22/07/2014 - 22:21

Tự học, tự rèn theo gương bác

Nguyễn Gia Hưng (bìa phải) báo cáo tình hình nghiên cứu khoa học của sinh viên. 

“Ở Bác có rất nhiều đức tính cao quý mà mỗi người cần học tập và noi theo, trong đó tinh thần tự học, vốn kiến thức uyên bác của Người là bài học vô giá mà người trẻ cần phấn đấu học theo” - Đó là những lời tâm sự của Nguyễn Gia Hưng, sinh viên ngành Hệ thống thông tin, Phó Bí thư Chi bộ sinh viên Khoa Công nghệ thông tin và truyền thông (Trường Đại học Cần Thơ). Noi gương tinh thần tự học của Bác, không chỉ học tốt, Gia Hưng còn là “cây sáng kiến” tổ chức nhiều hoạt động giúp ích cho cộng đồng, góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong sinh viên. Tháng 6-2014, Gia Hưng vinh dự được Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tuyên dương là cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Khát khao tìm tòi kiến thức

Anh Trần Minh Tân - Bí thư Chi bộ sinh viên, Bí thư Đoàn Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, giảng viên phụ trách hướng dẫn thực tập cho Hưng, cho biết: “Gia Hưng không chỉ năng động, học giỏi, mà còn có niềm đam mê nghiên cứu khoa học”. Tiêu biểu Đề tài “Nghiên cứu cải tiến bảo mật và nâng cấp tính năng cho hệ thống hỗ trợ đào tạo khoa học Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông” vào cuối năm 2012, do Hưng và nhóm sinh viên thực hiện đã được ứng dụng vào thực tiễn khá hiệu quả. Hưng chia sẻ: “Hệ thống hỗ trợ đào tạo khoa học đã có, chúng tôi đề xuất một số phương pháp cải tiến, nhưng từ kết quả nghiên cứu của đề tài có thể hỗ trợ đắc lực cho các cuộc thi trực tuyến của sinh viên trong trường”. Theo Hưng, việc tham gia nghiên cứu khoa học cùng với bạn bè giúp Hưng học được nhiều điều bổ ích, nâng cao kiến thức chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy độc lập nhạy bén hơn. Hơn nữa, quá trình thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn của giảng viên, giúp Hưng hình thành thói quen tự học, tự xây dựng kế hoạch học tập khoa học.

4 năm học liền, thành tích học tập của Hưng luôn xếp loại xuất sắc, nhưng Hưng luôn khiêm tốn cho rằng bên cạnh sự nỗ lực tự học, thì Hưng được thầy cô, bạn bè hỗ trợ rất nhiều, nhất là trong các giờ thảo luận, sinh hoạt chuyên đề. Với vai trò là lớp trưởng, Hưng đề xuất lớp chia thành nhiều nhóm, lựa chọn chủ đề liên quan đến ngành học để thuyết trình, thảo luận, chia sẻ với bạn bè. Hoặc trong các cuộc họp chi bộ hằng tháng, các đảng viên trẻ giới thiệu những ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học để mọi người góp ý, trao đổi. Hưng bộc bạch: “Học nhóm có nhiều lợi ích, mình có thể học nhiều điều hay của bạn bè và ngược lại bản thân mình cũng có cơ hội chia sẻ quan điểm cá nhân để nhận được sự góp ý của bạn bè”.

Đặc biệt, trong 2 năm (2012 và 2013), Gia Hưng đều tham gia nhóm cộng tác tổ chức cuộc thi trực tuyến Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh do Trường Đại học Cần Thơ tổ chức. Để có kiến thức vững vàng hơn về các môn khoa học chính trị, Hưng luôn tìm tòi, đọc nhiều sách, tài liệu nghiên cứu về chính trị, tấm gương đạo đức của Bác. Càng tìm hiểu Hưng càng khâm phục sự uyên bác, nguồn kiến thức phong phú và tinh thần tự học của Người. Noi theo tấm gương tự học của Bác, Hưng tập cho mình thói quen đọc sách, nhất là các loại sách ngoại văn, trong đó có tiếng Pháp. Nhờ đó, kỹ năng đọc, viết và nói tiếng Pháp của Hưng ngày càng tiến bộ, đồng thời am hiểu sâu hơn về đất nước, văn hóa và con người Pháp. Gia Hưng đã xuất sắc đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Á cuộc thi Dynamique (năng động) của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức vào năm 2013 tại TP Hồ Chí Minh. Trung tuần tháng 7-2014, Hưng xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn để nhận học bổng thạc sĩ Công nghệ thông tin, do Đại sứ quán Pháp tài trợ. Gia Hưng chia sẻ: “Tôi rất háo hức chuẩn bị sang Pháp du học. Đó là cơ hội quý giá để tôi học tập nâng cao trình độ, tìm hiểu thêm về văn hóa của đất nước và con người Pháp”.

* Tự rèn để trở thành công dân tốt

Vốn yêu thích các hoạt động tình nguyện nên khi còn là học sinh phổ thông, Hưng thường xuyên tham gia các buổi ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh hay thăm người nghèo... Với sự nỗ lực và phấn đấu rèn luyện, năm 2010, Hưng vinh dự được kết nạp Đảng. Hưng luôn ý thức bản thân là đảng viên cần phải gương mẫu, tham gia nhiều hoạt động, phong trào do trường phát động. Học giỏi, rèn luyện tốt, đồng thời là “cây sáng kiến”, đề xuất nhiều phong trào thiết thực, Hưng được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ sinh viên Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông từ năm 2012. Bằng nhiều hình thức, Hưng cùng với tập thể Chi ủy đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Nổi bật là việc lồng ghép kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thường xuyên nhắc nhở sinh viên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học và bàn bạc tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho sinh viên.

Tính tình hòa nhã, thân thiện và nhiệt tình trong phong trào tình nguyện nên Hưng được nhiều bạn bè quý mến. Đó cũng bí quyết để người đảng viên trẻ này vận động sinh viên thực hiện tốt các quy định về chuẩn mực đạo đức của sinh viên do Đảng ủy Trường Đại học Cần Thơ ban hành. “Thoạt nghe có vẻ xa lạ, nhưng các quy định về chuẩn mực đạo đức sinh viên rất cụ thể, như: Đi học đúng giờ, ăn mặc lịch sự, chấp hành nội quy, quy chế nhà trường, lễ phép với thầy cô…” - Hưng cho biết. Để tuyên truyền, nâng cao tác phong, ý thức học tập của sinh viên, trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, họp lớp Hưng và Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên lồng ghép kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phổ biến các quy định, thông tin của trường và Đoàn cấp trên để sinh viên nắm rõ. Đồng thời, triển khai cho sinh viên tự đăng ký rèn luyện đoàn viên bằng những việc làm cụ thể, hữu ích cho tập thể, cộng đồng.

Hưng tâm sự: “Trong cuộc sống còn nhiều lắm cuộc đời bất hạnh cần được giúp đỡ, đồng cảm và sẻ chia”. Cũng vì thế, Hưng và một số bạn bè thân quen thành lập nhóm từ thiện xã hội, vận động các nhà hảo tâm quyên góp tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo, đồng thời tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi vào các dịp lễ, Tết. Mùa hè cũng là lúc Hưng tất bật tham gia phát cơm miễn phí cho bệnh nhân ở một số bệnh viện. Những cái nắm tay, những lời cảm ơn chân thành của bà con càng thôi thúc Hưng gắn bó hơn với công tác thiện nguyện.

Theo Hưng, đối với học sinh, sinh viên, nhiệm vụ đầu tiên là học tốt và học giỏi nên những ngày này Hưng đang tập trung trau dồi ngoại ngữ để chuẩn bị lên đường sang Pháp du học. Hưng quyết tâm học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu mạnh như lời dạy của Bác.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết