14/04/2024 - 08:32

Tuyển U23 Việt Nam với kỳ vọng tới Olympic 

Sau thành tích giành HCB tại Giải U23 châu Á năm 2018, đội tuyển U23 Việt Nam đang có cơ hội tạo cột mốc mới khi tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024 tại Qatar. Giải đấu diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5, cũng là vòng loại Olympic Paris 2024 khu vực châu Á với 3,5 suất tham dự. Ba đội đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp, còn đội đứng thứ tư sẽ tranh vé ở vòng play-off với Guinea (đại diện từ châu Phi).

HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo các học trò trong trận giao hữu với Jordan. Ảnh: VFF

Chuẩn bị cho giải đấu ở Qatar, đội tuyển U23 Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi khi HLV Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm thay cho ông Philippe Troussier sau những thất bại liên tiếp ở cả đội tuyển lẫn U23. HLV Hoàng Anh Tuấn lập tức bổ sung nhiều cầu thủ mà ông cho là phù hợp với ý đồ chiến thuật của mình để đến Qatar chuẩn bị cho hành trình chinh phục đỉnh cao mới. Trên đất Qatar, đội tuyển U23 Việt Nam vừa có trận giao hữu với Jordan. Đây là trận đấu duy nhất của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trước khi vào giải, nên được xem là bài kiểm tra để ban huấn luyện gút danh sách từ 28 xuống còn 23 cầu thủ chính thức dự giải.

Hòa Jordan 0-0 trong 2 hiệp đấu, nhưng tuyển U23 Việt Nam đã để thua 3-4 trên loạt sút luân lưu. Dù không quan trọng kết quả trận giao hữu này, nhưng điều đó cho thấy thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhiều việc phải làm trong khoảng thời gian 5-6 ngày, trước khi đụng độ Kuwait ở trận mở màn bảng D vào ngày 17-4.

Trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn đang có lứa cầu thủ trẻ giàu tiềm năng và dày dạn kinh nghiệm trận mạc, từng gắn bó với nhau từ U17, U19, U20, U22. Trong số này, không ít cầu thủ đã khẳng định bản thân và có thể cạnh tranh với đàn anh ở đội tuyển Việt Nam. Đó cũng là những cầu thủ đang chơi nổi bật ở V.League và giải hạng Nhất như Quan Văn Chuẩn, Nguyễn Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Việt, Trần Quang Thịnh, Lương Duy Cương, Nguyễn Đức Phú, Lê Quốc Nhật Nam, Võ Hoàng Minh Khoa, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường... Khác với người tiền nhiệm Troussier thích lối đá có thiên hướng tấn công, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đề cao sự ổn định và cân đối đội hình với lối chơi thực dụng để phát huy tối đa khả năng của cầu thủ.

Nằm cùng bảng D với U23 Việt Nam, ngoài Kuwait còn có Uzbekistan và Malaysia. Theo các nhà chuyên môn, Uzbekistan vượt trội trong bảng đấu này, nên U23 Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ còn lại cho tấm vé vào tứ kết. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải cẩn trọng từng trận để có thể vượt qua vòng bảng trước khi nghĩ đến khả năng vào đến bán kết (4 đội mạnh nhất giải). Bởi điều đó sẽ không dễ dàng khi gặp phải những “ông lớn” ở vòng đấu loại trực tiếp. Ở những vòng chung kết U23 châu Á đồng thời là vòng loại Olympic, các đội bóng mạnh của châu lục luôn cử lực lượng mạnh nhất tham gia. Năm nay cũng vậy, các đội hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia, Qatar, Úc… sẽ tập hợp đội hình tốt nhất của họ. 2 vòng chung kết U23 châu Á gần nhất vào các năm 2020 và 2022, U23 Việt Nam đều bị loại sớm. Trong đó năm 2020, U23 Việt Nam với nòng cốt đội hình vừa vô địch SEA Games đã bị loại ngay ở vòng bảng.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp, đội tuyển U23 Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết Giải U23 châu Á và nằm trong tốp các đội bóng có thể tạo ra bất ngờ. Trong số 4 đội Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia) dự vòng chung kết U23 châu Á năm nay, U23 Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội đi xa nhất, khi nằm ở bảng nhẹ hơn. Thái Lan ở bảng có Saudi Arabia, Iraq và Tajikistan; còn Indonesia chung với chủ nhà Qatar, Úc và Jordan. Vì vậy, U23 Việt Nam có cơ hội nhưng có thể tạo nên kỳ tích hay không là phụ thuộc vào sự toan tính của HLV Hoàng Anh Tuấn và cả sự may mắn.

NGUYỄN MINH

 

 

Chia sẻ bài viết