04/04/2016 - 20:50

Bà Quách Thị Mỹ Ngọc, Chuyên viên cấp cao của EducationUSA, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ:

Ứng viên Việt Nam nên chọn trường phù hợp tại Hoa Kỳ

Với lợi thế về số trường công lẫn tư khá nhiều, cũng như uy tín về chất lượng đào tạo, Hoa Kỳ được xem là một trong những nước thu hút nhiều du học sinh các nước, trong đó có Việt Nam. Để giúp các ứng viên chuẩn bị tốt "hành trang" khi sang Hoa Kỳ du học, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với bà Quách Thị Mỹ Ngọc, Chuyên viên cấp cao của EducationUSA, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Bà Mỹ Ngọc cho biết:

 

- Giáo dục Hoa Kỳ được xếp vào bậc nhất nhì thế giới bởi các trường đại học danh tiếng. Bởi vì, đặc điểm chính của hệ thống giáo dục Hoa kỳ là phân quyền, đa dạng và linh động. Hệ thống các trường tại Hoa Kỳ đa dạng và đồ sộ, với hơn 4.000 trường Đại học, Cao đẳng nên có rất nhiều chọn lựa cho học sinh, sinh viên (HSSV) quốc tế. Tùy theo từng trường mà mức học phí, sinh hoạt phí, ngành nghề phù hợp với từng đối tượng, cơ hội nhận học bổng cho HSSV du học. Chính tính chất ưu việt này, giáo dục Hoa Kỳ thu hút khá đông HSSV các nước đến học, nhất là Việt Nam. Theo báo cáo thường niên của Viện giáo dục quốc tế IIE, năm 2015, gần 19.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hoa kỳ, đưa Việt Nam là nước có số du học sinh đứng đầu khu vực Đông Nam Á và ngày càng gia tăng.

 Bà đánh giá thế nào về năng lực của HSSV Việt Nam nói chung, HSSV TP Cần Thơ nói riêng khi tham gia du học ở Hoa Kỳ?

- Có thể nói, tiếng Anh là trở ngại lớn nhất đối với HSSV Việt Nam khi nói đến du học Hoa kỳ. Đa số du học sinh đều bắt đầu ở các lớp tiếng Anh (ESL) trước khi bước vào chương trình chính khóa tại các trường Đại học, Cao đẳng Mỹ. Do đó, việc rèn luyện tiếng Anh và luyện tập các bài thi chuẩn hóa (TOEFL/SAT/GRE) rất cần thiết để rộng đường lựa chọn khi tìm trường. Kết quả học tập ở các trường Đại học Mỹ được các giáo sư đánh giá bằng nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó có tham gia lớp học tích cực, thuyết trình, các bài nghiên cứu, bài luận, điểm thi giữa và cuối học kỳ. Ngoài kiến thức sách vở, HSSV nên mạnh dạn phát biểu, chủ động đặt câu hỏi khi học ngoại ngữ, không nên nhút nhát, thụ động, mới có thể đạt kết quả tốt.

 Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm việc chọn trường đạt hiệu quả. Ứng viên Việt Nam chuẩn bị "hành trang" gì để học tốt tại Hoa Kỳ?

- Theo kinh nghiệm công tác, tôi cho rằng, trước khi làm hồ sơ du học, các bạn nên tiến hành những việc sau: Tự đánh giá khả năng tiếng Anh của mình (rèn luyện tiếng Anh, chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa); xác định mình muốn học ngành gì, bậc học nào; chọn vị trí trường, loại trường (tiểu bang, vùng miền). Đồng thời cần chọn trường phù hợp, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với EducationUSA tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ (qua mail, điện thoại…); nhất là chuẩn bị tài chính (gia đình có thể chi trả bao nhiêu cho một năm học).

Hiện nay, Tổng Lãnh sự quán Hoa kỳ tại TP Hồ Chí Minh có dịch vụ hỗ trợ thông tin du học tại tầng 8 Diamond Plaza. HSSV có thể email (HCMCEDUSA@state.gov) hoặc gọi điện thoại (08 3520 4685) hay đến trụ sở để được các chuyên viên EducationUSA tư vấn trực tiếp. EducationUSA là nguồn thông tin chính thức, khách quan và chính xác nhất về giáo dục bậc đại học của Hoa kỳ. Đây là nơi HSSV cần đến tham khảo thông tin trước khi tiến hành chọn trường và nộp hồ sơ. Các dịch vụ phục vụ trên hoàn toàn miễn phí.

 Thưa bà, ngoài TOEFL, IELTS thì các trường Hoa Kỳ còn yêu cầu ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ nào khác?

- Đối với chương trình Đại học, phòng tuyển sinh các trường Đại học Mỹ sẽ nhìn vào điểm TOEFL iBT (hoặc IELTS) để đánh giá trình độ tiếng Anh của sinh viên quốc tế. Nếu các bạn muốn nộp đơn vào các trường danh tiếng thì nên chuẩn bị thêm điểm SAT (đặc biệt các bạn có ý định nộp đơn xin học bổng). Đối với chương trình sau đại học, ngoài điểm TOEFL, các bạn nên chuẩn bị thêm kết quả bài thi GRE và GMAT dành cho các bạn muốn theo học chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh. Ngoài điểm trung bình, kết quả các bài thi chuẩn hóa, các trường ĐH Mỹ rất chú trọng thư giới thiệu và bài luận của học sinh.

 Tài chính luôn là nỗi lo của ứng viên, bà có thể cho biết thêm thông tin học phí của các trường, cơ hội để ứng viên nhận học bổng?

- Học phí trung bình cho 1 năm học ở Mỹ là 25.000 đô-la. Nguồn học bổng lớn nhất dành cho sinh viên quốc tế đến trực tiếp từ các trường đại học Mỹ. HSSV nên gõ cửa trực tiếp các trường mình định nộp hồ sơ xem hiện có suất học bổng nào hay không và liệu mình có đáp ứng được các điều kiện đưa ra hay không.

Ngoài kết quả học tập xuất sắc, các HSSV có năng khiếu đặc biệt hoặc có năng lực nhưng hoàn cảnh khó khăn cũng có cơ hội nhận học bổng. Các bạn nên tham khảo trang web chính của EducationUSA tại www.EducationUSA.state.gov và website của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại http://hochiminh.usconsulate.gov/ để tìm hiểu thêm về các chương trình học bổng của chính phủ Hoa kỳ cũng như các nguồn hỗ trợ tài chính.

 Xin cảm ơn bà!

Bích Kiên (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết