15/02/2019 - 10:25

Tuổi trẻ Đông Hiệp làm theo lời Bác 

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, đã xây dựng nhiều mô hình hay trong giúp đỡ cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới. Năm qua, Xã đoàn Đông Hiệp là một trong những đơn vị có thành tích tiêu biểu của Huyện đoàn Cờ Đỏ.

Cán bộ, đoàn viên Chi đoàn Cơ quan đến thăm và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Cán bộ, đoàn viên Chi đoàn Cơ quan đến thăm và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Đông Hiệp thường xuyên lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị số 05 vào trong các hoạt động, công tác Đoàn, nhất là trong tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa nông thôn mới. ĐVTN đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động duy trì, nâng chất, xây dựng cảnh quan, như: vệ sinh kênh rạch, phát quang bụi rậm, trồng hoa trên các tuyến đường… Hằng tháng, BCH Xã đoàn tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, vận động người dân không vứt rác bừa bãi xuống kênh rạch. Theo chị Trần Thị Tường Vi, Bí thư Xã đoàn, vào dịp sinh nhật Bác, Xã đoàn đều tổ chức cho ĐVTN trồng cây xanh. Năm 2018, ĐVTN đã tham gia trồng 3.500 cây trên các tuyến đường. Đồng thời xây dựng 2 tuyến đường đẹp ở các ấp Đông Mỹ, Đông Hòa với tổng chiều dài 3.000m.

Hằng năm, BCH Xã đoàn Đông Hiệp đều tổ chức cho đoàn viên đăng ký những nội dung thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với lồng ghép vào đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, như: tiết kiệm trong đời sống, sản xuất; rèn luyện những giá trị đạo đức, chấp hành pháp luật; học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia thực hiện văn minh công sở, cải cách hành chính… Đội ngũ cán bộ Đoàn thì gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn. Trong đó, cán bộ Đoàn thực hiện gương mẫu trong tham gia các phong trào, học tập các nghị quyết của Đảng, phát triển kinh tế gia đình…

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Chi đoàn ấp Đông Phước, là một trong những cán bộ Đoàn nhiệt tình, tích cực đóng góp cho các hoạt động ở địa phương. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Tuấn Anh về phụ giúp gia đình canh tác 3 héc-ta đất trồng lúa. Đồng thời tham gia công tác Đoàn ở địa phương. Hai năm qua, anh Nguyễn Tuấn Anh đều tham gia đầy đủ các hoạt động của Đoàn cấp trên tổ chức. Anh Tuấn Anh cũng là cán bộ Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến ĐVTN. Tại gia đình, anh Tuấn Anh đã ứng dụng những kiến thức về trồng trọt nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí trồng lúa. “Những kiến thức, kỹ năng thời còn là sinh viên đã giúp tôi kết nối các đoàn viên với nhau cũng như tạo được uy tín trong Chi đoàn. Tôi đang học chương trình thạc sĩ nhằm nâng cao kiến thức chuyên ngành và tạo động lực để các đoàn viên trong xã noi theo” - anh Tuấn Anh cho biết.

Tháng 3-2018, các Chi đoàn Cơ quan, Quân sự xã Đông Hiệp đã xây dựng mô hình làm theo lời Bác với tên gọi “Mỗi tháng 1kg gạo giúp đỡ người nghèo”. Không chỉ đóng góp gạo, các đoàn viên còn vận động quần áo, tập sách, học bổng để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tốt; nhu yếu phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn… Hằng tháng, các Chi đoàn chọn 3 trẻ em, học sinh nghèo hiếu học và ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn để tặng gạo, mì gói. Chi đoàn Cơ quan còn nhận đỡ đầu em Lương Thị Mỹ Kim, ở ấp Đông Mỹ. Mỹ Kim bị hở hàm ếch, mồ côi cha mẹ. Hiện nay, em đang sống với bà ngoại nhưng cuộc sống rất vất vả do nhà ngoại em cũng nghèo khó. Bên cạnh đó, Chi đoàn Cơ quan thực hiện mô hình “Hướng dẫn, viết hộ các thủ tục hành chính”. Mỗi ngày, các đoàn viên đều trực tại UBND xã để hỗ trợ người dân viết các giấy tờ khi đến làm việc tại bộ phận một cửa cũng như hướng dẫn người dân làm các thủ tục được nhanh chóng.

Theo chị Trần Thị Tường Vi, Bí thư Xã đoàn Đông Hiệp, thời gian tới, BCH Xã đoàn tiếp tục vận động, tổ chức cho ĐVTN tham gia các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường ở các ấp; nhân rộng mô hình vận động gạo giúp đỡ cho người nghèo trong ĐVTN toàn xã. BCH Xã đoàn cũng củng cố và phát huy hơn nữa tinh thần tình nguyện của Đội Thanh niên tình nguyện để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả khi có xảy ra lũ lụt, thiên tai…

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Đông Hiệp