29/10/2014 - 20:43

Ứng dụng công nghệ Nano lọc nước tinh khiết

Vừa qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo "Hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano" giới thiệu những tính năng ưu việt của hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano, góp phần giải quyết tình trạng nước bị ô nhiễm, đáp ứng nhu cầu nước sạch trong sinh hoạt vùng ĐBSCL, nhất là của người dân nông thôn.

* Nhiều tính năng ưu việt

Hệ thống lọc nước bằng công nghệ Nano của Hàn Quốc được dùng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Hệ thống này có khả năng xử lý bỏ kim loại và các tạp chất, chất asen và các chất hữu cơ độc hại trong nước để thu được nước tinh khiết, góp phần mang lại nguồn nước sinh hoạt sạch, ngăn chặn sự lây lan bệnh tật qua nguồn nước cho người dân. Đặc biệt, hệ thống lọc nước không cần sử dụng điện, góp phần giải quyết nhu cầu nước uống ở những nơi nguồn điện không ổn định, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, thiếu nước... Hệ thống lọc nước bằng công nghệ Nano còn có khả năng cung cấp trên dưới 100m3 nước sạch/1 ngày nên khá thích hợp sử dụng trong các cụm dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện… Qua đó, giúp các đơn vị, tổ chức vùng ĐBSCL nhận thấy lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ Nano mang lại nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là các vùng nông thôn.

Theo giáo sư Hongsik Byun, Chủ tịch Hiệp hội màng lọc Hàn Quốc, hệ thống lọc nước uống tinh khiết bằng công nghệ Nano có thể được thực hiện tại các nơi thiếu nước sạch, nguồn nước bị ô nhiễm và  nguồn điện không ổn định. Ưu điểm của hệ thống này là sử dụng thế năng tự có ở độ cao hơn 2 mét đẩy nước qua hệ thống màng lọc nên không tốn chi phí điện năng. Ngoài ra, hệ thống lọc nước này với thiết kế 4 lõi lọc, giúp dễ dàng loại bỏ đất, cát đá, đá vôi, loại bỏ các hợp chất hữu cơ, loại bỏ vi trùng, vi khuẩn, kim loại nặng và khử được mùi hôi, thu hồi nước sạch đạt 99%, để lại khoáng chất có ít. Hiện nay, hệ thống này bảo trì đơn giản và tuổi thọ kéo dài, đã được triển khai và cho hiệu quả tốt ở nhiều nước trên thế giới.

Các đại biểu dùng thử nước lọc qua hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano tại Hội thảo"Hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano" tổ chức tại TP Cần Thơ.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Thông tin khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết: Phần lớn người dân vùng ĐBSCL, nhất là tại các khu vực nông thôn còn sử dụng nước lóng phèn, chưa có được nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt… Vì vậy, nhu cầu đầu tư hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano là rất cần thiết. Bởi hệ thống lọc nước uống công nghệ Nano được ứng dụng công nghệ mới có thể loại bỏ tập loại tạp chất, nhất là asen là chất gây bệnh ung thư để thu nguồn nước chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu nước sạch trong sinh hoạt của người dân.

* Hỗ trợ người dân sử dụng hệ thống lọc nước

Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: Hiện tại, Trung tâm đang triển khai lắp đặt các hệ thống lọc nước sạch cho các hộ dân ở các vùng nông thôn bằng công nghệ oxy hóa sâu. Hệ thống lọc nước này cũng được người dân phản ánh chất lượng nước tốt với chi phí lắp đặt hệ thống khoảng 5 triệu đồng/hộ. Công nghệ lọc nước bằng Nano của Hàn Quốc rất thích hợp với người dân vùng nông thôn. Nhưng hiện nay, giá thành công nghệ này còn khá cao so với nhu cầu đầu tư của người dân vùng ĐBSCL. Do đó, để công nghệ này đến được với người dân rất cần sự hỗ trợ từ các ngành chức năng trong việc phối hợp với Hàn Quốc chuyển giao công nghệ để giảm giá thành hệ thống lọc nước này.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội Thông tin khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện nay, công nghệ này đã được thử nghiệm trên nước ao hồ và nước ngầm, tại Hà Nội và một số địa phương khác đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam và đang được giới thiệu tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc ứng dụng hệ thống lọc nước này còn ít do giá thành còn khá cao khoảng 200 triệu đồng/hệ thống. Vì vậy, để giúp các địa phương tiếp cận và ứng dụng được hệ thống lọc nước này, Hàn Quốc đã đồng ý chuyển giao kỹ thuật sản xuất màng lọc công nghệ Nano này cho Việt Nam. Dự kiến, đến năm 2016, công nghệ lọc nước bằng Nano sẽ được nội địa hóa và giá thành sẽ giảm từ 50-60% so với nhập trực tiếp từ Hàn Quốc như hiện nay.

Đồng chí Dương Quốc Xuân, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho biết: Vùng ĐBSCL có hệ thống sông ngòi kênh rạch dày đặc với nguồn nước tự nhiên phong phú nhưng người dân, nhất là các vùng nông thôn thiếu nước sạch sử dụng. Hiện tại, trong số gần 1.300 xã nông thôn mới đang xây dựng mới chỉ có 10,6% xã đạt được tiêu chí về nước sạch. Mặt khác, nguồn nước trong vùng ĐBSCL đã và đang ngày càng bị ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật, nước thải từ các công nghiệp và quá trình đô thị hóa... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các nguồn dịch bệnh lây lan nhanh trong dân cư. Do đó, việc đầu tư hệ thống lọc nước theo công nghệ Nano là cần thiết, đáp ứng với nhu cầu nước sạch của người dân, nhất là các vùng nông thôn. Đồng chí yêu cầu, các sở, ngành hữu quan tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần nghiên cứu và có giải pháp sớm triển khai ứng dụng công nghệ mới này để người dân vùng nông thôn có thể sử dụng được nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh… trong thời gian tới.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết