09/08/2012 - 21:49

Tụ điểm tập kết rác mất vệ sinh

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh hiện nay các điểm tập kết rác trên địa bàn quận mất vệ sinh nghiêm trọng, đơn vị thu gom chưa vệ sinh tốt, nước rỉ còn ứ đọng mùi hôi rất khó chịu, đề nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục. Công văn trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố, của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị thành phố Cần Thơ, như sau:

- Trên địa bàn quận Ninh Kiều, Công ty có thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn 11/13 phường (hai phường An Hòa và An Khánh do đơn vị khác thực hiện). Theo quy trình thu gom vận chuyển rác nhất thiết phải có các trạm trung chuyển rác để chuyển rác từ xe nhỏ lên xe lớn vận chuyển đến bãi rác xử lý. Trong khi đó, hiện tại trên địa bàn thành phố và nhất là quận Ninh Kiều chưa có trạm trung chuyển rác nào được đưa vào hoạt động (tại địa bàn quận có quy hoạch xây dựng 2 trạm trung chuyển: trạm Hẻm 190 đường 30-4 đã xây dựng xong vẫn chưa hoạt động được và trạm 721 Trần Phú đang xây dựng). Chính vì vậy kể từ khi Trạm trung chuyển đầu đường Phan Văn Trị và điểm tại đường Nguyễn Trãi bị thu hồi phía công ty đã xin ý kiến UBND quận, Phòng Quản lý đô thị được tập kết rác tạm thời trên các tuyến đường nội ô để phục vụ công tác.

Hiện nay, trên địa bàn 11 phường, Công ty thực hiện có 37 điểm tập kết rác trên các tuyến đường. Trong quá trình quản lý, sử dụng các điểm tập kết rác tạm thời này, đơn vị đã cố gắng thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường bằng cách thường xuyên hằng ngày phun chế phẩm khử mùi và rửa các điểm này.

Quy trình thực hiện:

- Sau khi công nhân tập trung các xe rác lại tại các điểm tập kết, thì có công nhân phun xịt thuốc khử mùi (pha thuốc Bichem theo tỷ lệ quy định), lúc rác vừa tập kết đến điểm phun lần 1, khi chuyển rác lên xe ép thì tiếp tục phun lần 2.

- Sau khi lên rác xong, công nhân cào quét dọn vệ sinh và phun thêm lần 3 thuốc khử mùi tại các điểm.

- Sau giờ thu gom, có một chuyến xe rửa đường (pha lượng xà bông theo tỷ lệ quy định) tẩy rửa lại dầu mỡ, chất nặng mùi... tại các điểm trung chuyển này, quét hết lượng nước tồn đọng (nếu có) tại các điểm tập kết.

Quản lý, sử dụng các điểm tập kết này, đơn vị đã phối hợp với phòng QLĐT kiểm tra định kỳ, theo góp ý đơn vị đã sửa chữa giặm vá một số điểm bị lún, tăng cường phun xịt các chế phẩm khử mùi và xà bông rửa các điểm tập kết.

- Mặc dù quản lý chặt chẽ, tuy nhiên các điểm tập kết này vẫn gây cản trở giao thông, mất vẻ mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường nhất định, đơn vị cũng thấy được điều đó và đây là khó khăn chung của thành phố khi hiện tại chưa thể xóa bỏ các điểm này vì chưa có các trạm trung chuyển tập trung hợp vệ sinh để đưa rác vào xử lý. Trước mắt, đơn vị xin hứa trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra và lựa chọn các loại chế phẩm khử mùi tốt nhất để phun xịt đảm bảo hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường từ các điểm tập kết này gây ra.

Chia sẻ bài viết