02/03/2010 - 08:56

Tuần bận rộn của Ngoại trưởng Mỹ Clinton

Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 28-2 đã rời Căn cứ Không quân Andrews, bắt đầu tuần công du 5 nước Mỹ La-tinh gồm Uruguay, Chile, Brazil, Costa Rica và Guatemala. Hãng tin Bloomberg cho biết bà Clinton là quan chức cao cấp nhất của Mỹ thăm khu vực này kể từ khi ông Barack Obama bước chân vào Nhà Trắng đầu năm 2009. Các nhà phân tích cho rằng chuyến “Nam tiến” lần này của bà Clinton là nhằm cải thiện hình ảnh của Mỹ ở Tây Bán cầu, vốn ngày càng bị nhạt nhòa trên sân chơi chung của các nước trong khu vực.

Tại Uruguay ngày 1-3, bà Clinton dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Jose Mujica. Dự lễ này còn có sự hiện diện của một loạt nhà lãnh đạo cánh tả trong khu vực như Hugo Chavez của Venezuela, Rafael Correa của Ecuador và Evo Morales của Bolivia. Tổng thống tân cử Uruguay Mujica cũng là một nhân vật thiên tả, ngưỡng mộ phong trào cách mạng của Cuba và chính sách xây dựng “chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21” của ông Chavez, người công khai chống Mỹ mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay. Cho nên, các nhà phân tích cho rằng sự có mặt của bà Clinton tại Uruguay trong lúc này chỉ có thể dừng lại ở mức “chào xã giao” mà thôi.

Sau Uruguay, bà Clinton sẽ đến Thủ đô Santiago ngày 2-3 mà theo người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Megan Mattson là nhằm thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Chile sau trận động đất 8,8 độ Richter gây thiệt hại hết sức nặng nề hôm 27-2 vừa qua. Sự có mặt của bà Clinton cùng khoản viện trợ nhân đạo của Mỹ sẽ giúp cải thiện hình ảnh của nước Mỹ trong mắt người dân Chile. Sự kiện này đặc biệt sẽ giúp thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Mỹ và Chile dưới triều đại cánh hữu mới của ông Sebastian Pinara, so với thời nữ Tổng thống cánh tả sắp mãn nhiệm Michelle Bachelet.

Từ Chile, bà Clinton sẽ sang Brasilia ngày 3-3. Đây có thể được coi là trạm dừng chân quan trọng nhất của bà Clinton trong chuyến công du Mỹ La-tinh lần này. Cũng như trong cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tại Uruguay ngày 1-3, bà Clinton hy vọng sẽ thuyết phục Tổng thống Lula da Silva không hậu thuẫn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, cũng như ủng hộ các biện pháp tăng cường cấm vận chống nước này. Brazil là nước đang giữ ghế ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng thống Lula da Silva lại có kế hoạch thăm Iran vào tháng 5 tới. Hơn nữa, nước này là nền kinh tế lớn nhất Mỹ La-tinh, thành viên quan trọng của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). Vì thế không có gì lấy làm ngạc nhiên khi Ngoại trưởng Clinton đánh giá cao tầm quan trọng cuộc gặp với Tổng thống Lula da Silva về vấn đề Iran. Được biết bà đã cử Thứ trưởng Ngoại giao William Burns đến Brazil để tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ hôm ngày 27-2 vừa qua.

Kết thúc chuyến thăm Brazil, bà Clinton sẽ bay qua Costa Rica ngày 4-3 tham dự hội nghị ngoại trưởng các nước Tây Bán cầu thảo luận các vấn đề khôi phục kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo an ninh, sau đó gặp Tổng thống sắp mãn nhiệm Oscar Arias, người đã đứng ra làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Honduras hồi năm ngoái, đồng thời hội kiến nữ Tổng thống mới đắc cử Laura Chinchilla. Cuối cùng, bà Clinton sẽ sang Guatemala ngày 5-3 gặp Tổng thống Alvaro Colom và tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Trung Mỹ, trong đó có các tổng thống của Honduras, Dominican và El Salvador.

Xem ra, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có tuần làm việc bận rộn trong nỗ lực khôi phục vai trò ảnh hưởng truyền thống được dự báo là đầy trắc trở của chính quyền Obama. Tây Bán cầu đã cho thấy họ muốn tách khỏi quỹ đạo của Mỹ, khi gần đây cùng nhau cho ra đời một diễn đàn đối thoại mới quy tụ hầu hết các quốc gia trong khu vực nhưng lại không mời Mỹ tham gia.

KIẾN HÒA
(Theo Bloomberg, AP, Reuters, AFP, VOA)

Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết