cao độ, không có sai sót. Các VĐV tranh huy chương đơn môn (dựa vào số điểm bài thi trên mỗi nội dung để xếp thứ hạng) và toàn năng (với nam là 6 nội dung: thể dục tự do, ngựa vòng, vòng treo, nhảy chống, xà kép, xà đơn; và nữ là 4 nội dung: nhảy chống, xà lệch, cầu thăng bằng, thể dục tự do). Kết quả sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, đoàn VĐV của đơn vị TP Hồ Chí Minh giành giải Nhất toàn đoàn với 33 HCV, 22 HCB, 14 HCĐ; đoàn Hà Nội đứng thứ Nhì, với 25 HCV, 15 HCB, 19 HCĐ. Đoàn chủ nhà Cần Thơ đứng thứ Ba toàn đoàn với 8 HCV, 16 HCB, 16 HCĐ. Xếp tiếp theo là đoàn Quân đội (8 HCV, 3 HCB, 14 HCĐ) và Hải Phòng (7 HCV, 8 HCB, 5 HCĐ).

Giải đấu đã khép lại nhưng với các HLV, VĐV, họ sẽ tiếp tục chặng đường dài sau những gì vừa đạt được. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng đây là lần thứ hai Cần Thơ tổ chức giải đấu này, nhằm mục đích phát triển phong trào tập luyện và thi đấu môn Thể dục dụng cụ, đồng thời nâng cao thành tích thi đấu của VĐV, đặc biệt là các VĐV Cần Thơ, vì Cần Thơ thành lập bộ môn này chưa lâu.

Trong khi đó, ông Bùi Trung Thiện, phụ trách bộ môn Thể dục, Tổng cục Thể dục thể thao, cho rằng giải đấu này nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia dành cho các VĐV trẻ, quy tụ một số VĐV tốt của các đơn vị. Ví như, Cần Thơ có VĐV Thiên Lý rất tốt, nhưng tại giải này bị chấn thương nên thành tích không được như ý. Hy vọng năm tới, Thiên Lý cũng như các VĐV trẻ của Cần Thơ sẽ đạt thành tích tốt hơn. Có một vấn đề nhỏ là do giải diễn ra trong nhà tập của Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ nên có sự hạn chế về chỗ ngồi cho khán giả, không có khán đài để phụ huynh theo dõi. Hy vọng năm sau, giải sẽ diễn ra ở nhà thi đấu quy mô hơn.

Chia sẻ bài viết