10/07/2017 - 20:27

Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng 2017: Các trường được trao quyền tự chủ

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có Thông tư 05/2017/TT-BLĐTBXH Quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ). Theo đó, các trường tự xây dựng quy chế và xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm nay, các trường được thực hiện một hoặc nhiều lần tuyển sinh trong năm. Đối với trình độ TC, tuyển học sinh đã tốt nghiệp THCS và tương đương trở lên; trình độ CĐ tuyển học sinh đã tốt nghiệp THPT và tương đương trở lên. Quy chế tuyển sinh do các trường xây dựng, sao cho đảm bảo yêu cầu về ngành nghề đào tạo, thời gian, đối tượng, hình thức tuyển sinh; chính sách ưu tiên tuyển sinh (đối tượng, khu vực, tuyển thẳng, khung điểm ưu tiên); điều kiện thực hiện phương án tuyển sinh (nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị); kế hoạch và thông báo tuyển sinh... Hình thức tuyển sinh: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển. Thí sinh có thể đăng ký dự tuyển (ĐKDT) vào một hoặc nhiều trường thông qua phiếu đăng ký tuyển sinh.

Giờ thực hành của học sinh Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.

Tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các trường gồm: Tỷ lệ học sinh, sinh viên/giáo viên, giảng viên tối đa của từng ngành nghề đào tạo và cơ sở vật chất thiết bị đào tạo phù hợp với ngành nghề, quy mô và trình độ đào tạo được tính theo Nghị định số 143/2016/NĐ-CP ngày 14-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ Quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Hiệu trưởng các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh và được linh hoạt giữa hai trình độ trong cùng ngành nghề đào tạo của trường, nhưng phải đảm bảo đạt các tiêu chí trong chỉ tiêu tuyển sinh, không trái với quy định hiện hành và quy chế tuyển sinh của trường.

Căn cứ chỉ tiêu được xác định (sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng, cử tuyển nếu có), thống kê kết quả tuyển sinh, quy định khung điểm ưu tiên (nếu có), Ban Thư ký Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) dự kiến một số phương án tuyển chọn để trình Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTS trường xem xét, quyết định. Các trường có thể xây dựng tiêu chuẩn trúng tuyển chung hoặc theo từng ngành, nghề đào tạo và do Chủ tịch HĐTS quy định.

Nếu trường tuyển không đủ chỉ tiêu, có thể hạ tiêu chuẩn hoặc bổ sung bằng các lần tuyển sinh tiếp theo cho đến khi đủ chỉ tiêu. Việc hạ tiêu chuẩn tuyển chọn và tuyển sinh các đợt tiếp theo do Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTS quy định trên cơ sở ý kiến của các thành viên HĐTS và phải thông báo công khai.

Nếu thí sinh đến trường nhập học đủ so với chỉ tiêu đã xác định ở đợt tuyển sinh tiếp theo, trường không được nhận thêm hồ sơ ĐKDT dù vẫn còn các đợt tuyển sinh đã thông báo trước đó và phải thông báo công khai.

Tiêu chuẩn tuyển chọn ở tất cả các đợt tuyển sinh của trường không nhất thiết phải bằng nhau và do Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTS quyết định trên cơ sở ý kiến của các thành viên HĐTS.

Đối với những ngành, nghề không tuyển đủ chỉ tiêu, trường được phép lấy thí sinh dự tuyển vào trường mình nhưng không trúng tuyển ở những ngành nghề khác, mà vẫn đạt tiêu chuẩn tuyển chọn theo quy định của ngành, nghề còn thiếu số lượng và tự nguyện vào học. Nếu số người đủ chuẩn tuyển chọn lớn hơn chỉ tiêu thì lấy từ cao xuống thấp, theo một quy trình công khai.

Căn cứ các phương án của Ban Thư ký HĐTS, ý kiến của các thành viên HĐTS, Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐTS quyết định, chịu trách nhiệm và ký duyệt điều kiện trúng tuyển sao cho số thí sinh trúng tuyển nhập học không được vượt quá 10% so với chỉ tiêu đã được xác định trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tiêu chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển phải công khai.

M.H (ghi)

Chia sẻ bài viết