23/12/2022 - 15:52

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong sinh viên 

Thời gian qua, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP Cần Thơ đã có một số hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá, thông qua lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, học thuật, câu lạc bộ. Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với một số cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông về PCTH của thuốc lá như mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền qua trang mạng xã hội của trường, của Đoàn thanh niên.

Tuần sinh hoạt công dân sinh viên do Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức đầu tháng 9-2022. Ảnh: CTV

Tiêu biểu đầu năm học 2022-2023, các trường ĐH, CĐ ở Cần Thơ đã tổ chức Tuần sinh hoạt công dân cho học sinh, sinh viên. Trong đó lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, nhất là PCTH thuốc lá trong nhà trường. Đơn cử, trong Tuần sinh hoạt công dân sinh viên tại Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, nhà trường phối hợp với Công an TP Cần Thơ tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức trách nhiệm thực thi pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân; giáo dục kỹ năng sống; phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó có tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. Nguyễn Quốc Trọng, sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết tham gia Tuần sinh hoạt công dân sinh viên giúp em hiểu hơn về môi trường sinh hoạt, cách học hiệu quả ở bậc đại học; được tuyên truyền về ý thức PCTH thuốc lá, rượu bia…

Bên cạnh lồng ghép tuyên truyền PCTH thuốc lá trong tuần sinh hoạt công dân sinh viên, Trường Đại học Cần Thơ còn có quy định liên quan đến PCTH thuốc lá trong trường. Cụ thể ở mục những lưu ý chung đối với tân sinh viên, trong phần quy định giao tiếp, ứng xử, trường lưu ý rõ sinh viên “không hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng họp, phòng thí nghiệm, thực hành, thực tập”. Trong khi đó, tại Trường Cao đẳng Cần Thơ, hoạt động tuyên truyền PCTH thuốc lá được lồng ghép qua các phong trào đoàn, hội, hoạt động giảng dạy, tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu năm học; nhất là vào các đợt cao điểm như hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá… Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết đã thực hiện dán nhiều bảng tuyên truyền PCTH thuốc lá trong khuôn viên trường. Đoàn trường hiện có 96 chi đoàn, với hơn 3.000 đoàn viên.

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ĐH, 2 phân hiệu ĐH, hơn 10 trường CĐ; với quy mô hàng chục ngàn sinh viên. Tùy mỗi đơn vị, trường học, công tác tuyên truyền PCTH của thuốc lá được thực hiện phù hợp, tạo hiệu ứng tích cực PCTH thuốc lá trong sinh viên.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết