22/04/2020 - 06:27

Trường Xuân nâng chất xã nông thôn mới 

Nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM) nên đời sống của người dân xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, được nâng lên đáng kể. Từ đó, chính quyền và nhân dân xã đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm phát triển bền vững các tiêu chí, hướng đến xã NTM nâng cao.

Nâng chất

Hội, đoàn thể cùng người dân xã Trường Xuân vệ sinh, trồng hoa dọc tuyến đường.

Trường Xuân là xã đầu tiên hoàn thành xây dựng NTM của huyện Thới Lai vào cuối năm 2014. Không xao lãng, đến nay, làng quê Trường Xuân đang tiếp đà đổi mới, cơ sở hạ tầng của xã tiếp tục được đầu tư ngày một khang trang.

Ông Nguyễn Chí Linh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, chia sẻ: Sau khi được công nhận xã NTM, hằng năm, xã tập trung rà soát lại những tiêu chí đạt còn thấp để đề ra giải pháp củng cố, nâng chất. Đối với những tiêu chí mà các nội dung phụ thuộc vào người dân, các ban ngành xã, ấp quan tâm sâu sát từng nội dung cụ thể, giải thích liên tục và rõ ràng để người dân hiểu được lợi ích và tham gia thực hiện. Đối với những nội dung thực hiện liên quan do quyết định cấp trên cũng như kinh phí thực hiện, xã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và tạo mối quan hệ đối với doanh nghiệp, mạnh thường quân…

Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, xã được huyện quan tâm đầu tư nâng cấp 2 tuyến lộ giao thông 2m với tổng chiều dài hơn 3,5km; đầu tư xây dựng 1 cây cầu kinh phí hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ban ngành xã, ấp vận động xã hội hóa sửa chữa được 7 cây cầu với kinh phí hơn 85 triệu đồng cùng với 157 ngày công lao động; sửa chữa 3,7km lộ giao thông nông thôn 2m, kinh phí đóng góp hơn 34 triệu đồng và hơn 50 ngày công lao động. Toàn xã có 3/5 trường đạt chuẩn quốc gia, hiện đang được đầu tư xây dựng Trường Mầm non Tuổi Hồng đạt chuẩn quốc gia. 95,3% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định. Bên cạnh đó, xã đã giao mặt bằng xây dựng thêm 1 nhà máy nước tại ấp Phú Thọ để đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong và ngoài xã.

Hình ảnh hội viên các Hội, đoàn thể trên địa bàn cùng người dân sống dọc theo các tuyến đường tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn dần trở nên phổ biến tại xã Trường Xuân. Nhiều tuyến đường được xây dựng theo hướng xanh-sạch-đẹp: phát quang cây cối, trồng hoa, thu gom rác thải, vận động làm hàng rào, cột cờ... tạo điểm nhấn cho diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào thực hiện tiêu chí môi trường. Cùng với đó, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nhà, không vứt rác bừa bãi. Đến nay đã vận động 100% hộ đăng ký không đổ rác xuống kênh mương, tự phân loại rác thải tại nhà; số hộ thực hiện theo quy định trên 70%. Hiện xã có phối hợp tổ chức thu gom rác thải ở khu dân cư vượt lũ, khu chợ Bà Đầm để xe vận chuyển rác đến thu gom và vận chuyển đến nhà máy xử lý rác.

Tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được ổn định và giữ vững, giúp người dân an tâm sinh hoạt và sản xuất. Thời gian qua, Trường Xuân duy trì tốt các mô hình: “Cổng rào an ninh trật tự”, chốt gác an ninh trật tự, camera an ninh, tuyên truyền lưu động, mô hình “dân vận khéo” đèn trước ngõ, mỏ trong nhà và gia đình đăng ký không vi phạm pháp luật…

Nền tảng vững chắc

Thời gian qua, Trường Xuân chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, chính quyền địa phương hỗ trợ cho nhân dân phát triển thêm 1 Hợp tác xã Phú Xuân (ấp Trường Khương) về dịch vụ nông nghiệp hoạt động từ tháng 11-2019, nâng tổng số trên địa bàn có 3 hợp tác xã nông nghiệp. Đặc biệt, vụ hè thu này, hợp tác xã Phú Xuân triển khai thực hiện mô hình trồng lúa sạch chất lượng cao để thí điểm cho bà con nông dân trong khu vực tham quan học tập.

Anh Nguyễn Văn Việt, thành viên của Hợp tác xã Phú Xuân xung phong thực hiện, với diện tích hơn 3ha của gia đình. Theo anh Nguyễn Văn Việt, anh cùng với với hợp tác xã tìm mua nguồn giống nguyên chủng về gieo mạ và thuê mướn nhân công cấy tay. Chi phí nhân công và giống mỗi công đất khoảng trên 700.000 đồng. Đến nay, trà lúa đang phát triển tốt, dự kiến sẽ cho năng suất cao.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Trường Xuân có 2 cánh đồng mẫu với diện tích 1.300ha. Trong quá trình sản xuất, ngành Nông nghiệp thường xuyên khuyến cáo người dân xuống giống đúng theo lịch thời vụ, chọn giống có chất lượng cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tuyên truyền khuyến cáo người dân tận dụng bờ liếp, bờ ao, phủ phẩm rơm rạ để trồng các loại rau màu, hoa kiểng nhằm tăng thu nhập. Theo thống kê thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã là 46,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,24%...

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM và thực hiện phương châm “Làm đến đâu, chắc đến đó”, ông Nguyễn Chí Linh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: Trường Xuân tiếp tục duy trì bền vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt. Trong đó, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững... Xã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, huy động nhiều nguồn lực để nâng chất các tiêu chí, tạo nền tảng vững chắc cho xã NTM nâng cao...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết