06/03/2025 - 08:17

Ứng dụng AI - “Chìa khóa vàng” để doanh nghiệp đón đầu tương lai 

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa tương lai cho các doanh nghiệp (DN). DN có nhiều cơ hội để chủ động nắm bắt công nghệ, ứng dụng AI vào mọi lĩnh vực hoạt động, từ quản lý quy trình sản xuất đến phân tích hành vi khách hàng. Qua đó từng bước đón đầu xu hướng phát triển mới và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

DN giới thiệu mô hình ứng dụng công nghệ AI vào lĩnh vực du lịch trong khuôn khổ Techfest Cần Thơ 2024.

Khai thác sức mạnh từ AI

Mới đây, trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến “Lĩnh hội AI - nắm vững tương lai” do Viện Đào tạo và Tư vấn DN, Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) tổ chức, các diễn giả, các chuyên gia về ứng dụng AI đã khẳng định tầm quan trọng của việc ứng dụng AI đối với các cá nhân và DN trong kỷ nguyên 4.0. Trong thế giới công nghệ đang phát triển nhanh chóng, AI không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố quyết định trong việc chuyển mình của các ngành nghề.

Theo TS Nguyễn Khánh Trinh, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội), khái niệm trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1956 để mô tả ngành khoa học kỹ thuật tạo ra các máy móc thông minh có thể bắt chước những hành vi của con người. Và từ thời điểm đó đến nay, trí tuệ nhân tạo không ngừng phát triển trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại và hiện diện trong hầu hết các ngành nghề dưới các dạng như xử lý ngôn ngữ, thị giác máy tính, nhận diện giọng nói hay rô bốt… AI đã trở nên vượt trội vào năm 2022 khi Open AI ra mắt Chat GPT, một chat box AI có khả năng tương tác dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Công cụ này đã cán mốc 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng ra mắt và đã trở thành một ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Năm 2023 ghi nhận màn bùng nổ của Chat GPT khi hình thành các cuộc đua nghiên cứu phát triển và ứng dụng AI trên phạm vi toàn cầu với sự tham gia của hàng loạt các ông lớn công nghệ như Microsoft, Google, Alibaba, BaiDu… AI không chỉ đơn thuần là một phần mềm máy tính có tính logic mà còn chứa đựng trí tuệ của con người trong đó và AI biết suy nghĩ, lập luận, giao tiếp với con người. Chính những khả năng vượt trội này của AI mang lại những lợi ích to lớn cho con người trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay. Chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt AI như một công cụ hỗ trợ cho công việc, cuộc sống. DN tiếp cận các công cụ AI, khai thác sức mạnh của AI phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo các diễn giả, DN cần chủ động tiếp cận các công cụ AI, tìm hiểu cách thức chuẩn hóa và tối ưu quy trình ứng dụng AI. Qua đó cần sự hỗ trợ từ chuyên gia để xây dựng quy trình ứng dụng AI hiệu quả, từ khâu chuẩn bị đến triển khai và đánh giá kết quả, đảm bảo ứng dụng AI thành công. TS Nguyễn Bảo Ngọc, Giảng viên Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội), Đồng sáng lập Công ty CP Giáo dục Phạm Gia, AI được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Các công cụ AI hiện nay có bản miễn phí và trả phí và mỗi người nên chọn các công cụ AI có ứng dụng cao vào công việc bản thân, các công cụ AI phục vụ công việc văn phòng, nghiên cứu… Đối với DN, thách thức lớn là việc đầu tư cho AI cần nguồn lực đầu tư lớn nhưng không phải dự án nào cũng đi đến kết quả cuối cùng. Khi có quá nhiều công cụ AI, cần phải xem xét phân bổ kinh phí cho các công cụ phù hợp với nhu cầu của DN. Với tốc độ thay đổi đến chóng mặt của AI, các công cụ cũng thay đổi nhanh chóng và khi có nhu cầu mới nghiên cứu, tìm hiểu. Vì vậy với tốc độ thay đổi này, người dùng dễ gặp bỡ ngỡ nếu không thường xuyên sử dụng, cập nhật, nghiên cứu.

Tích hợp, tạo lợi thế cạnh tranh

Các chuyên gia cho rằng DN cần nhanh chóng nắm bắt công nghệ, chủ động ứng dụng AI đón đầu tương lai. DN cần được tư vấn về các chiến lược kinh doanh với AI, nắm vững chiến lược tích hợp AI để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, DN có thể sử dụng AI để phân tích chuyên sâu hành vi khách hàng bằng AI để cá nhân hóa trải nghiệm, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và tăng doanh số bán hàng vượt trội, ứng dụng AI trong thực tế và xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng số…

Theo ông Bùi Quang Hiếu, Giảng viên Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT, Giám đốc điều hành Công ty HVCG Software, nhìn chung, AI ra đời giúp tối ưu cho người dùng, các công cụ AI như tạo ảnh, tạo video và nhiều công cụ AI khác đều rất thông dụng nên chỉ cần tiếp cận các khóa đào tạo ngắn là sử dụng được, song quan trọng là phải ứng dụng được vào công việc, vào đời sống hằng ngày, vào quá trình vận hành của DN. Hiện này, ngày càng nhiều DN nhất là nhiều lãnh đạo DN, chủ DN quan tâm ứng dụng AI vào các lĩnh vực hoạt động của mình, trong đó có việc ứng dụng AI vào quản lý quy trình ISO và nhiều lĩnh vực khác. Để ứng dụng AI chuyên sâu và hiệu quả, DN cần trao đổi với các chuyên gia về lộ trình ứng dụng AI, tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn về AI tạo sinh, các kiến thức chuyên sâu về AI marketing SEO, AI dành cho kế toán nhân sự, cho đào tạo vận hành DN...

AI đang thay đổi thế giới với tốc độ chóng mặt trên nhiều lĩnh vực. Những đổi mới trong AI đang mở ra những chân trời mới, đồng thời mang lại nhiều cơ hội và thách thức. Theo TS Nguyễn Bảo Ngọc, khi AI ngày càng phát triển, vị trí việc làm của con người có bị ảnh hưởng hay không điều đó phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, ứng xử của mỗi người với công nghệ. AI được phát triển đi từ cơ bản đến siêu việt và sẽ là công cụ hỗ trợ hay thực thể thống trị câu trả lời vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, DN phải tìm hiểu tiếp cận ngay từ bây giờ để phục vụ cho công việc cá nhân, cho quá trình vận hành của DN. Nếu như DN không bắt đầu, DN có thể bị bỏ lại phía sau. Trong quá trình sử dụng AI, các tổ chức, cá nhân cần quan tâm đến vấn đề tính chính xác, độ bảo mật, nhận thức người dùng. Khi một số ứng dụng AI ra đời ồ ạt, các ứng dụng AI miễn phí thường thu thập thông tin dữ liệu người dùng. Do đó, cần quan tâm đến độ bảo mật và quyền riêng tư, khi chọn sử dụng công cụ AI cần cân nhắc tránh tiết lộ thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, cần kiểm tra lại tính chính xác của dữ liệu do AI cung cấp vì bản thân AI cũng đưa ra những thông tin không chính xác. Việc quá lệ thuộc vào công cụ AI sẽ là con dao hai lưỡi với người dùng, người dùng phải trả giá nếu sử dụng mà thiếu kiểm chứng lại độ chính xác của thông tin.iới thiệu mô hình ứng dụng công nghệ AI vào lĩnh vực du lịch trong khuôn khổ Techfest Cần Thơ 2024.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết