21/10/2021 - 08:22

Tuổi trẻ Ô Môn làm theo lời Bác 

Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn Ô Môn đã chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05) trong toàn Ðoàn bộ quận. Qua đó, các cấp bộ Ðoàn tổ chức việc làm theo lời Bác sát với tình hình thực tế địa phương, nhiệm vụ công tác Ðoàn ở cơ sở.

ĐVTN phường Thới An chuẩn bị quà tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) phát triển nghề nghiệp và an tâm công tác, BTV Ðoàn phường Thới An chỉ đạo các chi đoàn phát huy vai trò nòng cốt trong việc tổ chức tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho ÐVTN. 9 tháng đầu năm, đơn vị đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 214 lượt ÐVTN. Bên cạnh đó, BTV Ðoàn phường quan tâm hỗ trợ ÐTVN ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo, điểm trình diễn kỹ thuật. “Chúng tôi còn duy trì và phát triển tổ, nhóm hùn vốn, vạn dần đổi công; duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế trong ÐVTN để hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đến nay, đời sống của ÐVTN đều ổn định” - anh Bùi Ngọc Tính, Bí thư Ðoàn phường Thới An, cho biết.

Phát huy tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, BTV Ðoàn phường Thới An tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ở địa phương. Trong đó, nổi bật là tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, như: trực ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, vận động xã hội hóa để hỗ trợ dụng cụ y tế, nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế… Ðặc biệt, từ tháng 8-2021 đến nay, BTV Ðoàn phường đã xây dựng mô hình “Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Ðến nay, Ðoàn phường đã chuyển tặng gần 2.000 phần quà cho bà con, trị giá khoảng 320 triệu đồng. 

Theo anh Trần Thanh Nam, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN quận Ô Môn, BTV Quận đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Các đơn vị lồng ghép tuyên truyền Chỉ thị số 05 trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ; việc tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh đó, hằng năm, các ÐVTN, học sinh đều đăng ký các nội dung làm theo lời Bác trong học tập và cuộc sống. Các cấp bộ Ðoàn quận đã có nhiều mô hình thực hiện Chỉ thị số 05 hiệu quả. Trong đó, nổi bật là các Ðoàn phường đăng ký thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên sáng - xanh - sạch - an toàn”; “Chợ 0 đồng”. ÐVTN các phường xây dựng nhiều mô hình kinh tế như nuôi chim trĩ, gà quý phi, trồng bông súng kết hợp nuôi ốc bươu…

Từ tháng 6-2021 đến nay, ÐVTN quận Ô Môn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự xung kích, tình nguyện trong tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. BTV Quận đoàn đã vận động tập hợp 106 ÐVTN trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở. BTV Quận đoàn cũng đã thành lập Ðội Shipper tình nguyện với 112 ÐVTN, tình nguyện viên tham gia giúp người dân mua lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ðến nay, Ðội Shipper tình nguyện đã hỗ trợ giúp trên 15.900 lượt người dân mua hàng hóa.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05, thời gian tới, BTV Quận đoàn Ô Môn tăng cường triển khai các giải pháp đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn; gắn hoạt động Ðoàn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Các cấp bộ Ðoàn đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua yêu nước, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tư vấn và hỗ trợ hướng nghiệp, giới thiệu giải quyết việc làm cho ÐVTN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… BTV Quận đoàn chỉ đạo các BTV Ðoàn phường tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để ÐVTN học tập, rèn luyện, nỗ lực, phấn đấu, trưởng thành; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và xã hội của ÐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết