15/02/2017 - 16:59

Trung Quốc “đặt cược” vào kinh doanh live stream

Facebook và Twitter không trả tiền cho người phát video trực tiếp (live stream) mà chỉ xem đó là công cụ mới để hỗ trợ người phát video thu hút người theo dõi. Trong khi đó, nhiều công ty Internet di động của Trung Quốc lại "đặt cược" vào mô hình trả tiền cho người phát video trực tiếp, và tham vọng mở rộng kinh doanh live stream ra thị trường toàn cầu.

Hiện tại có hơn 100 ứng dụng live stream đang hoạt động ở Trung Quốc đại lục. Công ty Credit Suisse dự báo live stream ở Trung Quốc sẽ là một thị trường trị giá 5 tỉ USD trong năm 2017, và đó là cơ sở mà Andy Tian, ông chủ của ứng dụng UpLive, xem như một cơ hội vàng để nhân rộng ra thị trường quốc tế.

Được tung ra hồi tháng 5-2016, ứng dụng UpLive của công ty Asia Innovations cho phép bất kỳ ai trên khắp thế giới cũng có thể phát và xem video trực tiếp qua điện thoại thông minh. Người phát và người xem còn có thể dễ dàng tương tác với nhau thông qua tính năng phiên dịch theo thời gian thực của UpLive, hỗ trợ 6 thứ tiếng – gồm Tiếng phổ thông Trung Quốc, tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Việt và tiếng Ai Cập.

 Andy Tian với ứng dụng UpLive.

Andy Tian cho biết UpLive hiện được cung cấp ở hơn 100 quốc gia, và đã mang về doanh thu từ 5-10 triệu USD/tháng. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường App Annie, UpLive hiện nắm vị trí số một về số lượt tải về ở Nhật, và xếp thứ hai về số lượt tải về ở hàng chục quốc gia khác, trong đó có Ai Cập, Saudi Arabia, Phần Lan, và Hy Lạp.

Doanh thu hàng đầu của UpLive hiện tại vẫn là Trung Quốc đại lục, nhưng Andy Tian hy vọng doanh thu cao nhất của ứng dụng này sẽ đến từ Nhật Bản và nhiều quốc gia nói tiếng Anh khác vào cuối năm 2017, bởi vì Asia Innovations có kế hoạch mở thêm văn phòng ở Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, công ty cũng tăng cường hoạt động của 6 văn phòng hiện tại bên ngoài Trung Quốc đại lục - gồm văn phòng ở Đài Bắc, Hồng Công, Tokyo, TP Hồ Chí Minh, Cairo, và Istanbul.

Hiện tại, những chàng trai, cô gái xinh đẹp hát hay, hoặc có những màn trình diễn tài năng độc đáo là dòng "nội dung" phổ biến trên UpLive. Tuy nhiên, những gì giúp Andy Tian tự tin về khả năng phát triển kinh doanh live stream ở phương Tây là mô hình bán quà tặng ảo của họ.

Nếu một người xem thích một đoạn video trực tiếp, họ có thể công khai đặt câu hỏi, hay gởi quà tặng ảo để thu hút sự chú ý của người phát video trực tiếp. Sau đó, người phát video có thể lựa chọn chấp nhận tên của người gởi, và đáp lại bằng một câu trả lời hay cám ơn qua một biểu tượng "nụ cười lớn". Cách tương tác này mang đến cho người gởi niềm vui vì được ghi nhận, trong khi người phát video trực tiếp sẽ nhận được tiền huê hồng từ quà tặng ảo đã bán cho người gởi. Các quà tặng ảo trên UpLive có giá từ 0,3 – 148 USD.

Nhiều công ty Internet di động Trung Quốc khác cũng đã chọn mô hình tương tự để mở rộng kinh doanh live stream ra thị trường quốc tế, trong đó có Cheetah Mobile với Live.me.

Wang Chuanzhen, một chuyên gia phân tích của công ty Analysys, cho rằng hướng đến thị trường nước ngoài là một bước đi thông minh cho UpLive vì ứng dụng live stream ở Trung Quốc đã quá nhiều, và không còn "khoảng trống" cho các công ty mới. Tuy nhiên, chỉ live stream đơn thuần là không đủ để mang lại thành công cho bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào, UpLive muốn phát triển ở thị trường quốc tế thì cần phải không ngừng tích hợp mọi loại tính năng giải trí xã hội mang tính đột phá, cũng như cải tiến nội dung.

LÊ PHI (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết